Nho giáo và tư tưởng dân chủ (Luận về tư tưởng “dân chủ” Nho giáo của Trần Kim Trọng trong tác phẩm Nho giáo)
“Dân chủ” và “khoa học” là sản phẩm vĩ đại của lịch sử nhân loại, cũng
là những nhân tố làm nên sự cường thịnh và ưu việt (so với phương Đông) của
các quốc gia phương Tây thời cận hiện đại. Nó trở thành biểu tượng của văn hóa
phương Tây, và là mục tiêu hướng tới của các quốc gia phương Đông. “Dân chủ”
và “khoa học” trở thành tiêu chí chung thể hiện trình độ văn minh của một quốc
gia hiện đại, và là nội dung chủ yếu của “hiện đại hóa”.
Thất bại thảm hại trước sức mạnh quân sự của các nước đế quốc phương Tây
cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, là cái giá đắt phải trả để tầng lớp trí thức Trung
Quốc và Việt Nam dần tỉnh ngộ và nhận thức ra rằng: “thể chế chính trị dân chủ”
và “nền khoa học kỹ thuật hiện đại” - sản phẩm đặc hữu của văn hóa phương Tây
chính là nhân tố đem lại sức mạnh cho các nước đế quốc phương Tây. Sự cường
thịnh và hùng mạnh của các nước phương Tây được quyết định bởi hai nhân tố này.
Đây cũng là điểm khiếm khuyết ở các quốc gia chuyên chế Nho giáo Đông Á. Bởi
vậy, nếu muốn đất nước tránh được họa diệt vong, giải phóng dân tộc khỏi xiềng
xích nô lệ thực dân, đưa đất nước phát triển giàu mạnh, đủ sức đương đầu với các
cường quốc phương Tây, các quốc gia Đông Á buộc phải học tập khoa học kỹ thuật
và xây dựng thể chế chính trị dân chủ theo mô hình phương Tây để “hiện đại hóa”
đất nước. Vì thế, “hiện đại hóa” trở thành xu hướng tất yếu, là yêu cầu bức thiết
mang tính thời đại, nó quán xuyến trong nhận thức và mục tiêu của giới tư tưởng
hiện đại Trung Quốc và Việt Nam.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Nho giáo và tư tưởng dân chủ (Luận về tư tưởng “dân chủ” Nho giáo của Trần Kim Trọng trong tác phẩm Nho giáo)
17Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 2 (136) . 2017 NHO GIÁO VÀ TƯ TƯỞNG DÂN CHỦ (Luận về tư tưởng “dân chủ” Nho giáo của Trần Trọng Kim trong tác phẩm Nho giáo) Nguyễn Thọ Đức* I. Mở đầu “Dân chủ” và “khoa học” là sản phẩm vĩ đại của lịch sử nhân loại, cũng là những nhân tố làm nên sự cường thịnh và ưu việt (so với phương Đông) của các quốc gia phương Tây thời cận hiện đại. Nó trở thành biểu tượng của văn hóa phương Tây, và là mục tiêu hướng tới của các quốc gia phương Đông. “Dân chủ” và “khoa học” trở thành tiêu chí chung thể hiện trình độ văn minh của một quốc gia hiện đại, và là nội dung chủ yếu của “hiện đại hóa”. Thất bại thảm hại trước sức mạnh quân sự của các nước đế quốc phương Tây cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, là cái giá đắt phải trả để tầng lớp trí thức Trung Quốc và Việt Nam dần tỉnh ngộ và nhận thức ra rằng: “thể chế chính trị dân chủ” và “nền khoa học kỹ thuật hiện đại” - sản phẩm đặc hữu của văn hóa phương Tây chính là nhân tố đem lại sức mạnh cho các nước đế quốc phương Tây. Sự cường thịnh và hùng mạnh của các nước phương Tây được quyết định bởi hai nhân tố này. Đây cũng là điểm khiếm khuyết ở các quốc gia chuyên chế Nho giáo Đông Á. Bởi vậy, nếu muốn đất nước tránh được họa diệt vong, giải phóng dân tộc khỏi xiềng xích nô lệ thực dân, đưa đất nước phát triển giàu mạnh, đủ sức đương đầu với các cường quốc phương Tây, các quốc gia Đông Á buộc phải học tập khoa học kỹ thuật và xây dựng thể chế chính trị dân chủ theo mô hình phương Tây để “hiện đại hóa” đất nước. Vì thế, “hiện đại hóa” trở thành xu hướng tất yếu, là yêu cầu bức thiết mang tính thời đại, nó quán xuyến trong nhận thức và mục tiêu của giới tư tưởng hiện đại Trung Quốc và Việt Nam. Cũng cần hiểu nội hàm “hiện đại hóa” trong quan niệm của giới tư tưởng hiện đại Trung Quốc và Việt Nam không đơn thuần chỉ là hiện đại hóa về mặt vật chất, mà nó luôn bao hàm hai tầng ý nghĩa song trùng. Công cuộc hiện đại hóa về mặt chính thể dân chủ và tri thức khoa học (vật chất) phải luôn song hành với tiến trình hiện đại hóa về mặt văn hóa - xây dựng một nền văn hóa mới (tinh thần). Do vậy, nội dung cụ thể của “hiện đại hóa” là phấn đấu xây dựng thể chế chính trị dân chủ * Khoa Đông phương học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. 18 Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 2 (136) . 2017 theo mô hình các quốc gia phương Tây, học tập tri thức khoa học kỹ thuật hiện đại của họ, và kiến tạo một diện mạo văn hóa mới. Khác với chủ trương hiện đại hóa của những người theo chủ nghĩa Tự do (Phái Tây hóa) và chủ nghĩa Mác ở Trung Quốc và Việt Nam đầu thế kỷ XX cho rằng, văn hóa Nho giáo truyền thống là căn nguyên gây ra sự lạc hậu và yếu hèn của Trung Quốc và Việt Nam, tàn dư của Nho giáo vẫn đang cản trở tiến trình hiện đại hóa của Trung Quốc và Việt Nam. Do vậy, muốn “hiện đại hóa” thành công, muốn đi theo con đường văn minh công nghiệp phương Tây - xây dựng chính thể dân chủ, tiếp thu khoa học hiện đại và kiến tạo nền văn hóa mới theo mô hình phương Tây, thì tiền đề của nó là phải đoạn tuyệt với văn hóa Nho giáo truyền thống. Tân Nho gia hiện đại Trung Quốc và những người theo Khuynh hướng khẳng định và chấn hưng Nho giáo ở Việt Nam (chúng tôi tạm gọi là “Khuynh hướng truyền thống”) lại cho rằng, “hiện đại hóa” không có nghĩa là “Tây hóa hoàn toàn”, càng không phải là đoạn tuyệt với văn hóa Nho giáo truyền thống. Công cuộc hiện đại hóa đất nước phải gắn liền với tiến trình hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo, và phải được tiến hành trên nền tảng tư tưởng Nho giáo. Theo họ, hiện đại hóa đất nước với mục tiêu phú quốc cường binh là kết quả trực tiếp của tiến trình hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo, vì hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo về bản chất là điều chỉnh và kiến tạo lại hệ tư tưởng Nho giáo, khiến Nho giáo có thể thích ứng và tiếp nhận thành tựu “khoa học” và “dân chủ” phương Tây. Nói cách khác, hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo là lấy Nho giáo làm nền tảng để tiếp nhận và dung nạp các yếu tố “dân chủ”, “khoa học” phương Tây, nhằm xây dựng một đất nước cường thịnh với thể chế chính trị dân chủ, nền khoa học hiện đại và một diện mạo văn hóa mới - văn hóa Nho giáo hiện đại. Và như vậy, mô thức hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo cũng chính là phương thức cụ thể hóa mục tiêu hiện đại hóa đất nước. Với ý nghĩa đó, “dân chủ” và “khoa học” trở thành điều kiện tồn tại sống còn của Nho giáo trong xã hội hiện đại, cũng là một trong những nội dung chủ yếu của tiến trình hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo. Lý luận hiện đại hóa theo mô hình này được Tân Nho gia hiện đại Trung Quốc và giới nghiên cứu khái quát thành con đường “Văn minh công nghiệp phương Đông”/Chủ nghĩa Tư bản Nho giáo. Mô hình cụ thể của nó là: Nho giáo + “dân chủ” và “khoa học”.(1) Đầu thế kỷ XX, khi nhà nước chuyên chế Nho giáo sụp đổ, chế độ khoa cử giải thể, Nho giáo rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. Cùng với quá trình xâm nhập mạnh mẽ của văn hóa phương Tây, là phong trào phê phán Nho giáo rầm rộ và gay gắt của những người theo Khuynh hướng phản truyền thống ở Trung Quốc và Việt Nam. Thực tế đó đã đẩy Nho giáo tới bờ vực của sự tồn vong. Để chấn hưng và khôi phục Nho giáo, khiến Nho giáo có thể thích ứng và tiếp tục tồn tại trong xã hội hiện đại, dù muốn hay không, một cách bắt buộc, Tân Nho gia hiện đại 19Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 2 (136) . 2017 Trung Quốc và những người theo “Khuynh hướng truyền thống” ở Việt Nam đều phải tìm cơ sở tồn tại mới cho Nho giáo bằng cách hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo. Phong trào chấn hưng và hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo ở Trung Quốc bắt đầu từ những năm đầu thập niên ba mươi thế kỷ XX, phát triển mạnh mẽ và liên tục thành một dòng tư tưởng lớn trong lịch sử tư tưởng hiện đại Trung Quốc - trào lưu Tân Nho học hiện đại. Thập niên ba mươi, bốn mươi, ở Việt Nam cũng diễn ra hoạt động chấn hưng Nho giáo khá rầm rộ với những đại biểu theo “Khuynh hướng truyền thống”. Tác phẩm Nho giáo của Trần Trọng Kim là một trong những trước tác tiêu biểu của hoạt động chấn hưng Nho giáo giai đoạn này, thể hiện khá rõ xu hướng hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo. Nho giáo là một tác phẩm khá đồ sộ trình bày về lịch sử Nho giáo Trung Quốc và một phần sơ lược về lịch sử Nho giáo Việt Nam. Nho giáo thể hiện khá rõ xu hướng hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo của Trần Trọng Kim từ nhiều phương diện, như: mục đích biên soạn sách “Nho giáo”; phê phán Nho giáo truyền thống; giải thích lại tư tưởng triết học Khổng tử; luận bàn về trực giác, lý trí và phương pháp triết học Nho giáo; xác lập lại phả hệ truyền thừa đạo thống Nho giáo; hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo về mặt dân chủ và khoa học; xác lập mô thức văn hóa Việt Nam tương lai. Việc tìm hiểu, nghiên cứu và lý giải tường tận nội dung tư tưởng của Nho giáo, đòi hỏi một công trình quy mô lớn. Trong bài viết nhỏ này, chúng tôi tự giới hạn công việc của mình là tìm hiểu quan điểm của Trần Trọng Kim về tư tưởng “dân chủ” Nho giáo, tức tìm hiểu một khâu của tiến trình hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo của Trần Trọng Kim trong Nho giáo - khâu hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo về mặt “dân chủ”. Công việc cụ thể là: trên cơ sở phác thảo những quan điểm cơ bản của Trần Trọng Kim về tư tưởng “dân chủ” Nho giáo/tiến trình hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo về mặt “dân chủ” trong Nho giáo, bài viết đưa ra đánh giá sơ bộ về ưu nhược điểm của quá trình này. Ngoài ra, bài viết cũng thử đặt khâu hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo về mặt “dân chủ” của Trần Trọng Kim vào bối cảnh vận động và phát triển chung của Nho giáo khu vực, bước đầu tìm hiểu những điểm chung và khác biệt trong nội dung và thao tác hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo về mặt “dân chủ” giữa Trần Trọng Kim với Tân Nho gia hiện đại Trung Quốc. II. Tư tưởng “dân chủ” Nho giáo của Trần Trọng Kim trong tác phẩm Nho giáo Như trên đã nói, “dân chủ” và “khoa học” là mục tiêu của hiện đại hóa, cũng là điều kiện tồn tại sống còn của Nho giáo trong xã hội hiện đại. Do đó, trong khi tiến hành hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo nhằm tìm kiếm cơ sở tồn tại mới cho Nho giáo, Tân Nho gia hiện đại Trung Quốc và những người theo Khuynh hướng truyền thống ở Việt Nam đều không thể bỏ qua khâu quan trọng này - hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo về mặt “dân chủ” và “khoa học”. 20 Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 2 (136) . 2017 Trong tác phẩm Nho giáo, ngoài nỗ lực giải thích, kiến tạo lại và hiện đại hóa một loạt các vấn đề tư tưởng triết học Nho giáo,(2) Trần Trọng Kim còn đặc biệt quan tâm đến việc hiện đại hóa nhằm cấy ghép cho học thuyết Nho giáo tư tưởng “dân chủ” và “khoa học”. Nội dung cụ thể của công việc này là tập trung luận giải tư tưởng “dân chủ” vốn hàm chứa trong học thuyết Nho giáo, đồng thời so sánh và chỉ ra ưu nhược điểm giữa tư tưởng “dân chủ” Nho giáo với thể chế chính trị dân chủ phương Tây hiện đại. Bên cạnh đó, Trần Trọng Kim cũng trình bày về mầm mống tư tưởng “khoa học” trong học thuyết Nho giáo, và biện luận về mối quan hệ và khả năng kết hợp, dung hòa giữa Nho giáo với “khoa học” hiện đại phương Tây. Vấn đề khó khăn ở chỗ, vào thời điểm đầu thế kỷ XX, những người theo Khuynh hướng Phản truyền thống ở Trung Quốc và Việt Nam lại đang phê phán gay gắt Nho giáo là cổ hủ lạc hậu, là thứ lễ giáo ăn thịt người. Nho giáo không những khiếm khuyết tư tưởng “dân chủ” và “khoa học”, mà còn mâu thuẫn với “dân chủ” và “khoa học” như nước với lửa. Nho giáo là rào cản ngăn trở sự phát triển và công cuộc hiện đại hóa đất nước, cản trở việc học tập khoa học kỹ thuật và xây dựng thể chế chính trị dân chủ theo mô hình phương Tây hiện đại. Trong mắt những người Phản truyền thống, hiện đại hóa đất nước tất yếu phải gạt bỏ và đoạn tuyệt với Nho giáo truyền thống. Vậy thì, chủ trương kết hợp và dung hòa Nho giáo với “dân chủ” và “khoa học” hiện đại phương Tây của Tân Nho gia hiện đại Trung Quốc và những người theo Khuynh hướng truyền thống ở Việt Nam như Trần Trọng Kim, liệu có phải là cách làm thỏa đáng và khả thi? Trong bối cảnh đó, để có câu trả lời khẳng định, Tân Nho gia hiện đại Trung Quốc và những người theo Khuynh hướng truyền thống ở Việt Nam buộc phải chứng minh được rằng, tuy không thành tựu như thể chế chính trị “dân chủ” và nền “khoa học” hiện đại của phương Tây, nhưng Nho giáo vốn hàm chứa mầm mống tư tưởng “dân chủ” và “khoa học”, hoặc chí ít, nếu không có mầm mống thì Nho giáo cũng không mâu thuẫn xung khắc với những tư tưởng này. Chỉ như vậy, mới có thể tạo điều kiện và cơ sở cho Nho giáo có thể tiếp nhận, dung nạp, kết hợp và dung hòa với “dân chủ” và “khoa học” một cách thuận lợi. Không chứng minh được điều này, đồng nghĩa với việc Nho giáo không còn lý do tồn tại. Đây là điểm mấu chốt buộc các nhà Nho hiện đại phải cải tạo, giải thích lại và hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo, khiến Nho giáo có thể thích ứng và dung hòa với thể chế chính trị “dân chủ” và nền “khoa học” kỹ thuật phương Tây hiện đại. Ý thức được sự sống còn của Nho giáo phụ thuộc vào việc nghiên cứu mang tính đột phá về tư tưởng, hy vọng bằng sự cố gắng của mình có thể chấn hưng Nho giáo, Trần Trọng Kim đã cố gắng giải thích lại và làm mới tư tưởng Nho giáo theo hướng hiện đại hóa, nhằm chứng minh học thuyết Nho giáo vốn hàm chứa tư tưởng “dân chủ” và “khoa học”. Từ đó khẳng định Nho giáo không những không đối lập, xung khắc với tư tưởng “dân chủ” và 21Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 2 (136) . 2017 “khoa học” phương Tây hiện đại, mà còn bao hàm nhiều tư tưởng “dân chủ” và “khoa học”, thậm chí tư tưởng “dân chủ” Nho giáo còn ưu việt hơn thể chế chính trị dân chủ phương Tây.(3) 1. Quan điểm của Trần Trọng Kim về tư tưởng “dân chủ” Nho giáo Theo tác giả sách Nho giáo, về chính trị, Nho giáo quan niệm sự trị loạn trong thiên hạ phụ thuộc vào người lãnh đạo, người cầm quyền, không phụ thuộc vào loại hình chính thể. Người lãnh đạo có tài, có đức, thì nước trị. Người lãnh đạo vô tài, vô đức, thì nước loạn. Dù có chế độ hay, chính thể tốt, nhưng người lãnh đạo không có tài đức, đất nước cũng loạn. Vì thế, Nho giáo chủ trương người lãnh đạo phải là người có tài, có đức, luôn phải kính cẩn sửa mình và biết dùng người hiền giúp nước, giúp dân: “ta phải biết rằng quan niệm của Nho giáo về đường chính trị cho sự trị loạn trong xã hội do ở người hành chính, chớ không phải ở chính thể. Người hành chính mà có tài, có đức, thì nước được trị; người hành chính không có tài, không có đức, thì nước phải loạn. Dẫu chính thể có hay đến đâu mà người hành chính không ra gì, thì cũng hóa ra dở. Khổng tử nói rằng: “Văn Vũ chi chính bố tại phương sách, kỳ nhân tồn, tắc kỳ chính cử, kỳ nhân vong, tắc kỳ chính tức: việc chính trị của vua Văn vua Vũ bày ra ở trong sách. Nếu những người như vua Văn vua Vũ còn, thì cái chính trị ấy thi hành ra, nếu những người ấy mất, thì cái chính trị ấy hư hỏng” (“Trung dung”). Vậy việc chính trị hay dở cốt ở người hành chính”.(4) Trần Trọng Kim cho rằng, quan niệm “coi trọng người có tài có đức” trong chính trị của Nho giáo khác biệt với quan niệm “coi trọng loại hình chính thể” của phương Tây. Người phương Tây cho rằng, sự trị loạn trong nước phụ thuộc vào chính thể chứ không do người lãnh đạo, chỉ cần có chính thể tốt, người lãnh đạo cứ theo chính thể đó mà làm. Theo lý giải của Trần Trọng Kim, xét ra bên Đông bên Tây đều có sở trường và sở đoản của nó, nếu chỉ thiên về một mặt nào đó, đều không tốt. Vì rằng, có chính thể tốt nhưng người lãnh đạo không ra gì, thì chính thể tốt cũng hóa dở. Ngược lại, người lãnh đạo tốt mà chính thể dở, thì cũng hỏng. Từ đó Trần Trọng Kim chủ trương chiết trung, kết hợp Đông Tây, kết hợp Nho giáo với chính thể dân chủ phương Tây - “người lãnh đạo tốt” với “chính thể tốt”. Song Trần Trọng Kim vẫn nhấn mạnh và thiên về phương diện tu dưỡng đạo đức của người lãnh đạo, coi trọng yếu tố đạo đức, nhân nghĩa của người lãnh đạo hơn loại hình chính thể. Ông cho rằng dù ở chính thể nào, người lãnh đạo vẫn phải là người có đạo đức, nhân nghĩa và trung chính, xã hội mới tốt được: “cứ lẽ trung, thì cần phải có chính thể tốt và người hành chính tốt. Nhưng trước sau vẫn cần có người nhân nghĩa trung chính mới hay được. Vậy lấy đạo mà sửa mình vẫn là việc trọng yếu trong chính trị”.(5) 22 Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 2 (136) . 2017 Khi luận giải tư tưởng “dân chủ” của học thuyết Nho giáo, Trần Trọng Kim đặc biệt coi trọng phạm trù “quân quyền” và “trung quân”. Trong khi những người theo Khuynh hướng Phản truyền thống đương thời phê phán gay gắt phạm trù “quân quyền” và “trung quân” của Nho giáo là hủ bại, thối nát, Trần Trọng Kim lại khẳng định ý nghĩa hiện đại của phạm trù này. Trần Trọng Kim cho rằng, trước nay những người phê phán tư tưởng “quân quyền” và “trung quân” của Nho giáo là chuyên chế, hủ bại, không hợp thời, trái với thể chế dân chủ, lập hiến hay cộng hòa thời nay, là bởi họ chỉ hiểu “trung quân” theo nghĩa hẹp, nghĩa tiêu cực, tức trung thành (“ngu trung”) với bậc đế vương cụ thể, mà chưa hiểu “trung quân” theo nghĩa rộng – “trung với cái quân quyền trong nước”. Trần Trọng Kim lý giải ý nghĩa “quân quyền” như sau: khi người ta quần tụ với nhau thành xã hội, phải có một người cầm quyền tối cao để g ... vậy trong mô thức văn hóa Việt Nam tương lai của mình, Trần Trọng 43Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 2 (136) . 2017 Kim chỉ thừa nhận giá trị và chủ trương tiếp nhận “khoa học” hiện đại phương Tây. Bởi theo ông, Nho giáo vốn hàm chứa tư tưởng “dân chủ”, do vậy cái cần lựa chọn tiếp nhận và học tập, để kết hợp với tư tưởng luân lý đạo đức Nho giáo là “khoa học” phương Tây hiện đại, không phải thể chế chính trị “dân chủ” phương Tây. Mặt khác, có thể thấy lý do Trần Trọng Kim không tiếp nhận nền chính trị dân chủ phương Tây, vì theo ông, do theo đuổi khoa học cực đoan, tôn sùng cuộc sống vật chất thực dụng, thêm vào đó là nền dân chủ tự do thái quá và xem thường đạo đức luân lý con người, đã khiến xã hội phương Tây rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng về văn hóa và xã hội. Ý thức được những hạn chế của văn hóa phương Tây đương thời, cố gắng hướng Việt Nam tránh vết xe đổ đó, là lý do khiến Trần Trọng Kim khước từ tiếp nhận và học tập nền chính trị dân chủ phương Tây, để quay lại kế thừa và phát huy tư tưởng chính trị “dân chủ” Nho giáo. Điều này cho thấy, lựa chọn của ông ít nhiều đã qua cân nhắc và phản tỉnh về ưu nhược điểm của văn hóa và thể chế chính trị dân chủ phương Tây hiện đại. Ở thời điểm Việt Nam trong buổi Âu Á giao thời, với sự tồn tại đan xen của những giá trị cũ mới, trong bối cảnh đa phần trí thức đương thời đua nhau phê phán Nho giáo gay gắt, cả xã hội quay lưng hắt hủi, ghẻ lạnh và quy mọi tội lỗi cho Nho giáo, ít ai đoái hoài, suy xét đến di sản Nho giáo và giá trị hiện đại của nó, thì nỗ lực cải tạo và hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo về mặt “dân chủ” của Trần Trọng Kim nhằm kế thừa, phát huy và khẳng định giá trị hiện đại của Nho giáo, từ đó kết hợp ưu điểm của Nho giáo truyền thống với “khoa học” hiện đại phương Tây để kiến tạo mô thức văn hóa Việt Nam tương lai, là việc làm có ý nghĩa và đáng được khẳng định. Nó thể hiện tinh thần tự nhiệm và sứ mệnh của một trí thức Việt Nam đầu thế kỷ XX với di sản văn hóa Nho giáo truyền thống và tương lai văn hóa dân tộc. Đó cũng là sự khác biệt giữa Trần Trọng Kim với đa phần trí thức Việt Nam đương thời trong cách nhìn nhận và đối đãi với di sản Nho giáo truyền thống. Nhìn từ góc độ phát triển của lịch sử Nho giáo Việt Nam hiện đại, cùng với nỗ lực hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo về mặt “dân chủ” của Phan Bội Châu trong Khổng học đăng,(50) Trần Trọng Kim là một trong những người Việt Nam đầu tiên đưa vấn đề “dân chủ” vào Nho giáo để bàn bạc, thảo luận. Qua đó tiến hành giải thích lại và hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo về mặt “dân chủ”. Đây là phản ứng tích cực và chủ động đầu tiên của nhà nho Việt Nam trên con đường tìm kiếm cơ sở tồn tại mới cho Nho giáo trong xã hội hiện đại. Thay vì xót xa, tiếc nuối trước sự suy tàn của Nho giáo, hoặc hô hào chấn hưng Nho giáo bằng những khẩu hiệu tuyên truyền như một số nhà nho Việt Nam đương thời, Trần Trọng Kim đã hiện thực hóa việc chấn hưng Nho giáo bằng giải pháp cụ thể – hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo về mặt “dân chủ”. So với nhà nho Việt Nam đương thời, nhận thức và nỗ lực hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo về mặt “dân chủ” của Trần Trọng Kim, thể hiện một cách 44 Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 2 (136) . 2017 nhìn mới mẻ, độc đáo và có phần sáng tạo. Nỗ lực hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo về mặt “dân chủ” của Trần Trọng Kim cũng cho thấy chuyển động tích cực trong học thuật Nho giáo Việt Nam giai đoạn đầu thế kỷ XX. Nó đã đưa Nho giáo truyền thống Việt Nam phát triển theo một hướng mới - xu hướng chấn hưng Nho giáo bằng phương thức hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo về mặt “dân chủ”, “khoa học”, “triết học” và “phương pháp triết học” Đây cũng là xu hướng vận động và phát triển chung của Nho giáo khu vực Đông Á. N T Đ CHÚ THÍCH (1) Về lý luận hiện đại hóa tư tưởng Nho gia và mối quan hệ của nó với vấn đề hiện đại hóa Trung Quốc, xin xem Phương Khắc Lập, Tân Nho học hiện đại dữ Trung Quốc hiện đại hóa (Thiên Tân: Thiên Tân Nhân dân xuất bản xã, 1997). 方克立:《現代新儒學與中國現代化》 (天津: 天津人民出版社,1997年); Trịnh Gia Đống, Đương đại Tân Nho học luận hằng, “Tân Nho gia dữ Trung Quốc hiện đại hóa” (Đài Bắc: Quế Quan đồ thư cổ phần hữu hạn công ty, 1995), tr. 51-67. 鄭家棟:《當代新儒學論衡》,〈新儒家與中國現代化〉(臺北: 桂冠圖書股份有 限公司,1995年, 頁51-67. (2) Về động cơ, mục đích viết sách Nho giáo và nội dung hiện đại hóa tư tưởng và phương pháp triết học Nho giáo của Trần Trọng Kim trong sách Nho giáo, xin xem thêm Nguyễn Thọ Đức, “Quá trình hiện đại hóa tư tưởng Nho học của Tân Nho gia hiện đại Trung Quốc và ảnh hưởng của nó đến Nho học Việt Nam đầu thế kỷ XX: khảo sát qua trường hợp Lương Thấu Minh và Trần Trọng Kim”, trong Đại học Quốc gia Hà Nội - Trường Đại học KHXH&NV - Khoa Đông phương học, Nhật Bản và thế giới phương Đông (Kỷ yếu Hội thảo quốc tế Đông phương học Việt Nam lần thứ tư) (Hà Nội: Nhà xuất bản Thế giới, 2009), tr. 241-261. (3) Trong Nho giáo, Trần Trọng Kim tiến hành hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo ở cả hai phương diện “dân chủ” và “khoa học”, do khuôn khổ của bài viết, chúng tôi sẽ trình bày vấn đề hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo về mặt “khoa học” của Trần Trọng Kim trong Nho giáo ở một bài viết khác. (4) Trần Trọng Kim, Nho giáo (Hà Nội: Nhà xuất bản Văn hóa-Thông tin, 2001), tr. 168-169. (5) Nho giáo, sđd, tr. 169. (6) Nho giáo, sđd, tr. 172. (7) Nho giáo, sđd, tr. 172. (8) Theo cách hiểu và dùng từ của Trần Trọng Kim, chữ “duy dân” ở đây có nghĩa là “dân chủ” (NTĐ). (9) Nho giáo, sđd, tr. 174-175. (10) Nho giáo, sđd, tr. 175. (11) Nho giáo, sđd, tr. 252. (12) Về các bài phê phán Nho giáo của Phan Khôi, xin xem Hồ sơ Phan Khôi, Lại Nguyên Ân sưu tầm, biên soạn, nguồn: (13) Phan Khôi: “Đọc cuốn “Nho giáo” của ông Trần Trọng Kim”, Phụ nữ tân văn, Sài Gòn, số 54 (29/5/1930), trong Hồ sơ Phan Khôi, tài liệu đã dẫn. (14) Phan Khôi: “Đọc cuốn “Nho giáo” của ông Trần Trọng Kim”, bài đã dẫn. (15) Nho giáo, sđd, tr. 36. 45Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 2 (136) . 2017 (16) Nho giáo, sđd, tr. 37. (17) Phan Khôi: “Đọc cuốn “Nho giáo” của ông Trần Trọng Kim”, bài đã dẫn. (18) Trần Trọng Kim: “Mấy lời bàn với Phan tiên sinh về Khổng giáo”, Phụ nữ tân văn, Sài Gòn, số 60 (10/7/1930), in lại trong Trần Trọng Kim: Nho giáo, Phụ lục (Hà Nội: Nxb Văn học, 2003), tr. 671-687. (19) Trần Trọng Kim: “Mấy lời bàn với Phan tiên sinh về Khổng giáo”, Nho giáo, sđd, tr. 683. (20) Trần Trọng Kim: “Mấy lời bàn với Phan tiên sinh về Khổng giáo”, Nho giáo, sđd, tr. 684. (21) Trần Trọng Kim: “Mấy lời bàn với Phan tiên sinh về Khổng giáo”, Nho giáo, sđd, tr. 684. (22) Trần Trọng Kim: “Mấy lời bàn với Phan tiên sinh về Khổng giáo”, Nho giáo, sđd, tr. 684. (23) Trần Trọng Kim: “Mấy lời bàn với Phan tiên sinh về Khổng giáo”, Nho giáo, sđd, tr. 685. (24) Trần Trọng Kim: “Mấy lời bàn với Phan tiên sinh về Khổng giáo”, Nho giáo, sđd, tr. 685. (25) Trần Trọng Kim: “Mấy lời bàn với Phan tiên sinh về Khổng giáo”, Nho giáo, sđd, tr. 685. (26) Phan Khôi: “Mời Trần Trọng Kim tiên sanh đi với Khổng tử Mạnh tử đến nhà M. Logique chơi, tại đó, chúng ta sẽ nói chuyện”, Phụ nữ tân văn, Sài Gòn, số 54 (29/5/1930), trong Hồ sơ Phan Khôi, Lại Nguyên Ân sưu tầm, biên soạn, nguồn: Phankhoi/index.htm (27) Phan Khôi: “Mời Trần Trọng Kim tiên sanh ”, bài đã dẫn. (28) Phan Khôi: “Mời Trần Trọng Kim tiên sanh ”, bài đã dẫn. (29) Phan Khôi: “Mời Trần Trọng Kim tiên sanh ”, bài đã dẫn. (30) Trần Trọng Kim: “Mời Phan Khôi tiên sanh trở về nhà học của ta mà nói chuyện”, Phụ nữ tân văn, Sài Gòn, số 71 (25/9/1930); số 72 (2/10/1930); số 74 (16/10/1930), in lại trong Trần Trọng Kim: Nho giáo, Phụ lục (Hà Nội: Nxb Văn học, 2003), tr. 687-720. (31) Trần Trọng Kim: “Mời Phan Khôi tiên sanh trở về”, bài đã dẫn, tr. 706. (32) Trần Trọng Kim: “Mời Phan Khôi tiên sanh trở về”, bài đã dẫn, tr. 706. (33) Trần Trọng Kim: “Mời Phan Khôi tiên sanh trở về”, bài đã dẫn, tr. 716. (34) Trần Trọng Kim: “Mời Phan Khôi tiên sanh trở về”, bài đã dẫn, tr. 716. (35) Trần Trọng Kim: “Mời Phan Khôi tiên sanh trở về”, bài đã dẫn, tr. 716. (36) Trần Trọng Kim: “Mời Phan Khôi tiên sanh trở về”, bài đã dẫn, tr. 716. (37) Trần Trọng Kim: “Mời Phan Khôi tiên sanh trở về”, bài đã dẫn, tr. 717. (38) Trần Trọng Kim: “Mời Phan Khôi tiên sanh trở về”, bài đã dẫn, tr. 717. (39) Xem chú thích 2. (40) Về tư tưởng văn hóa của Lương Thấu Minh, xin xem Nguyễn Kim Sơn, “Lương Thấu Minh và sự khởi xướng Tân Nho học hiện đại”, tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn, số 1, 2005. (41) Lương Thấu Minh, Đông Tây văn hóa cập kỳ triết học, (Bắc Kinh: Thương vụ Ấn thư quán, 1999), tr. 72. 梁漱溟:《東西文化及其哲學》(北京:商務印書館,1999年,頁72). (42) Lương Thấu Minh, sđd, tr. 72. (43) Về việc xác lập mô thức văn hóa Việt Nam tương lai của Trần Trọng Kim trong Nho giáo, xin xem Nguyễn Thọ Đức, “Quá trình hiện đại hóa tư tưởng Nho học của Tân Nho gia”, tài liệu đã dẫn, tr. 241-261. 46 Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 2 (136) . 2017 (44) Về thuyết “Tam thống” và thuyết “Đạo đức lương tri tự ngã khảm hạm” của Mâu Tông Tam, xin xem Trịnh Gia Đống, Hiện đại Tân Nho học khái luận, Chương 1, mục 5: Dân chủ, khoa học dữ Nho học đệ tam kỳ phát triển, (Nam Ninh: Quảng Tây Nhân dân xuất bản xã, 1990), tr.25-35. 鄭家棟:《現代新儒學概論》,第一章〈作爲文化思潮的新儒學〉,第五節「科學、民 主與儒學第三期發展」(南寧:廣西人民出版社,1990年, 頁25-35;Trịnh Gia Đống, Đương đại Tân Nho học luận hằng, “Tân Nho gia dữ Trung Quốc hiện đại hóa” (Đài Bắc: Quế Quan đồ thư cổ phần hữu hạn công ty, 1995), tr. 51-67. 鄭家棟:《當代新儒學論衡》,〈新儒家與 中國現代化〉(臺北:桂冠圖書股份有限公司,1995年, 頁51-67). (45) Vi Chính Thông, Nho gia với Trung Quốc ngày nay (Hà Nội: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, 1996), tr. 407. (46) Xin xem Nguyễn Thọ Đức, “Tìm hiểu xu hướng hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo trong Khổng học đăng của Phan Bội Châu”, tạp chí Hán Nôm, số 6, 2011. (47) Theo Vi Chính Thông, một xã hội được coi là tự do dân chủ phải là xã hội đảm bảo các điều kiện sau: “1) Một bản hiến pháp thành văn; 2) Nghị viện các cấp gồm các đại biểu nhân dân; 3) Một chính phủ có thể chấp nhận những nhiệm vụ hiến pháp giao phó và có thể chịu trách nhiệm trước nhân dân; 4) Tòa án các cấp có thể độc lập với hệ thống hành chính; 5) Những quan tòa và luật pháp không chịu ảnh hưởng của tín ngưỡng, đảng phái và có thể kiên trì chính nghĩa; 6) Những đoàn thể lấy việc xúc tiến tự do làm tôn chỉ của mình; 7) Những cơ quan ngôn luận tuyệt đối tự do và công minh chính trực; 8) Đảng đối lập có thực lực; 9) Chế độ bầu cử thực sự thể hiện ý dân; 10) Hệ thống giáo dục không đi ngược lại những nguyên tắc dân chủ tự do”. Vi Chính Thông, Nho gia với Trung Quốc ngày nay, sđd, tr. 167-168. (48) Vi Chính Thông, Nho gia với Trung Quốc ngày nay, sđd, tr. 205, 207. (49) Trần Ngọc Vương, “Tân thư và sự vận động của tư tưởng dân chủ ở Việt Nam trong hai mươi năm đầu thế kỷ XX”, trong Đinh Xuân Lâm (chủ biên), Tân thư và xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, (Hà Nội: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, 1997), tr. 289-290. (50) Xin xem Nguyễn Thọ Đức, “Tìm hiểu xu hướng hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo trong Khổng học đăng của Phan Bội Châu”, tạp chí Hán Nôm, số 6, 2011. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Trần Trọng Kim, Nho giáo (Hà Nội: Nhà xuất bản Văn hóa-Thông tin, 2001). 2. Hồ sơ Phan Khôi, Lại Nguyên Ân sưu tầm, biên soạn, nguồn: Phankhoi/index.htm. 3. Nguyễn Kim Sơn, “Lương Thấu Minh và sự khởi xướng Tân Nho học hiện đại”, tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn, số 1, 2005. 4. Đinh Xuân Lâm (chủ biên), Tân thư và xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, (Hà Nội: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, 1997). 5. Vi Chính Thông, Nho gia với Trung Quốc ngày nay (Hà Nội: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, 1996). 6. Viện Nghiên cứu Hán Nôm, tạp chí Hán Nôm, số 6, năm 2011. 7. Trường Đại học KHXH&NV - Khoa Đông phương học, Nhật Bản và thế giới phương Đông (Kỷ yếu Hội thảo quốc tế Đông phương học Việt Nam lần thứ tư) (Hà Nội: Nxb Thế giới, 2009). 8. Trường Đại học KHXH&NV - Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc, Kỷ yếu Hội thảo quốc tế Chu Hy với Nho học Đông Á, Hà Nội, tháng 8/2010. 47Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 2 (136) . 2017 9. Lương Thấu Minh, Đông Tây văn hóa cập kỳ triết học, (Bắc Kinh: Thương vụ Ấn thư quán, 1999). 梁漱溟:《東西文化及其哲學》(北京:商務印書館,1999年). 10. Phương Khắc Lập, Tân Nho học hiện đại dữ Trung Quốc hiện đại hóa (Thiên Tân: Thiên Tân Nhân dân xuất bản xã, 1997). 方克立:《現代新儒學與中國現代化》(天津:天津人民出 版社,1997年). TÓM TẮT Phong trào chấn hưng và hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo ở Trung Quốc khởi phát từ những năm đầu thập niên ba mươi thế kỷ XX, phát triển mạnh mẽ và liên tục thành một dòng tư tưởng lớn trong lịch sử tư tưởng hiện đại Trung Quốc - trào lưu Tân Nho học hiện đại Trung Quốc. Ở Việt Nam, hoạt động chấn hưng Nho giáo cũng diễn ra khá rầm rộ vào thập niên ba mươi, bốn mươi thế kỷ XX. Tác phẩm Nho giáo của Trần Trọng Kim là một trong những trước tác tiêu biểu của hoạt động chấn hưng Nho giáo giai đoạn này. Đặt vấn đề tìm hiểu tư tưởng “dân chủ” Nho giáo của Trần Trọng Kim trong tác phẩm Nho giáo, công việc cụ thể bài viết triển khai là: phác thảo những nội dung và quan điểm cơ bản của Trần Trọng Kim về tư tưởng “dân chủ” Nho giáo trong tác phẩm Nho giáo, trên cơ sở đó bài viết đưa ra đánh giá ưu nhược điểm về cách nhìn của Trần Trọng Kim về tư tưởng “dân chủ” Nho giáo. Ngoài ra, bài viết bước đầu đặt tác phẩm Nho giáo vào bối cảnh vận động và phát triển chung của Nho giáo khu vực đầu thế kỷ XX, sơ bộ tìm hiểu những điểm chung và khác biệt trong nội dung và thao tác hiện đại hóa tư tưởng Nho giáo về mặt “dân chủ” giữa Trần Trọng Kim với Tân Nho gia hiện đại Trung Quốc. ABSTRACT CONFUCIANISM AND DEMOCRATIC THOUGHT DISCUSS ON TRẦN TRỌNG KIM’S THOUGHT ON CONFUCIAN DEMOCRACY IN HIS WORK CONFUCIANISM The revival and modernization movement of Confucian thought in China originated from the early 1930s of the twentieth century, strongly and continuously developed into a school of thought in the history of modern Chinese thought - modern Chinese Neo-Confucianism. In Vietnam, the Confucian Revival Movement took place rapidly in the 1930s-1940s. Trần Trọng Kim’s Confucianism is one of the typical writings of revival activities of Confucianism during this period. To examine the Confucius “Democratic” thought of Trần Trọng Kim in Confucianism, this paper tries to brief the content and basic viewpoint of Trần Trọng Kim’s thought on “Confucian Democracy” in Confucianism, on that basis, to evaluate the advantages and disadvantages of Trần Trọng Kim’s vision on “Confucian Democratic” thought. Besides, the paper initially studied Confucianism in the general development context of Confucianism in the region in early twentieth century, a preliminary examine the similarities and differences in content and ways of modernization of Confucian thought in terms of “Democracy” between Trần Trọng Kim and modern Chinese Neo-Confucian.
File đính kèm:
- nho_giao_va_tu_tuong_dan_chu_luan_ve_tu_tuong_dan_chu_nho_gi.pdf