Vai trò lời dẫn của hội thoại trong tác phẩm văn học

Từ thờ i Hy Lạ p cổ đạ i , người ta đã đượ c nó i đến sự dẫn thoại . Platon khi bà n về

các phương thức tự sự, đã phân biệ t hai phương thứ c cơ bả n “diegesis” , tiế ng Anh dị ch

là “telling”, chúng tôi tạm dịch là “diễn”, “trì nh diễ n” - đượ c hiể u là sự trì nh bà y lạ i cá c

sự kiệ n dườ ng như nó đang diễ n ra trướ c mắ t ngườ i nghe , ngườ i kể . Kịch là một kiểu

trình diễn. Aristote - học trò của Platon mở rộng khái niệm “mime sis” thành khái niệm

“bắ t chướ c” (imitation) và xem “diegesis” - “kể ” là một dạng của “bắt chước”.

Nhờ có sự dẫ n thoạ i mà chú ng ta có cá c thoạ i dẫ n trong diễ n ngôn nó i và viế t .

Thoại dẫn là lờ i thoạ i vố n có trong hộ i thoạ i thự c sự củ a đờ i số ng đượ c đưa và o trong

diễ n ngôn (Lờ i nó i) của người nói (hoặ c viế t).

Ví dụ : <1> Helooked Angten her furiously and said: “Why can‟t you stop it?

Really! Why do you go on with this comedy?” [1].

(Hắ n nhì n cô ta mộ t cá ch điên cuồ ng và nó i: “Sao cô không chấ m dứ t nó đi? Quái

thậ t! Sao cô cứ tiế p tụ c diễ n cá i trò hà i kị ch đó ?”).

Đây là mộ t TD , trong đó có lờ i dẫ n củ a ngườ i nó i “He said” và lờ i thoạ i thự c

sự củ a mộ t “he” (ngôi thứ ba nà o đó ) “Why comedy?”.

pdf 7 trang kimcuc 7960
Bạn đang xem tài liệu "Vai trò lời dẫn của hội thoại trong tác phẩm văn học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Vai trò lời dẫn của hội thoại trong tác phẩm văn học

Vai trò lời dẫn của hội thoại trong tác phẩm văn học
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 23. 2015 
76 
[8] Hà Nam Ninh (2006), Một số tư liệu về dấu vết của người Thái trong vùng cư 
dân Mường dọc sông Mã thanh Hóa, trong ”Đóng góp của các dân tộc nhóm 
ngôn ngữ Tày - Thái trong tiến trình lịch sử Việt Nam”, Kỷ yếu Hội nghị Thái 
học Việt Nam lần thứ IV, Nxb. ĐHQGHN. 
[9] A.V. Superanskaja (2002), Địa danh là gì, Đinh Lan Hương dịch, Nguyễn Xuân 
Hoà hiệu đính (bản thảo). 
[10] Vũ Thị Thắng (2012), Đặc điểm ngôn ngữ - văn hóa của thành tố chung trong 
địa danh Như Thanh và Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa, T/c Ngôn ngữ và đời sống 
(7), tr34 - 41. 
[11] Mai Văn Tùng (2010), Thiết chế và cấu trúc mường của người Mường ở Thanh 
Hóa, T/c Nghiên cứu Đông Nam Á (10), tr54 - 59. 
Vu Thi Thang 
ABSTRACT 
Field’s toponym is the language unit used to name natural entities, the non-
residential lands used for farming. These toponyms often have little variation and are 
relatively stable in language. Their presence is an important evidence of language, 
culture and local history. The paper examines some prominent features of Thanh Hoa 
fields’ toponyms in order to clarify its values in preserving linguistic and cultural 
features of Thanh Hoa. 
Keywords: Field’s toponym, Thanh Hoa’s toponym, names of the fields. 
VAI TRÒ LỜI DẪN CỦA HỘI THOẠI 
TRONG TÁC PHẨM VĂN HỌC 
Mai Thị Hảo Yến1 
TÓM TẮT 
“Hội thoại vẫn thường là một kỹ thuật quan trọng để đặc tả nhân vật và được dùng 
thường xuyên trong tác phẩm văn học” [1]. Hội thoại trong tác phẩm văn học được gọi 
là thoại dẫn. Một thoại dẫn thường có cấu trúc tổng quát : lời dẫn (Lời người dẫn , kể, 
nói, viết) và lời được dẫn (Lời thoại, ý nghĩ của nhân vật). Với tư cách là một trong hai 
1
 TS. Giảng viên Khoa Khoa học Xã hội, trường Đại học Hồng Đức. 
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 23. 2015 
77 
thành phần làm nên thoại dẫn, lời dẫn có một vai trò rất lớn trong hội thoại nói riêng và 
trong tác phẩm nói chung. Vai trò ấy, có thể nhận thấy như sau: Lời dẫn giúp tạo dựng 
chân dung nhân vật; Lời dẫn tái hiện các hoạt động xảy ra đồng thời với lời được dẫn - 
lời thoại của nhân vật; giúp hiểu sâu hơn về nội tâm của nhân vật và lời dẫn giúp cho 
việc xác định nghĩa thật sự của lời - lời được dẫn một cách chính xác hơn. 
Từ khóa: Lời dẫn, thoại dẫn, tác phẩm văn học. 
1. MỞ ĐẦU 
Từ thời Hy Lạp cổ đại , người ta đã được nói đến sự dẫn thoại . Platon khi bàn về 
các phương thức tự sự , đã phân biệt hai phương thức cơ bản “diegesis” , tiếng Anh dịch 
là “telling”, chúng tôi tạm dịch là “diễn”, “trình diễn” - được hiểu là sự trình bày lại các 
sự kiện dường như nó đang diễn ra trước mắt người nghe , người kể. Kịch là một kiểu 
trình diễn. Aristote - học trò của Platon mở rộng khái niệm “mime sis” thành khái niệm 
“bắt chước” (imitation) và xem “diegesis” - “kể” là một dạng của “bắt chước”. 
Nhờ có sự dẫn thoại mà chúng ta có các thoại dẫn trong diễn ngôn nói và viết . 
Thoại dẫn là lời thoại vốn có trong hội thoại thực sự của đời sống được đưa vào trong 
diễn ngôn (Lời nói) của người nói (hoặc viết). 
Ví dụ : Helooked Angten her furiously and said: “Why can‟t you stop it? 
Really! Why do you go on with this comedy?” [1]. 
(Hắn nhìn cô ta một cách điên cuồng và nói: “Sao cô không chấm dứt nó đi? Quái 
thật! Sao cô cứ tiếp tục diễn cái trò hài kịch đó?”). 
Đây là một TD , trong đó có lời dẫn của người nói “He said” và lời thoại thực 
sự của một “he” (ngôi thứ ba nào đó) “Why comedy?”. 
2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 
2.1. Các nhà ngôn ngữ học hiện n ay phân biệt hai hình thức dẫn thoại cơ bản : 
Trực tiếp và gián tiếp (tức thoại dẫn trực tiếp direct speech - TDTT và thoại dẫn gián 
tiếp - indireet speech - TDGT). TD với hai hình thức TDTT và TDGT được Aristote 
xem là thuộc phạm trù “bắt chước” và gọi tên là oratio recta - TDTT và oratio obliqua - 
TDGT. TDTT là một kiểu “showing” (diễn) và TDGT là một kiểu “kể”. 
Tuy nhiên , sự dẫn thoại không chỉ là dẫn các đơn vị hội thoại như cách hiểu lâu 
nay. Tư tưởng, cảm nghĩ của nhân vật hoặc chính tác giả cũng có thể được dẫn . Tư 
tưởng, cảm nghĩ có thể được dẫn , là vì chúng phải có hình thức biểu hiện bằng ngôn 
ngữ. “Nói không phải là con đường sử dụng ngôn ngữ duy nhất , chúng ta còn dùng 
ngôn ngữ để suy nghĩ . Do đó, một quá trình suy nghĩ cũng có thể được chiếu xạ” (15) 
Cho nên khái niệm dẫn thoại sẽ được mở rộng không chỉ bao gồm dẫn lời hội thoại 
mà còn dẫn cả ý nghĩ nữa . Ý nghĩ cũ ng có thể được dẫn trực tiếp và gián tiếp . Tuy 
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 23. 2015 
78 
nhiên, bài viết này chỉ bàn đến dẫn lời và vai trò của lời dẫn của hội thoại trong tác 
phẩm văn học. 
2.2. Thông thường, trước khi lời thoại - lời được dẫn xuất hiện không chỉ có một 
lời dẫn kiểu như : (Tôi nói) cho lời được dẫn : (Em về đi !), hoặc: “Anh ta nói :”cho lời 
được dẫn “Cô hãy về đi !” mà bao giờ cũng có rất nhiều lời kể , lời miêu tả về nhân 
vật hội thoại , về ngữ cảnh của hội thoại , hoặc về hành động của nhân vậtLời dẫn 
nằm trong “dòng chảy” của tác phẩm . 
Để xác định lời dẫn cho một lời được dẫn , hoặc nhiều lời được dẫn , vì vậy quả 
là rất khó khăn . Do đó, chúng tôi chỉ xem là lời dẫn cho lời được dẫn, nếu ở vị trí trước 
lời được dẫn thì lời dẫn là câu cuối cùng trong lời tự sự của tác giả trước khi lời được 
dẫn xuất hiện . Trường hợp lời dẫn có vị trí ở giữa lời được dẫn thì dễ thấy , vì thông 
thường chúng chỉ là một câu, còn trường hợp vị trí lời dẫn ở sau lời được dẫn thì chúng 
tôi sẽ xem lời dẫn là câu xuất hiện ngay sau lời được dẫn. Ví dụ: 
 ... A Phủ lâm râm đến giữa nhà, khấn vào bàn thờ cúng ma một lát rồi 
quay sang bên bếp, đứng trước nén hương và lá cờ. A Phủ cúi đầu thề: 
- Tôi là Vừ A Phủ, tôi đã đem trình ma em tôi là Vừ A Châu... 
 (Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài) 
thì chúng tôi xem lời dẫn là câu “A Phủ cúi đầu thề:” mà thôi. 
Hoặc ... Hình ảnh Mỵ Nương hiện ra. Trương Chi thở dài. Nàng ngả người 
trên đệm. Nàng lấy những ngón tay thon thả gỡ tóc. Nàng bảo chàng: 
- Hát đi! 
 (Trương Chi - Nguyễn Huy Thiệp) 
thì lời dẫn là câu : “Nàng bảo chàng: ”. Có nghĩa l à lời kể : “Hình ảnh Mỵ 
Nương hiện ra . Trương Chi thở dài . Nàng ngả người trên đệm . Nàng lấy những ngón 
tay thon thả gỡ tóc” không thuộc phạm vi nghiên cứu của bài viết này . 
Với một câu dẫn trước lời dẫn , cũng có thể hiểu được nội dung ngữ nghĩa của 
lời dẫn (vì lời dẫn bao giờ cũng định hướng cho cách hiểu lời được dẫn cho người đọc - 
trong tác phẩm tự sự nói chung ). Trường hợp như thế này là đa số . Tất nhiên, để hiểu 
đầy đủ và chính xác một lời th oại, chúng ta không thể không đặt nó trong bối cảnh 
chung (ngữ cảnh , tình huống ) mà nó được thực hiện . Điều này giải thích vì sao có 
những trường hợp, nếu chỉ căn cứ vào một câu dẫn trước lời được dẫn thôi thì chưa đủ , 
mà phải căn cứ từ nhiều câu trước đó. Ví dụ: 
 Nhưng móc rồi, cụ cũng phải quát một câu cho nhẹ người. 
- Chí Phèo đấy hở? 
(Chí Phèo - Nam Cao) 
Sẽ rất khó giải thích cho hành vi “móc rồi” trong lời dẫn “nhưng móc rồi , cụ 
cũng phải quát một câu cho nhẹ người” . “Móc” cái gì mới được chứ ? Đành phải quay 
lại những câu trước đó . “Những lúc như thế này thì một người dẫu khôn ngoan cũng 
không thể bình tĩnh được . Nhất là khi trông thấy một t hằng chỉ đến vòi tiền uống rượu 
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 23. 2015 
79 
như Chí Phèo. Tuy vậy, cụ cũng móc sẵn 5 hào. Thà móc sẵn để tống nó đi cho chóng . 
Nhưng móc rồi, cụ cũng phải quát một câu cho nhẹ người. 
- Chí Phèo đấy hở? 
Rõ ràng, phải từ nhiều câ u trước đó , chúng ta mới hiểu đầy đủ nội dung thông 
tin trong lời dẫn. Tuy nhiên, những trường hợp như thế này rất hiếm gặp . 
2.3. Trong tác phẩm văn học, vị trí lời dẫn đa số là ở trước lời được dẫn (như 
các trường hợp , , trên). Nhưng cũng không ít trường hợp , vị trí lời dẫn có 
thể nằm ở giữa lời được dẫn hoặc sau lời được dẫn . Trong các tác phẩm của Nguyễn 
Công Hoan, kiểu lời dẫn có vị trí ở giữa lời được dẫn xuất hiện tương đối nhiều . Đặc 
biệt là các truyện ngắn , tiểu thuyết Việt Nam hiện đại gần đây , vị trí lời dẫn ở giữa lời 
được dẫn lại rất phổ biến. Ví dụ: 
 Nếu mày tìm được lửa thì mày là mẹ thật! Nó bật cười. - Và tìm ra lửa thì 
tao sẽ nghĩ ra cách để cho người ta tìm thấy chúng mình. 
 (Tâm hồn mẹ - Nguyễn Huy Thiệp) 
 Lời dẫn có vị trí sau lời được dẫn, như: 
 - Có việc gì thế, con rể ơi? 
 Ông Mờng hỏi Bân, bao giờ cũng thế, vẫn thân thiết như ngày trước... 
 (Mường Giơn - Tô Hoài) 
 Tất nhiên, lời dẫn có vị trí ở trước, trong hay sau lời được dẫn là hoàn toàn nằm 
trong ý đồ nghệ thuật của tác giả. Chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này trong một bài viết khác. 
2.4. Với tư cách là một trong hai thành phần làm nên thoại dẫn - hội thoại trong 
tác phẩm văn học, lời dẫn có một vai trò rất lớn. Vai trò ấy, có thể nhận thấy như sau: 
2.4.1. Lời dẫn giúp tạo dựng chân dung nhân vật 
Ví dụ: 
 Chị Dậu ôm con vào ngồi bên phản, sờ tay vào trán chồng và sẽ sàng hỏi: 
- Thế nào? Thày em có mệt lắm không? Sao chậm về thế? Trán đã nóng lên đây mà! 
(Tắt đèn - Ngô Tất Tố) 
Ngoài lời nói rất đỗi ân cần và dịu dàng của chị, thì những nét miêu tả trong lời 
dẫn như “ôm con vào ngồi bên phản”, rồi “sờ tay vào trán chồng” và “sẽ sàng hỏi” là 
những miêu tả vô cùng quan trọng, cùng với lời được dẫn - “Thế nào? Thày em có mệt 
lắm không? Sao chậm về thế? Trán đã nóng lên đây mà!” đã góp phần tạo dựng nên chị 
Dậu - một người vợ dịu hiền, yêu thương chồng con hết mực... 
Hay là lúc anh Dậu ốm đau. Ngô Tất Tố viết: 
 Chị Dậu rón rén bưng một bát lớn đến chỗ chồng nằm: 
- Thày em hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột... 
(Tắt đèn - Ngô Tất Tố) 
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 23. 2015 
80 
Chị Dậu “rón rén”. Tất cả tình yêu thương và sự quan tâm của chị đều được thể 
hiện trong dáng đi “rón rén” ấy. 
Nhưng một chị Dậu hoàn toàn khác, khi “người ta đem lại cho chị một cái xác 
người”, xác người đó vừa “run rẩy cầm bát cháo, anh mới kề vào miệng” thì bọn “cai lệ 
và người nhà lý trưởng đã sầm sập tiến vào”. Ngô Tất Tố viết: 
 Chị Dậu run run: 
- Nhà cháu đã túng, lại phải đóng cả sưu của chú nó nữa nên mới lôi thôi như 
thế. Chứ cháu có dám bỏ bê tiền thuế của nhà nước đâu! Hai ông làm phúc nói với ông 
Lý cho cháu khất... 
Rồi: 
Chị Dậu vẫn cố thiết tha: 
- Khốn nạn! Nhà cháu đã không có, dẫu ông có chửi mắng cũng đến thế thôi. 
Xin ông trông lại! 
... 
Chị Dậu xám mặt, vội vàng đặt con xuống đất, chạy đến đỡ lấy tay hắn: 
- Cháu van ông, nhà cháu mới tỉnh được một lúc, ông tha cho! 
Sau đó: 
 ... Hình như tức quá, không thể chịu đựng được, Chị Dậu... liều mang cự lại: 
- Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ! 
Và: 
 Chị Dậu nghiến hai hàm răng: 
- Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem! 
 (Tắt đèn - Ngô Tất Tố) 
Ngoài lời nói, thì những miêu tả của tác giả về trạng thái sự thay đổi tâm lý theo 
mức độ tăng dần từ “run run”, đến “thiết tha”, đến “xám mặt”, rồi “liều mạng” và cuối 
cùng là “nghiến hai hàm răng” lại. Nếu không có những miêu tả này trong lời dẫn, thì 
nhân vật của Ngô Tất Tố làm sao có thể định vị trong lòng người đọc lâu đến thế! 
Một nhân vật khác mà sự nổi tiếng là điều không cần phải bàn cãi - Chí Phèo. 
Đoạn cuối của tác phẩm - khi Chí Phèo “đến ngõ nhà cụ Bá. Hắn xông vào nhà”... 
 ... Cụ Bá ... ném bẹt năm hào xuống đất, cụ bảo hắn: 
- Cầm lấy mà cút đi cho rảnh. Rồi làm mà ăn chưa cứ báo người ta mãi thế à? 
Hắn trợn mắt chỉ tay vào mặt cụ: 
- Tao không đến đây xin năm hào. 
Rồi: 
... Hắn vênh cái mặt lên, rất là kiêu ngạo: 
- Tao đã bảo là tao không đòi tiền. 
Và: 
Hắn dõng dạc: 
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 23. 2015 
81 
- Tao muốn làm người lương thiện! 
Cuối cùng: 
Hắn lắc đầu: 
- Không được! Ai cho tao lương thiện? Làm thế nào cho mất được những vết 
mảnh chai trên mặt này? Tao không thể là người lương thiện nữa. Biết không! Chỉ còn 
một cách... biết không! Chỉ còn một cách là ... cái này! Biết không! 
 (Chí Phèo - Nam Cao) 
Một thằng “chỉ biết uống rượu”, “không lúc nào tỉnh” và “chỉ làm có mỗi một 
việc là rạch mặt ăn vạ” sao có thể “vênh cái mặt lên, rất là kiêu ngạo” như vậy! Lại còn 
“dõng dạc”, rồi “lắc đầu” một cách điềm đạm, chín chắn nữa! Một cái “lắc đầu” để 
chấp nhận sự thật đớn đau - không có con đường quay trở lại! Một cái “lắc đầu” - để từ 
chối kiếp sống của một con quái vật làng Vũ Đại. Một cái “lắc đầu” để làm một con 
người đúng nghĩa. Nếu không có những chỉ dẫn này trong lời dẫn, làm sao chúng ta 
“nhìn” thấy được một Chí Phèo hiên ngang đàng hoàng đi tới cái chết để từ bỏ kiếp 
sống tha hóa, kiếp sống vô nghĩa của mình được! 
2.4.2. Lời dẫn tái hiện các hoạt động xảy ra đồng thời với lời được dẫn - lời 
thoại của nhân vật: 
Ví dụ: Cô giáo Mạ vừa lôi trong túi xách ra những gói quà đặt lên mặt 
bàn vừa cười: 
- Kể cũng thất điên bát đảo nhưng xét cho cùng thì sống dễ lắm! Bố có nhớ 
không? Lớp học ngày ấy có... 
(Sống dễ lắm - Nguyễn Huy Thiệp) 
Cô giáo Mạ “vừa lôi trong túi xách ra những gói quà đặt lên mặt bàn”,“vừa 
cười” là các hoạt động diễn ra đồng thời với lời nói (lời được dẫn - “Kể cũng thất điên bát 
đảo nhưng xét cho cùng thì sống dễ lắm! Bố có nhớ không? Lớp học ngày ấy có ”) được 
dẫn lại trong lời dẫn. 
Hoặc: Thị vừa thở vừa vật nhau với hắn vừa hổn hển: “Ô hay  buông 
ra tôi kêutôi kêu làng. Tôi kêu làng bây giờ!” 
(Chí Phèo - Nam Cao) 
“Thị vừa thở” , “vừa vật nhau” , “vừa hổn hển” là các hoạt động diễn ra đồng 
thời với lời nói (lời được dẫn - “Ô hay  buông ra tôi kêutôi kêu làng . Tôi kêu 
làng bây giờ!”) được dẫn lại trong lời dẫn. 
2.4.3. Lời dẫn giúp hiểu sâu hơn về nội tâm của nhân vật 
Ví dụ: Lão chua chát bảo: 
 - Ông giáo nói phải! Kiếp con chó là kiếp khổ thì ta hóa kiếp cho nó làm kiếp người 
TẠP CHÍ KHOA HỌC, TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 23. 2015 
82 
 (Lão Hạc - Nam Cao) 
Hoặc: Bà đồ vờ vịt hỏi: 
- Nhà ai thế cụ? 
 (Đón khách - Nam Cao) 
Hay: Lão lắc đầu chán nản bảo tôi: 
- Ấy thế mà bây giờ hết nhẵn , ông giáo ạ! Tôi ốm có một trận ấy thôi. 
(Lão Hạc - Nam Cao) 
Những từ : “chua chát , vờ vịt , lắc đầu , chán nản” trong các ví dụ trên đều là 
những động từ miêu tả cử chỉ , cách thức, thái độ của nhân vật khi thực hiện hành động 
nói năng . Đó là những chỉ dẫn quan trọng giúp ta hiểu sâu hơn về những diễn biến 
trong nội tâm nhân vật. 
2.4.4. Lời dẫn giúp cho việc xác định nghĩa thật sự của lời - lời được dẫn một 
cách chính xác hơn. 
Ví dụ: - Là người trong nghề, ông có biết đến tên tuổi nhiếp ảnh gia Hạo 
Nhiên thực hiện bộ ảnh với Cao Thùy Linh? 
- Tôi chả biết ông ấy là ai. Nhưng như thế là thành công đúng không? Tôi chưa 
từng biết ông ấy, nay cả nước biết. Tôi không được nổi tiếng bằng rồi. (cười) 
 (Nguồn Zing.vn - Sống trẻ, ngày 01.5.2014) 
Toàn bộ phát ngôn “Tôi chả biết ông ấy là ai. Nhưng như thế là thành công đúng 
không? Tôi chưa từng biết ông ấy, nay cả nước biết. Tôi không được nổi tiếng bằng rồi.” 
đã được hiểu theo một nghĩa khác - đầy hàm ý với lời dẫn “cười” một cách mỉa mai của 
người nói được người viết - người kể dẫn lại. Nếu không có lời dẫn - không căn cứ vào lời 
dẫn thì nghĩa của phát ngôn - của hành động nói năng này của nhân vật sẽ khó có thể xác 
định được một cách đúng đắn, thậm chí còn có thể bị hiểu sai. 
3. KẾT LUẬN 
Với những nghiên cứu trên, rõ ràng lời dẫn quả thực hết sức quan trọng và phổ 
biến. Phổ biến, bởi người ta thường rất hay dẫn lời của một ai đó khi nói hoặc khi viết. 
Tất cả các phong cách ngôn ngữ khác nhau đều sử dụng thoại dẫn cũng như sự dẫn 
thoại. Cùng một phát ngôn, nhưng lời dẫn với những dụng ý khác nhau - điểm nhìn hay 
thái độ khác nhau của người dẫn, thì lời được dẫn - hay phát ngôn của nhân vật sẽ được 
hiểu theo những nghĩa khác nhau. Chúng tôi hy vọng rằng, việc chỉ ra tầm quan trọng 
của lời dẫn, giúp chúng ta hiểu hội thoại một cách chuẩn xác hơn. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 

File đính kèm:

  • pdfvai_tro_loi_dan_cua_hoi_thoai_trong_tac_pham_van_hoc.pdf