Sử dụng phần mềm Cabri 3D trong một số tình huống dạy học khái niệm và định lí của hình học không gian Lớp 11

Sử dụng linh hoạt, hợp lí phần mềm Cabri 3D để tổ chức các hoạt động dạy học

phần hình học không gian cho học sinh theo hướng nêu và giải quyết vấn đề nhằm phát

huy tính chủ động, tích cực của học sinh thông qua các hình ảnh trực quan, sinh động của

phần mềm Cabri 3D mang lại. ài báo này khai thác sử dụng phần mềm Cabri 3D trong

một số tình huống dạy học khái ni m và định lí của hình học không gian lớp 11 ở trường

trung học phổ thông theo cách thức trên.

pdf 12 trang thom 08/01/2024 1640
Bạn đang xem tài liệu "Sử dụng phần mềm Cabri 3D trong một số tình huống dạy học khái niệm và định lí của hình học không gian Lớp 11", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sử dụng phần mềm Cabri 3D trong một số tình huống dạy học khái niệm và định lí của hình học không gian Lớp 11

Sử dụng phần mềm Cabri 3D trong một số tình huống dạy học khái niệm và định lí của hình học không gian Lớp 11
TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 42.2018
135
SỬ DỤNG PHẦN MỀM CARI D TRONG MỘT SỐ TÌNH HUỐNG 
DẠY HỌC KHÁI NIỆM VÀ ĐỊNH LÍ CỦA HÌNH HỌC 
KHÔNG GIAN LỚP 11 
Lê Huy V1, Bi Khắc Thiện2
TM TẮT
Sử dụng linh hoạt, hợp lí phần mềm Cabri 3D để tổ chức các hoạt động dạy học 
phần hình học không gian cho học sinh theo hướng nêu và giải quyết vấn đề nhằm phát 
huy tính chủ động, tích cực của học sinh thông qua các hình ảnh trực quan, sinh động của 
phần mềm Cabri 3D mang lại. ài báo này khai thác sử dụng phần mềm Cabri 3D trong 
một số tình huống dạy học khái nim và định lí của hình học không gian lớp 11 ở trường 
trung học phổ thông theo cách thức trên.
Từ kha Cabri 3D, hình học không gian, hoạt động học tập, dạy học tích cực.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong chương trình Sách giáo khoa Hình học 11 và một số Tài liệu tham khảo về
môn hình học ở trường phổ thông [1,4,5], hình học không gian là một nội dung kiến thức
rất trừu tượng và tương đối khó đối với học sinh từ việc tiếp cận các khái niệm, định lí đến 
thực hành giải bài tập bởi vì trong quá trình học không có hình ảnh, mô hình không gian 
trực quan để quan sát, nghiên cứu mà chủ yếu các em làm việc với những hình biểu diễn 
trên bảng, trên giấy. Chẳng hạn, khi dạy về quan hệ vuông góc trong không gian nếu 
không có hình ảnh trực quan, các em sẽ dễ rút ra kết luận sai lầm như trong hình phẳng là 
“Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì song song với 
nhau”. Điều này dẫn đến một thực trạng là để giải quyết được các bài toán hình học không 
gian, học sinh buộc phải ghi nhớ các khái niệm kết quả định lí một cách thụ động, máy 
móc. Do đó, tâm lí các em không thích học kiến thức không gian hoặc không hứng thú.
Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc hỗ trợ dạy học môn Hình 
học không gian nhằm đổi mới phương pháp dạy học, tăng tính trực quan sinh động, hỗ trợ
trí tưởng tượng, tạo hứng thú, kích thích tính sáng tạo cho học sinh để việc học hình không 
gian đạt hiệu quả cao nhất là một vấn đề cần thiết hiện nay. Trong các phần mềm hỗ trợ
dạy học hình học không gian thì phần mềm Cabri 3D là một phần mềm đã được việt hóa 
và có rất nhiều ưu điểm vượt trội [12]. Phần mềm này cho phép hiển thị và thao tác trong 
không gian ba chiều cho mọi loại đối tượng, có thể tạo các phép dựng hình động từ đơn 
giản đến phức tạp. Nhờ chức năng chuyển động và cầu kính, các hình này có thể chuyển 
động trên màn hình ở mọi góc độ quan sát mà vẫn giữ nguyên các quan hệ logic trong hình 
học [11]. Chính vì vậy, phần mềm Cabri 3D sẽ giúp các em quan sát hình trong không gian 
1,2 Giảng viên khoa hoa học Tự nhiên, Trường Đại học Hồng Đức
TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 42.2018
136
3D một cách trực quan, sinh động. Khi học học sinh cảm thấy rằng mình là người khám 
phá ra tri thức, khái niệm, định lí chứ không phải tiếp thu một cách bị động, máy móc, do 
đó các em cảm thấy không nhàm chán và hứng thú hơn trong học Hình học không gian.
Hiện nay, có rất nhiều bài báo đề cập đến vấn đề ứng dụng Cabri 3D vào dạy Hình 
học không gian [6; tr.35-38]. Tuy nhiên, các bài báo đó chưa quan tâm, khai thác nhiều đến 
thiết kế tình huống dạy học khái niệm và định lí. Trên cơ sở đó, bài báo này đi sâu khai 
thác một số tình huống dạy học khái niệm và định lí của hình học không gian lớp 11 ở 
trường trung học phổ thông bằng cách sử dụng phần mềm Cabri 3D nhằm tạo hứng thú 
học tập và nâng chất lượng và hiệu quả học môn hình không gian cho học sinh.
2. NỘI DUNG
2.1. Phần mềm Cabri D và các chức năng của n 
Phần mềm Cabri 3D là phần mềm hình học có phiên bản không gian đầu tiên được
viết vào thập niên 1980 tại Pháp. Sau khi cài đặt giao diện làm việc của Cabri 3D có dạng 
như hình dưới đây [11,12].
Cabri 3D có các công cụ xác định các đối tượng cơ bản như điểm, đường thẳng, mặt 
phẳng, hình chóp, hình trụ, hình nón, hình cầu; các mối quan hệ hình học cơ bản như quan 
hệ liên thuộc, quan hệ song song, quan hệ vuông góc; các phép biến hình, phóng to, thu 
nhỏ, kéo giãn hình; các công cụ dựng các đối tượng hình học mới trên cơ sở các đối tượng 
đã có như vuông góc, song song, mặt phẳng trung trực, trung điểm, tổng các véc tơ,... các 
chức năng soạn thảo như cắt, chép, dán, xóa,... của Cabri 3D cũng tương tự như các phần 
mềm soạn thảo khác trong môi trường Windows. Chức năng “cầu kính” thay đổi góc nhìn, 
di chuyển các đối tượng hình học, cho hình chuyển động giúp chúng ta có thể quan sát 
hình ở nhiều góc độ, vị trí khác nhau nhưng các bất biến, các ràng buộc trong một hình 
không thay đổi. Hình được cập nhật theo các thay đổi của yếu tố cơ sở, hình học “động” 
Hình 1
TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 42.2018
137
điều này sẽ hỗ trợ đắc lực cho phát hiện các tính chất chung của một hình. Ngoài ra có rất 
nhiều chức năng khác của Cabri 3D hỗ trợ đặc biệt cho việc dựng hình như chức năng che,
hiện, chức năng hoạt náo và tạo vết, chức năng quay tự động, chức năng hiện lại các bước 
dựng hình, chức năng thay đổi thuộc tính đồ họa của đối tượng.
Với các công cụ và chức năng ưu việt như trên ta có thể kết luận rằng phần mềm 
Cabri 3D là một trong những phần mềm hỗ trợ việc dạy hình học không gian tốt. Với việc 
sử dụng Cabri 3D giáo viên có thể thao tác dẫn dắt các tình huống dạy Hình học không 
gian một các tự nhiên, trực quan, sinh động, phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh 
để quá trình dạy học đạt hiệu quả cao nhất.
2.2. Sử dụng phần mềm Cabri D trong một số tnh huống dạ học khái niệm định 
lí của hnh học không gian lớp 11 
Sau đây, chúng tôi sẽ thiết lập một số tình huống dạy học khái niệm, định lí điển hình. 
Các tình huống này nằm trong chương trình sách giáo khoa hình học 11 ban cơ bản [1].
2.2.1. Tình huống 1: Điểm thuộc mặt phẳng 
Khái niệm điểm thuộc mặt phẳng là một trong những khái niện cơ bản ban đầu của 
Hình học không gian. Khái niệm này nằm trong bài “đại cương về đường thẳng và mặt 
phẳng” của Sách giáo khoa Hình học 11 Cơ bản. Để dạy học sinh khái niệm này giáo viên 
thực hiện các bước như sau.
Mở phần mềm Cabri 3D. Dùng công cụ điểm để dựng điểm A không thuộc 
mặt phẳng cơ sở (P) và điểm B thuộc mặt phẳng (P) cho học sinh quan sát, học sinh sử
dụng chức năng cầu kính để quan sát hình ở các góc nhìn khác nhau. Sau đó giáo viên đặt 
câu hỏi để học sinh phát hiện vấn đề.
GV: Điểm nào thuộc mặt phẳng (P) điểm nào không thuộc mặt phẳng (P)?
HS: Điểm B thuộc mặt phẳng (P), điểm A không thuộc mặt phẳng (P).
Nhờ chức năng cầu kính của Cabri 3D mà ta có thể thay đổi các góc nhìn khác nhau 
từ đó học sinh rút ra kết luận một cách tự nhiên là   ()   (). Giáo viên có thể chỉ 
vào điểm A giữ chuột trái và rê chuột để cho điểm A di chuyển từ đó học sinh có thể quan 
sát vị trí tương đối của điểm A với mặt phẳng (P).
P
Hình 2
TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 42.2018
138
2.2.2 Tình huống 2: Mặt phẳng qua ba điểm phân bit
Giáo viên đặt vấn đề: Như chúng ta đã biết, qua hai điểm phân biệt cho trước thì xác 
định duy nhất một đường thẳng. Vậy cần ít nhất bao nhiêu điểm phân biệt để xác định duy 
nhất một mặt phẳng?
Mở file Cabri 3D thiết kế sẵn về các mặt phẳng đi qua hai điểm phân biệt cho học 
sinh quan sát sau đó nêu các câu hỏi mang tính chất gợi ý vấn đề cho học sinh trả lời.
GV: Có bao nhiêu mặt phẳng đi qua hai điểm phân biệt A, B ? 
HS: Bằng quan sát trực quan các em thấy được ngay có vô số mặt phẳng đi qua hai 
điểm A, B. 
GV: Vậy nếu thêm điểm C không thẳng hàng với A, B thì liệu mặt phẳng đi qua ba 
điểm A,B,C có còn vô số không?
Sử dụng công cụ mặt phẳng, kích chuột tại ba điểm phân biệt trong không 
gian ta được mặt phẳng đi qua ba điểm. Ký hiệu ba điểm mà mặt phẳng đi qua là A, B, C 
đã dựng là (ABC). Sau đó cho học sinh thực hiện lại cách dựng mặt phẳng khác cũng đi 
qua ba điểm A, B, C đó, kết quả là các mặt phẳng này trùng nhau và đều là (ABC). Từ đó 
học sinh rút ra kết luận:
HS: “Có một và chỉ một mặt phẳng qua ba điểm không thẳng hàng”. 
2.2.3 Tình huống 3: Giao tuyến của hai mặt phẳng
Sử dụng công cụ (điểm) dựng ba điểm A, B, C phân biệt sao cho A thuộc mặt 
phẳng cơ sở (P) còn B, C không thuộc (P) và BC không song song với (P). Khi đó ta có 
mặt phẳng (ABC). Giáo viên đặt các câu hỏi nêu vấn đề cho học sinh.
Hình 3
Hình 5
Hình 4
TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 42.2018
139
GV: Mặt phẳng (ABC) và (P) có bao nhiêu điểm chung?
GV: Mặt phẳng (ABC) và (P) còn điểm chung nào khác ngoài điểm A?
Hướng dẫn học sinh dùng công cụ (đường thẳng) để dựng đường thẳng đi qua 
B,C. Sau đó cho các em sử dụng tiếp công cụ để tìm giao điểm của BC với (P), giao 
điểm này chính là điểm chung thứ hai của mp(ABC) và (P). Từ đó học sinh rút ra kết quả 
một cách tự nhiên là: 
HS: “Nếu hai mặt phẳng phân bit có một điểm chung thì chúng còn có một điểm 
chung khác nữa”.
Kích chuột vào công cụ chọn mặt phẳng , chọn ba điểm A,B,C ta có mặt 
phẳng (ABC). Chọn chức năng giao tuyến , chọn mặt phẳng (ABC) và (P) ta có 
đường giao tuyến của (ABC) và (P). 
HS: Quan sát, rút ra nhận xét sau: “Nếu hai mặt phẳng phân bit có một điểm chung 
thì chúng có một đường thẳng chung đi qua điểm chung đó.”
GV: “Đường thẳng chung đó gọi là giao tuyến của hai mặt phẳng”. 
GV: Chú ý, để tìm giao tuyến của hai mặt phẳng và ta tìm hai điểm chung phân 
biệt của hai mặt phẳng đó. Đường thẳng đi qua hai điểm chung này là giao tuyến cần tìm.
{
  ()   ()
  ()   ()
     ()  ()
2.2.4 Tình huống 4: Định lý về giao tuyến của ba mặt phẳng phân bit
Giáo viên mở Cabri 3D. Dùng công cụ mặt phẳng để dựng hai mặt phẳng (P) và 
(Q) cắt nhau theo giao tuyến c (Sử dụng công cụ giao tuyến để tìm c). Dùng công cụ 
 đường thẳng, dựng đường thẳng a trong mặt phẳng (P) và đường thẳng b trong mặt 
phẳng (Q). Sau đó giáo viên đặt một số câu hỏi gợi ý vấn đề để học sinh phát hiện.
GV: Đường thẳng a và b có những vị trí tương đối nào? 
Dùng các công cụ trong Cabri 3D dịch chuyển a và b để chúng cắt nhau. Sau đó hướng 
học sinh dùng công cụ giao điểm để tìm giao điểm của a và c, giao điểm của b và c. 
Hình 6
TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 42.2018
140
GV: Nhận xét về vị trí của các giao điểm vừa tìm được? 
HS: Các giao điểm vừa tìm được trùng nhau và cùng nằm trên đường thẳng c, hay 
a,b,c đồng quy. 
GV: Hướng dẫn học sinh dịch chuyển a và b để a//b và dùng công cụ trong Cabri 
3D kiểm tra vị trí tương đối của a, b và c. 
HS: Kiểm tra thấy a, b, c đôi một song song.
GV: Lưu ý: a,b cắt nhau hoặc song song thì luôn xác định một mặt phẳng, khi đó đặt 
(R)=(a,b)
GV: Mặt phẳng (R) cắt hai mặt phẳng (P) và (Q) theo hai giao tuyến phân biệt nào? 
Khi đó các giao tuyến này có mối quan hệ như thế nào với nhau? 
HS: Mặt phẳng (R) cắt hai mặt phẳng (P) và (Q) lần lượt theo hai giao tuyến phân 
biệt là a và b. Các giao tuyến này cắt nhau hoặc song song với nhau.
GV: Xét trường hợp hai đường thẳng a và b cắt nhau. Khi đó a,b và giao tuyến c của
(P) và (Q) thỏa mãn điều kiện gì? 
HS: Khi đó ba đường thẳng a, b và “đồng quy”.
GV: Xét trường hợp hai đường thẳng a và b song song với nhau. Khi đó a,b và giao 
tuyến c của (P) và (Q) thỏa mãn điều kiện gì? 
Sau khi quan sát, tư duy, suy luận các em rút ra kết luận sau:
Hình 7
Hình 9
Hình 10
Hình 8
TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 42.2018
141
HS: Định lí “Nếu ba mặt phẳng phân bit đôi một ct nhau theo ba giao tuyến phân 
bit thì ba giao tuyến đó hoặc là đồng quy hoặc là đôi một song song với nhau”.

()  ()  
()  ()  
()  ()  
  [
      

2.2.5 Tình huống 5: Điều kin để đường thẳng song song với mặt phẳng 
Giáo viên mở phần mềm Cabri 3D đã chuẩn bị. Dùng công cụ đường thẳng để 
dựng đường thẳng b (P). Dựng điểm M bất kì trong không gian bằng công cụ điểm . 
GV: Khi đó vị trí tương đối giữa M và (P) sảy ra những trường hợp nào?. 
HS: Có hai khả năng, M thuộc (P) và M không thuộc (P).
GV: Hướng dẫn học sinh dùng công cụ đường thẳng và công cụ song 
song để dựng đường thẳng a qua M và a//b. 
GV: Em hãy nhận xét về vị trí tương đối của đường thẳng a và mặt phẳng (P) khi M 
nằm trong (P) và M không nằm trên mặt phẳng (P)? 
HS: Nếu M nằm trong (P) thì a nằm trong (P). Nếu M không thuộc (P) thì a//(P).
Sau khi học sinh đã trả lời được câu hỏi trên, học sinh rút ra định lý:
HS: Định lí: Nếu đường thẳng a không nằm trong mặt phẳng (P) và a song song với 
đường thẳng b nằm trong (P) thì a song song với (P).
/ / ,
/ /
a b a P
a P
b P
Ë
Þ
Ì
ìï
í
ïî
2.2.6 Tình huống 6: Định lí Talet trong không gian
Giáo viên nêu vấn đề: Ta đã biết định lí Talet trong mặt phẳng. Trong không gian 
cũng có định lí Talet tương tự như trong mặt phẳng. Vậy nó được phát biểu thế nào?
GV: Mở phần mềm Cabri 3D đã chuẩn bị. Dùng công cụ mặt phẳng để dựng 
mặt phẳng (P). Dùng công cụ song song để hướng dẫn học sinh dựng các mặt phẳng 
Hình 11 Hình. Sự phát hiện của ngƣời học
TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 42.2018
142
(Q) và (R) cùng song song với (P). Dùng công cụ đường thẳng trong Cabri 3D dựng 
hai đường thẳng a và b lần lượt cắt (P),(Q), (R) tại A, B, C và A’, ’, C’. 
GV: Hai đường thẳng a và b có những vị trí tương đối nào? 
HS: Hai đường thẳng a, b chéo nhau hoặc đồng phẳng.
GV: Dùng công cụ đo khoảng cách và công cụ máy tính của phần 
mềm Cabri 3D để đo các khoảng cách A, C, AC, A’”, ’C’, A’C’ và tính tỉ số
A/A’’, C/’C’, AC/A’C’ từ đó rút ra nhận xét?
GV: Khi a//b hãy dùng các chức năng của Cabri 3D tìm mối quan hệ giữa AA’, ’
và CC’ từ đó chứng minh các tỉ số trên là bằng nhau?
HS: Khi đó AA’//”//CC’ và các đoạn thẳng đó bằng nhau AA’=BB’=CC”.
GV: Khi a và b cắt nhau hãy dùng các công cụ và chức năng của Cabri 3D tìm mối 
quan hệ giữa AA’, ’ và CC’ từ đó chứng minh các tỉ số trên là bằng nhau? 
HS: AA’//”//CC’ và A/A’’=C/’C’=AC/A’C’.
GV: Khi a và b chéo nhau thì AA’, ’, CC’ có còn song song với nhau không? 
HS: Khi đó AA’, ’, CC’ không song song với nhau. 
GV: Hướng dẫn học sinh dùng công cụ đo khoảng cách và công cụ 
máy tính của phần mềm Cabri 3D để tính tỉ số A/A’’, C/’C’, AC/A’C’
HS: Tính và rút ra kết quả: A/A’’=C/’C’=AC/A’C’
GV: Di chuyển đường thẳng a hoặc b ở nhiều vị trí khác nhau sao cho vẫn cắt ba 
mặt phẳng đã cho. Khi đó, các tỉ số A/A’’, C/’C’, AC/A’C’ có còn bằng nhau không?
HS: Các tỉ số A/A’’, C/’C’, AC/A’C’ vẫn bằng nhau và rút ra định lý sau
Định lí: “Ba mặt phẳng đôi một song song chn trên hai cát tuyến bất kì những 
đoạn thẳng tương ứng tỉ l”.
Hình 13
Hình 
TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 42.2018
143
Nhận xét: Đây là một tình huống thể hiện rõ hiệu quả của việc sử dụng Cabri 3D
trong dạy học định lí. Cách dạy này hiệu quả hơn nhiều so với cách dạy bảng phấn 
thông thường. Bởi vì, làm việc với các mô hình trong 3D tạo ra cảm giác các em đang 
làm việc nghiên cứu trên các hình thật, vật thật làm tăng hứng thú học tập cho học sinh, 
các em tự dựng hình, tính toán, đo đạc từ đó kiểm nghiệm tính chất của hình và kiểm tra 
dự đoán của mình. Điều này hấp dẫn hơn nhiều so với quan sát hình vẽ trên bảng hoặc 
trên giấy.
2.2.7 Tình huống 7: Khái nim hình chóp cụt
GV: Mở Cabri 3D. Dùng công cụ đa giác để tạo một đa giác 
1 2
...
n
A A A trên 
mặt phẳng cơ sở. Tạo một điểm S bất kỳ trong không gian nằm ngoài mặt phẳng chứa đa 
giác bởi công cụ điểm. Dùng công cụ hình chóp để tạo hình chóp có đáy là đa 
giác
1 2... nA A A và đỉnh là S. Có thể dùng chức năng che hiện để ẩn đi các mặt bên của hình 
chóp để học sinh nhìn thấy phía trong và dùng chức năng cầu kính để xoay hình chóp ở các 
góc nhìn khác nhau cho học sinh quan sát. Hướng dẫn học sinh dùng công cụ đường 
cắt đa diện để cắt hình chóp trên theo mặt cắt (P) song song với đáy. Hình đa diện còn lại 
được gọi là hình chóp cụt. Sau đó yêu cầu học sinh đưa ra khái niệm hình chóp cụt và đặt 
các câu hỏi nêu vấn đề sau:
GV: Nhận xét về vị trí tương đối của các cặp cạnh đáy tương ứng . Vị trí tương đối 
của các cạnh bên?
HS: Các cặp cạch đáy tương ứng song song với nhau.
GV: Các mặt bên của hình chóp cụt là hình gì?
HS: Các mặt bên của hình chóp là những hình thang.
GV: Từ đó các em rút ra các tính chất của hình chóp cụt.
HS: Phát biểu các tính chất của hình chóp cụt
Nhận xét: Đây là một tình huống thể hiện sự ưu việt của phần mềm Cabri 3D. Nhờ
sử dụng công cụ đa giác, dựng hình chóp và công cụ đường cắt đa diện mà việc hình thành 
Hình 15
Hình 16
TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 42.2018
144
khái niệm hình chóp cụt diễn ra dễ dàng, trực quan sinh động, đem lại hứng thú học tập 
cho học sinh.
2.2.8 Tình huống 8: Điều kin để đường thẳng vuông góc với mặt phẳng
GV: Mở phần mềm Cabri 3D. Dùng công cụ vẽ hình lập phương 
.
GV: Nhận xét về mối quan hệ giữa với AB và AD?
HS: AA1 vuông góc với các đường thẳn AB và AD.
GV: Hướng dẫn học sinh dùng công cụ đo góc để đo góc giữa với AC và 
AA1 với BD. 
HS: AA1 vuông góc với AC và AA1 vuông góc với BD.
GV: Vẽ đường thẳng d bất kì trong mặt phẳng (ABCD), và đo góc giữa AA1 với 
đường thẳng d. Yêu cầu học sinh rút ra nhận xét sau khi thực hiện các bước nêu trên. 
HS: Đường thẳng AA1 vuông góc với mọi đường nằm trong mặt phẳng (ABCD). Hay
AA1 vuông góc với (ABCD) và rút ra định lý sau:
Định lí: Nếu đường thẳng a vuông góc với hai đường thẳng ct nhau nằm trong (P) 
thì a vuông góc với (P).
,
,
a b a c
a P
b P c P
^ ^
Þ ^
Ì Ì
ì
í
î
3. KẾT LUẬN
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm Cabri 3D vào dạy 
hình học không gian nhằm đổi mới phương pháp dạy học, tăng hứng thú và hiệu quả 
học tập của học sinh ở các trường trung học phổ thông là cần thiết. Để làm được điều 
này các trường phổ thông cần trang bị đầy đủ hơn nữa các phương tiện dạy học hiện đại 
Hình 17
TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 42.2018
145
như máy chiếu, màn hình, phòng học chức năng..., bổ sung các phần mềm dạy học có 
bản quyền vào thư viện nhà trường để các giáo viên có thể chủ động sử dụng nó một 
cách hiệu quả nhất. Bản thân các giáo viên phải tích cực hơn nữa trong tự học, tự nghiên 
cứu, ứng dụng các phần mềm vào hoạt động dạy học để các tiết dạy thêm sinh động, 
hiệu quả góp phần đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần 
mềm vào dạy học.
Trong khuôn khổ bài báo, chúng tôi đã ứng dụng phần mềm Cabri 3D để thiết kế 8 
tình huống dạy học khái niệm và định lí điển hình trong chương trình Sách giáo khoa 
Hình học 11 ban cơ bản như: Định lí về giao tuyến của ba mặt phẳng phân biệt, định lí 
Talet trong không gian, khái niệm hình chóp cụt. Thông qua việc thiết kế các tình huống 
đó, tính ưu việt của việc áp dụng phần mềm Cabri 3D vào dạy hình không gian được thể 
hiện rõ ràng.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Trần Văn Hạo, Nguyễn Mộng Hy, Khu Quốc Anh, Nguyễn Hà Thanh (2006), 
Hình học 11(cơ bản), Nxb. Giáo dục, Hà Nội.
[2] I.F. Khalamôp (1987), Phát huy tính tích cực học tập của học sinh như thế nào?, 
Nxb. Giáo dục, Hà Nội.
[3] Nguyễn Bá Kim (2006), Phương pháp dạy học môn Toán, Nxb. Đại học Sư phạm, 
Hà Nội.
[4] Phan Huy Khải (2003), Hình học nâng cao 10-11-12, Nxb. Đại học Quốc Gia Hà Nội, 
Hà Nội.
[5] Đoàn Quỳnh, Văn Như Cương, Phạm Khắc Ban, Tạ Mân (2007), Sách giáo khoa 
Hình học 11 (nâng cao), Nxb. Giáo dục, Hà Nội.
[6] Đào Tam, Nguyễn Chiến Thắng (2007), Sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học 
hình học không gian nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh, Tạp chí Giáo 
dục số 175.
[7] Nguyễn Chí Thành (2007), Ứng dụng phần mềm dạy học Cabri II plus trong dạy 
học toán cực trị trong chương trình Toán lớp 10 THP, Hội thảo tại thành phố Hồ
Chí Minh.
[8] Vũ Dương Thụy, Nguyễn Bá Kim (2005), Phương pháp giảng dạy môn toán, 
Nxb. Giáo dục, Hà Nội.
[9] Lê Văn Tiến (2005), Phương pháp dạy học môn Toán, Nxb. Đại học quốc Qia 
Thành Phố Hồ Chí Minh, Tp. Hồ Chí Minh.
[10] Thái Duy Tuyên (2001), Giáo dục học hin đại, Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.
[11] Sophie and Pierre René de Cotret (2006), Cabri 3D use manual, Nxb. Montréal 
Québec Canada.
[12] www.cabri.com
TẠP CHÍ KHOA HỌC TRƢỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC - SỐ 42.2018
146
TEACHING THE CONCEPTS AND THEOREMS IN 11TH GRADE’S 
SPATIAL GEOMETRY BY USING CABRI 3D APPLICATION
Le Huy Vu, Bui Khac Thien
ABSTRACT
The aim of this paper is to investigate the use of Cabri 3D application flexibly and 
properly to organize the activities of teaching concepts and theorems of Spatial Geometry 
through suggesting and solving teaching methods in order to improve the student’s 
activeness and positivity. 
Keywords: Cabri 3D, spatial geometry, learning’s activities, positive teaching.

File đính kèm:

  • pdfsu_dung_phan_mem_cabri_3d_trong_mot_so_tinh_huong_day_hoc_kh.pdf