Lược sử giáo dục Đại học và những vấn đề của trường Đại học đương đại
“Như vậy, nhà thần học Thánh kinh (vối tư cách là thành viên của một Thượng khoa) lấy nội dung giảng dạy không phải từ lý tính mà từ Kinh Thánh} giáo sư luật không lấy nội dung giảng dạy từ quy luật tự nhiên, mà từ luật lệ một vùng đất} còn giáo sư y học thì không dạy phương pháp điều trị thực té'dựa trên sinh lý học cơ thê người mà dạy các đinh y tế\V).
Khoa Triết học, ngùỢc lại, bị coi là Hạ chỉ vì nó không dạy bất kỳ điều gì khác ngoài việc sử dụng lý trí một cách tự do. Vì lẽ đó, Nhà nưóc không chỉ quan tâm, mà còn thường xuyên can thiệp vào nội dung giảng dạy của các Thượng khoa, trong khi nói chung để cho các giáo su' triết học lo liệu nội dung giảng dạy của khoa mình. Nói theo ngôn ngữ ngày nay, đại khái các Thượng khoa là các khoa chuyên ngành, có mục đích dạy tác nghiệp; còn Hạ khoa là khoa cơ sở, có mục đích khai sáng.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Lược sử giáo dục Đại học và những vấn đề của trường Đại học đương đại
L−îc sö gi¸o dôc ®¹i häc vµ nh÷ng vÊn ®Ò cña tr−êng ®¹i häc ®−¬ng ®¹i Ng« Tù LËp(*) I. Sù ra ®êi cña tr−êng ®¹i häc hiÖn ®¹i vµ ý t−ëng tù trÞ ®¹i häc Tr−êng ®¹i häc hiÖn ®¹i (§HH§) ë ph−¬ng T©y, nhÊt lµ ë Mü, ®−îc x©y dùng theo m« h×nh cña Wilhelm von Humboldt (1767-1835). Tuy nhiªn, cha ®Î thùc thô cña tr−êng §HH§ chÝnh lµ Immanuel Kant (1724-1804), ng−êi ®· kÕt hîp triÕt häc duy lý (rationalism) cña Descartes víi triÕt häc duy nghiÖm (empiricism) cña Bacon vµ më ®Çu cho thêi kú Khai s¸ng. Kh¸c biÖt lín nhÊt gi÷a tr−êng §HH§ víi tr−êng ®¹i häc thêi trung cæ lµ §HH§ cã mét t− t−ëng chñ ®¹o, t¹o thµnh nÒn t¶ng cho mäi ho¹t ®éng cña nã, bao gåm môc ®Ých, triÕt lý, ph−¬ng ph¸p, còng nh− quan hÖ gi÷a c¸c khoa vµ quan hÖ cña tr−êng víi nhµ n−íc. T− t−ëng chñ ®¹o Êy, víi Kant, lµ lý tÝnh. Trong c¸c tr−êng ®¹i häc Trung cæ ph−¬ng T©y, kiÕn thøc ®−îc chia thµnh b¶y bé m«n, thuéc hai tiÓu lo¹i, gäi lµ Tam khoa (Ng÷ ph¸p, Tu tõ häc, L« gÝch häc) vµ Tø khoa (Sè häc, H×nh häc, Thiªn v¨n häc vµ ¢m nh¹c). Sù ph©n chia bé m«n nµy th−êng ®−îc g¾n víi tªn tuæi cña Aristotle nh−ng thËt ra cã nguån gèc tõ Ai CËp. NÒn gi¸o dôc Ai CËp bao gåm viÖc tu d−ìng m−êi ®øc h¹nh (cÇn thiÕt ®Ó ®¹t tíi h¹nh phóc vÜnh cöu) vµ b¶y m«n häc gióp cho viÖc gi¶i phãng linh hån: Ng÷ ph¸p, Tu tõ häc, vµ L« gÝch häc gióp thanh läc nh÷ng g× phi lý; Sè häc vµ H×nh häc lµ khoa häc vÒ kh«ng gian vµ trËt tù siªu nghiÖm, ch×a kho¸ gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò vÒ tån t¹i vµ v¹n vËt; Thiªn v¨n häc nghiªn cøu liªn hÖ gi÷a con ng−êi víi vò trô cïng c¸c quy luËt vÒ sè phËn; ©m nh¹c nghiªn cøu sù hµi hoµ cña linh hån con ng−êi víi thÇn linh. HÖ thèng m«n häc Ai CËp, còng nh− hÖ thèng c¸c bé m«n trong m« h×nh cña Aristotle võa nãi ë trªn, ®¬n thuÇn dùa trªn sù kh¸c biÖt vÒ vÊn ®Ò nghiªn cøu chø kh«ng ph¶i dùa trªn mét nguyªn lý thèng nhÊt nµo.(*) Trong Xung ®ét gi÷a c¸c khoa, Kant m« t¶ sù ph©n chia c¸c khoa cña tr−êng ®¹i häc ®−¬ng thêi, theo ®ã c¸c khoa ®−îc chia thµnh hai ®¼ng cÊp, ba khoa cÊp trªn (cã thÓ gäi lµ Th−îng khoa) lµ ThÇn häc, LuËt häc vµ y häc; ®¼ng cÊp thÊp chØ cã mét khoa, cã thÓ gäi lµ H¹ khoa, ®ã lµ TriÕt häc (bao gåm c¶ c¸c ngµnh khoa häc x· héi vµ nh©n v¨n). C¸c khoa ®−îc gäi lµ Th−îng chØ v× (*) TS. Gi¶ng viªn v¨n häc, ®¹i häc Illinois State University (Hoa Kú) Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 11, 2006 34 chóng n»m trong mèi quan t©m cña quyÒn lùc nhµ n−íc. C¸c Th−îng khoa d¹y ng−êi d©n tu©n theo c¸c quy t¾c x· héi, nghÜa lµ ®µo t¹o c¸c thÇn d©n, nh÷ng ng−êi thõa hµnh, chø kh«ng ph¶i lµ nh÷ng c¸ nh©n tù do hµnh ®éng theo lý trÝ. Kant viÕt: “Nh− vËy, nhµ thÇn häc Th¸nh kinh (víi t− c¸ch lµ thµnh viªn cña mét Th−îng khoa) lÊy néi dung gi¶ng d¹y kh«ng ph¶i tõ lý tÝnh mµ tõ Kinh Th¸nh; gi¸o s− luËt kh«ng lÊy néi dung gi¶ng d¹y tõ quy luËt tù nhiªn, mµ tõ luËt lÖ mét vïng ®Êt; cßn gi¸o s− y häc th× kh«ng d¹y ph−¬ng ph¸p ®iÒu trÞ thùc tÕ dùa trªn sinh lý häc c¬ thÓ ng−êi mµ d¹y c¸c quy ®Þnh y tÕ”(1). Khoa TriÕt häc, ng−îc l¹i, bÞ coi lµ H¹ chØ v× nã kh«ng d¹y bÊt kú ®iÒu g× kh¸c ngoµi viÖc sö dông lý trÝ mét c¸ch tù do. V× lÏ ®ã, Nhµ n−íc kh«ng chØ quan t©m, mµ cßn th−êng xuyªn can thiÖp vµo néi dung gi¶ng d¹y cña c¸c Th−îng khoa, trong khi nãi chung ®Ó cho c¸c gi¸o s− triÕt häc lo liÖu néi dung gi¶ng d¹y cña khoa m×nh. Nãi theo ng«n ng÷ ngµy nay, ®¹i kh¸i c¸c Th−îng khoa lµ c¸c khoa chuyªn ngµnh, cã môc ®Ých d¹y t¸c nghiÖp; cßn H¹ khoa lµ khoa c¬ së, cã môc ®Ých khai s¸ng. Muèn hiÓu c¬ chÕ vËn hµnh trong tr−êng §HH§ cña Kant, chóng ta ph¶i hiÓu quan niÖm cña «ng vÒ Khai s¸ng. §èi víi Kant, còng nh− ®èi víi c¸c nhµ t− t−ëng cña thêi ®¹i Khai s¸ng, lý trÝ lµ mét n¨ng lùc phæ qu¸t cã kh¶ n¨ng gióp con ng−êi kh¸m ph¸ thÕ giíi vµ hµnh ®éng ®óng ®¾n, hîp víi quy luËt tù nhiªn. Trong tiÓu luËn ng¾n ThÕ nµo lµ khai s¸ng (1784), Kant ®Þnh nghÜa khai s¸ng lµ kh¶ n¨ng tho¸t khái t×nh tr¹ng vÞ thµnh niªn vÒ trÝ tuÖ ®Ó “sö dông tri thøc cña m×nh lµ kh«ng cÇn sù chØ dÉn cña ng−êi kh¸c”. ¤ng cho r»ng, lý do cña t×nh tr¹ng vÞ thµnh niªn kh«ng ph¶i lµ thiÕu lý trÝ, lµ do thiÕu quyÕt ®o¸n vµ lßng dòng c¶m ®Ó sö dông lý trÝ mét c¸ch tù do. §Ó khai s¸ng, theo Kant, con ng−êi kh«ng cÇn bÊt kú ®iÒu g× kh¸c ngoµi tù do. §iÓm mÊu chèt ë ®©y lµ sù ph©n biÖt gi÷a hai c¸ch sö dông lý trÝ: c«ng khai vµ riªng t−. Kant viÕt: “ViÖc sö dông lý trÝ mét c¸ch c«ng khai ph¶i lu«n lu«n tù do, vµ chØ cã nã míi cã kh¶ n¨ng khai s¸ng con ng−êi. Cßn sù sö dông lý trÝ mét c¸ch riªng t− th× th−êng cã thÓ giíi h¹n chÆt chÏ kh«ng ¶nh h−ëng nhiÒu ®Õn tiÕn tr×nh khai s¸ng”. Kant gi¶i thÝch r»ng sù sö dông lý trÝ c«ng khai lµ sù sö dông lý trÝ víi t− c¸ch cña häc gi¶, hay trÝ thøc, cßn sö dông riªng t− lµ sö dông lý trÝ trong thi hµnh mét chøc tr¸ch ®−îc giao. ¤ng viÕt: “NhiÒu c«ng viÖc c«ng Ých ®ßi hái mét c¬ chÕ trong ®ã mét sè thµnh viªn céng ®ång ph¶i nhÊt nhÊt tu©n thñ mét c¸ch thô ®éng ®Ó chÝnh quyÒn cã thÓ ®iÒu khiÓn nã ®Ó ®¹t ®Õn nh÷ng môc ®Ých chung, hay Ýt nhÊt còng kh«ng lµm tæn h¹i ®Õn nh÷ng môc ®Ých chung ®ã. Khi ®ã dÜ nhiªn th× kh«ng cã chuyÖn lý sù, chØ cã tu©n thñ mµ th«i... Mét c«ng d©n kh«ng thÓ tõ chèi nép thuÕ...Nh−ng sÏ kh«ng cã g× lµ tr¸i víi nghÜa vô c«ng d©n khi chÝnh con ng−êi ®ã, víi t− c¸ch häc gi¶, ph¸t biÓu c«ng khai vÒ nh÷ng ®iÒu bÊt hîp lý hay thËm chÝ bÊt c«ng cña thø thuÕ nµy”. Theo Kant, viÖc phª ph¸n c«ng khai cña c¸c häc gi¶ sÏ dÉn ®Õn t¸c dông ®iÒu chØnh x· héi trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn dµi h¹n. Quan niÖm vÒ khai s¸ng cña Kant L−îc sö gi¸o dôc... 35 ®−îc ph¶n ¸nh qua vai trß cña lý trÝ trong quan hÖ gi÷a c¸c khoa cña tr−êng §HH§. NhiÖm vô cña ba Th−îng khoa lµ gióp sinh viªn sö dông lý trÝ mét c¸ch riªng t− - kh«ng ph¶i dùa trªn sù chØ dÉn cña lý trÝ, mµ theo c¸c quy −íc x· héi. Bill Readings, trong cuèn Tr−êng §¹i häc trong ®èng ®æ n¸t, viÕt mét c¸ch mØa mai: “ThÇn häc d¹y ng−êi ta c¸ch ®Ó ®−îc cøu rçi mµ kh«ng cÇn ph¶i sèng tèt... LuËt häc d¹y ng−êi ta th¾ng kiÖn mµ kh«ng cÇn trung thùc... Y häc d¹y ng−êi ta ch÷a bÖnh h¬n lµ d¹y c¸ch sèng lµnh m¹nh...”. Tr¸i l¹i, nhiÖm vô cña khoa TriÕt häc lµ d¹y cho sinh viªn c¸ch sö dông lý trÝ mét c¸ch c«ng khai vµ ®éc lËp. TriÕt häc, hoµn toµn dùa trªn lý trÝ, ®Æt ra nh÷ng c©u hái vÒ tÝnh hîp lý còng nh− c¬ së cña quyÒn lùc, cña truyÒn thèng vµ c¸c quy −íc x· héi. §iÒu nµy dÉn ®Õn viÖc phª ph¸n néi dung vµ ph−¬ng ph¸p gi¶ng d¹y cña c¸c Th−îng khoa. Nh− thÕ, nÒn t¶ng cña tr−êng §HH§ lµ xung ®ét gi÷a c¸c quy ph¹m truyÒn thèng (thÓ hiÖn qua néi dung vµ ho¹t ®éng cña c¸c Th−îng khoa) víi sù thÈm vÊn kh«ng ngõng cña lý trÝ (th«ng qua khoa TriÕt häc). Nh− thÕ, vÒ b¶n chÊt, tr−êng §H cña Kant lµ tr−êng §¹i häc Duy lý. Bill Readings viÕt rÊt chÝnh x¸c r»ng: “Theo nghÜa ®ã, h¹ khoa ®· trë thµnh th−îng khoa, thµnh bµ hoµng cña khoa häc, thµnh m«n häc hiÖn th©n cho c¸i nguyªn lý thuÇn nhÊt ®em l¹i søc sèng cho tr−êng §¹i häc” vµ khiÕn nã kh¸c h¼n tr−êng d¹y nghÒ (ph−êng héi) hay viÖn hµn l©m chuyªn ngµnh (thuéc hoµng gia)". T−¬ng tù nh− sù ph©n biÖt hai c¸ch sö dông lý trÝ, tr−êng §HH§ ph¶i gi¶i quyÕt mèi quan hÖ hai mÆt cña nã víi Nhµ n−íc. Mét mÆt, tr−êng §H lµ n¬i ®µo t¹o nh©n lùc cho Nhµ n−íc, nã ph¶i gi¸o dôc ng−êi lao ®éng r»ng hä ph¶i sö dông lý trÝ ®Ó phôc vô Nhµ n−íc. V× thÕ §H ph¶i chÞu sù kiÓm so¸t cña Nhµ n−íc. MÆt kh¸c, tr−êng §H chØ cã thÓ vËn hµnh tèt nÕu lý trÝ ®−îc tù do tuyÖt ®èi. §iÒu nµy cã nghÜa lµ tr−êng §H ph¶i ®−îc h−ëng mét quy chÕ tù trÞ ®Ó qu¸ tr×nh phª ph¸n cã thÓ diÔn ra thuËn lîi. NÕu kh«ng cã c¬ chÕ tù trÞ, lý trÝ sÏ kh«ng thÓ ®−îc ¸p dông tù do, vµ nh− thÕ cã nghÜa lµ tr−êng §H cña Kant còng kh«ng cßn lý do tån t¹i. LiÖu cã thÓ kÕt hîp hai yªu cÇu d−êng nh− m©u thuÉn nµy kh«ng? C©u tr¶ lêi cña Kant lµ cã. Theo Kant, nhiÖm vô cña tr−êng §H lµ ®µo t¹o nh÷ng chñ thÓ céng hoµ: nh÷ng ng−êi cã kh¶ n¨ng sö dông lý trÝ mét c¸ch tù do, ®ång thêi cã tinh thÇn c«ng d©n trong quan hÖ víi nhµ n−íc. ChÝnh nh÷ng ng−êi c«ng d©n ®−îc khai s¸ng Êy, trong khi lµm tèt nghÜa vô cña m×nh, th«ng tù do t− t−ëng, ®em ®Õn nh÷ng ®iÒu chØnh cho x· héi. Vµ ®ã chÝnh lµ céi nguån cña tiÕn bé. II. Wilhelm von Humboldt: §¹i häc v¨n ho¸ vµ vai trß cña v¨n häc Tr−êng §¹i häc Duy lý cña Kant sau nµy ®−îc thay thÕ b»ng tr−êng §¹i häc V¨n ho¸ cña Humboldt do nh÷ng yªu cÇu lÞch sö cña c¸c nhµ n−íc-d©n téc ®ang h×nh thµnh ë ch©u ¢u. Nh− ®· ®Ò cËp trong phÇn tr−íc, kh¸c víi tr−êng ®¹i häc thêi trung cæ, §¹i häc hiÖn ®¹i cã mét t− t−ëng chñ ®¹o, t¹o thµnh nÒn t¶ng cho mäi ho¹t ®éng cña nã. T− t−ëng chñ ®¹o Êy, ë Immanuel Kant, lµ lý trÝ. Trong m« Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 11, 2006 36 h×nh cña m×nh Humboldt ®· tiÕp thu nh÷ng ý t−ëng cña Kant, ®Æc biÖt lµ tinh thÇn phª ph¸n vµ ý t−ëng tù trÞ §H, nh−ng «ng quan niÖm V¨n ho¸ thay cho Lý trÝ ®Ó ®ãng vai trß t− t−ëng chñ ®¹o. Sù thay thÕ nµy cã nh÷ng lý do lÞch sö cña nã. T−¬ng tù nh− tr−êng §H Duy lý cña Kant, ë tr−êng §H Humboldt dùa trªn hai kh¸i niÖm c¬ b¶n: V¨n ho¸ vµ Phª ph¸n. V¨n ho¸ ®èi víi Humboldt, còng nh− nhiÒu nhµ t− t−ëng ®−¬ng thêi nh− Schiller, Schleiermacher, hay Fichte, lµ sù kÕt hîp hai mÆt: nh÷ng kiÕn thøc kh¸c nhau ®−îc nghiªn cøu vµ ®ång thêi lµ sù ph¸t triÓn nh©n c¸ch th«ng qua qu¸ tr×nh nghiªn cøu ®ã. C¸c kiÕn thøc ®−îc nghiªn cøu dùa trªn lý trÝ vµ ®−îc lý trÝ liªn kÕt thµnh mét hÖ thèng thèng nhÊt, nh−ng quan träng h¬n lµ nã kÕt tinh trong truyÒn thèng. §ång thêi, sù ph¸t triÓn cña nh©n c¸ch chÝnh lµ sù tr−ëng thµnh cña c¸ nh©n th«ng qua viÖc hÊp thô nh÷ng g× thuéc lý trÝ trong truyÒn thèng ®ã. Tuy nhiªn, ®Ó nh÷ng g× hÊp thô ®−îc thùc sù lµ tinh tuý duy lý trong truyÒn thèng, c¸c kiÕn thøc nghiªn cøu cÇn ph¶i ®−îc liªn tôc xem xÐt, phª ph¸n. V× thÕ, mét quy chÕ tù trÞ cÇn ph¶i ®−îc duy tr× ®Ó ®¶m b¶o cho tinh thÇn phª ph¸n cã thÓ vËn hµnh hiÖu qu¶. Tõ nh÷ng ph©n tÝch ë trªn, cã thÓ thÊy r»ng v¨n ho¸ g¾n liÒn víi truyÒn thèng, nh−ng ®ång thêi còng cã vai trß dÉn d¾t con ng−êi tíi t−¬ng lai. Cã thÓ nãi r»ng v¨n ho¸ lµ c¸i liªn kÕt qu¸ khø, hiÖn t¹i vµ t−¬ng lai cña mét céng ®ång. Nh− thÕ, v¨n ho¸ chÝnh lµ nÒn t¶ng t¹o nªn b¶n s¾c: con ng−êi v¨n ho¸ ë ®©y g¾n liÒn víi truyÒn thèng cña céng ®ång, cô thÓ lµ truyÒn thèng d©n téc. Nãi c¸ch kh¸c, §H chÝnh lµ n¬i t¹o nªn chñ thÓ v¨n ho¸ cña mét quèc gia. Humboldt tin r»ng nÕu ®−îc gi¸o dôc con ng−êi sÏ trë thµnh nh÷ng chñ thÓ tù do, cã kh¶ n¨ng suy nghÜ ®éc lËp ®Ó hµnh ®éng v× lîi Ých d©n téc - ®iÒu cùc kú quan träng ®èi víi c¸c nhµ n−íc - d©n téc ®ang h×nh thµnh vµ lín m¹nh ë ch©u ¢u. ChÝnh v× §H ph¶i ®¶m ®−¬ng nhiÖm vô ®µo t¹o ra chñ thÓ v¨n ho¸ cña d©n téc nªn chóng ta thÊy xuÊt hiÖn mét hiÖn t−îng thó vÞ, ®ã lµ viÖc V¨n häc næi lªn thay cho TriÕt häc trong tr−êng §H duy lý cña Kant. Lý do dÔ nhËn thÊy lµ triÕt häc cã xu h−íng h−íng tíi tÝnh phæ qu¸t, trong khi v¨n häc g¾n liÒn víi ng«n ng÷ vµ ký øc cña mét céng ®ång cô thÓ. Mét lý do kh¸c lµ triÕt häc chØ dµnh riªng cho mét tÇng líp tinh hoa, trong khi v¨n häc cã thÓ ®−îc chia sÎ bëi ®a sè thµnh viªn cña céng ®ång. MÆc dï møc ®é vµ c¸ch thøc tiÕn hµnh kh¸c nhau, gi¶ng d¹y v¨n häc d©n téc trë thµnh m«n quan träng bËc nhÊt trong tr−êng §HH§. Cã thÓ liªn hÖ: tr−êng §¹i häc Trung cæ ph−¬ng T©y d¹y b¶y m«n gåm Tam khoa (Ng÷ ph¸p, Tu tõ häc, L« gÝch häc) vµ Tø khoa (Sè häc, H×nh häc, Thiªn v¨n häc vµ ©m nh¹c). T−¬ng tù nh− vËy, ë ViÖt Nam thêi Cæ vµ Trung ®¹i, c¸c nhµ Nho häc Tø th−, Ngò kinh chø kh«ng häc c¸c t¸c gi¶ ViÖt Nam. NhiÒu ng−êi quan niÖm ®¬n gi¶n r»ng häc v¨n lµ ®Ó t×m hiÓu c¸i hay c¸i ®Ñp cña v¨n ch−¬ng. §iÒu ®ã còng cã, nh−ng nhiÖm vô chÝnh cña m«n v¨n lµ ®Ó x©y dùng b¶n s¾c v¨n ho¸. Ng−êi Ph¸p häc v¨n häc Ph¸p ®Ó trë thµnh ng−êi Ph¸p. Ng−êi ViÖt häc v¨n häc ViÖt ®Ó trë thµnh ng−êi ViÖt. L−îc sö gi¸o dôc... 37 Sù gi¶ng d¹y v¨n häc ë c¸c n−íc còng phô thuéc vµo ®Æc ®iÓm lÞch sö cña tõng n−íc. ë ch©u ¢u, vèn cã mét lÞch sö l©u dµi vµ tõng tr¶i qua hay vÉn cßn duy tr× c¸c triÒu ®¹i qu©n chñ, ch−¬ng tr×nh chñ yÕu dùa trªn truyÒn thèng v¨n häc. ë Hoa Kú, do lÞch sö ng¾n vµ còng do tinh thÇn céng hßa, viÖc gi¶ng d¹y −u tiªn giíi thiÖu thµnh tùu, th«ng qua c¸c ®iÓn ph¹m (canon). Xin trë l¹i víi ®Ò tµi cña chóng ta. Quan niÖm vÒ v¨n ho¸ cña Humboldt rÊt ®Æc tr−ng cho thêi hiÖn ®¹i, víi niÒm tin tuyÖt ®èi vµo lý trÝ, vµo con ng−êi víi t− c¸ch lµ chñ thÓ ®éc lËp cã kh¶ n¨ng c¶i t¹o vµ thèng trÞ x· héi vµ thiªn nhiªn. Còng gièng nh− lý trÝ, v¨n ho¸ ®−îc hiÓu nh− lµ c¸i g× ®ã phæ qu¸t, phi giai cÊp. Quan niÖm vÒ v¨n ho¸ vµ vai trß cña v¨n ho¸ nh− vËy cã ¶nh h−ëng rÊt lín ë ch©u ¢u. Cïng víi sù lan táa cña v¨n ho¸ ch©u ¢u, quan niÖm nh− vËy còng cã ¶nh h−ëng lín trªn toµn thÕ giíi. C©u nãi chóng ta th−êng nghe: ChÞ Êy lµ ng−êi cã v¨n ho¸, hay H¾n lµ mét kÎ v« v¨n ho¸ - chÝnh lµ mét biÓu hiÖn cña quan niÖm nµy. Trong tr−êng §H theo m« h×nh cña Humboldt, ng−êi thÇy, ®ãng vai trß chñ ®¹o. Ng−êi thÇy lý t−ëng lµ ng−êi cã v¨n ho¸ cao, ng−êi ®· ®−îc khai s¸ng vµ cã sø mÖnh khai s¸ng cho sinh viªn. Nghiªn cøu lÞch sö cña tr−êng §H trªn thÕ giíi, chóng ta thÊy trong nhiÒu tr−êng hîp toµn bé tinh thÇn cña tr−êng kÕt tinh ë mét vÞ gi¸o s− - th−êng lµ thÇy hiÖu tr−ëng. Tuy nhiªn, trµo l−u toµn cÇu ho¸ ®ang lµm thay ®æi s©u s¾c tÝnh chÊt c¸c tr−êng §HH§. Nh÷ng ai tõng gi¶ng d¹y ë c¸c tr−êng §H ph−¬ng T©y ®Òu cã thÓ dÔ dµng nhËn thÊy mét hiÖn t−îng lµ nhiÒu sinh viªn rÊt th«ng minh, rÊt giái vÒ chuyªn ngµnh hÑp cña m×nh, nh−ng hiÓu biÕt chung vÒ v¨n ho¸, x· héi, lÞch sö rÊt kÐm. §ã lµ v× ë ph−¬ng T©y, hiÖn nay c¸c tr−êng §¹i häc V¨n ho¸ theo h×nh mÉu cña Humboldt ®ang biÕn mÊt ®Ó nh−êng chç cho c¸c tr−êng §¹i häc - Doanh nghiÖp mµ t− t−ëng chñ ®¹o lµ doanh thu chø kh«ng ph¶i lµ Lý trÝ hay V¨n ho¸. Bill Readings, trong cuèn Tr−êng §¹i häc trong ®èng ®æ n¸t, lËp luËn r»ng cïng víi sù lín m¹nh cña c¸c tËp ®oµn xuyªn vµ ®a quèc gia, nhµ n−íc-d©n téc ®ang suy tµn. Ngµy nay, c¸c tr−êng §H ph−¬ng T©y ®ang dÇn biÕn thµnh c¸c trung t©m ®µo t¹o nh©n lùc cho c¸c doanh nghiÖp vµ nh÷ng ng−êi tiªu thô tiÒm n¨ng trong t−¬ng lai thay v× ®µo t¹o nh÷ng chñ thÓ v¨n ho¸ d©n téc. C©u hái ®Æt ra lµ: Lµm sao cã thÓ cã d©n chñ nÕu nh− ng−êi d©n bÞ biÕn thµnh nh÷ng cç m¸y lao ®éng vµ tiªu thô chø kh«ng ®−îc ®µo t¹o ®Ó suy nghÜ nh− nh÷ng chñ thÓ chÝnh trÞ ®éc lËp? RÊt nhiÒu ng−êi, trong ®ã cã t«i, cho r»ng ®©y còng lµ vÊn ®Ò lín nhÊt cña gi¸o dôc ®¹i häc hiÖn ®¹i. III. X· héi tiªu thô vµ ®¹i häc doanh nghiÖp Trong phÇn tr−íc, t«i viÕt r»ng ë c¸c n−íc ph−¬ng T©y hiÖn nay, tr−êng §¹i häc V¨n ho¸ theo h×nh mÉu cña Humboldt ®ang biÕn mÊt ®Ó nh−êng chç cho c¸c tr−êng §¹i häc-Doanh nghiÖp mµ t− t−ëng chñ ®¹o lµ doanh thu chø kh«ng ph¶i lµ Lý trÝ hay V¨n ho¸. §iÒu nµy cã liªn hÖ chÆt chÏ ®Õn nh÷ng thay ®æi lín lao vÒ kinh tÕ-x· héi cña thÕ giíi tõ sau ChiÕn tranh ThÕ giíi thø Hai, vµ ®Æc biÖt lµ tõ sau khi kÕt thóc ChiÕn tranh L¹nh. NÐt chñ ®¹o trong sù thay ®æi nµy lµ sù lªn ng«i cña x· héi tiªu Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 11, 2006 38 thô. Trong nÒn kinh tÕ hiÖn ®¹i, nhÊt lµ víi nÒn kinh tÕ c¸c quèc gia ph¸t triÓn nhÊt hiÖn nay nh− Mü, NhËt B¶n vµ T©y ¢u, ®Çu tµu ph¸t triÓn lµ søc tiªu thô, nãi cho cïng lµ ham muèn tiªu thô, chø kh«ng ph¶i lµ n¨ng lùc s¶n xuÊt. Cã thÓ nãi kh«ng ngoa r»ng nhu cÇu lµ tÊt c¶. Cã nhu cÇu, sÏ cã s¶n xuÊt ®Ó cung cÊp vµ sÏ cã l−u th«ng ph©n phèi. ChÝnh v× thÕ, nh÷ng nhu cÇu tiªu thô míi cÇn ph¶i kh«ng ngõng t¹o ra th«ng qua qu¶ng c¸o, ý thøc hÖ, v¨n ho¸ ®¹i chóng vµ v« sè con ®−êng kh¸c. §Ó hiÓu ®−îc nh÷ng thay ®æi cña thÕ giíi chóng ta kh«ng thÓ kh«ng ®Ò cËp ®Õn c¸i gäi lµ thêi HËu hiÖn ®¹i, hay ®óng h¬n lµ chñ nghÜa HËu hiÖn ®¹i. MÆc dï ch−a cã sù nhÊt trÝ, nhiÒu nhµ nghiªn cøu cho r»ng b¶n chÊt cña chñ nghÜa HËu hiÖn ®¹i lµ sù tõ bá nh÷ng t− t−ëng trung t©m cña chñ nghÜa HiÖn ®¹i vµ thêi Khai s¸ng, ®ã lµ Lý trÝ, Chñ thÓ, Ch©n lý vµ TiÕn bé, nh÷ng ý niÖm tõng ®ãng vai trß nÒn t¶ng cho nh÷ng biÕn ®æi lín lao trªn thÕ giíi trong vßng mÊy tr¨m n¨m qua. Nh÷ng t¸c gi¶ nh− Jean-Francois Lyotard thËm chÝ cßn ®i xa h¬n, kh¼ng ®Þnh r»ng niÒm tin vµo søc m¹nh cña lý trÝ vµ khoa häc chÝnh lµ lý do dÉn ®Õn ®éc tµi vµ b¹o lùc. Ernesto Laclau tãm t¾t chñ nghÜa HËu hiÖn ®¹i trong ba khÝa c¹nh, ®ã lµ sù tØnh ngé vÒ nhËn thøc luËn, vÒ ®¹o ®øc vµ ý thøc chÝnh trÞ. T−¬ng tù nh− vËy, Henry Giroux ®−a ra ba luËn ®iÓm mµ «ng gäi lµ ba sù “Phñ ®Þnh”: 1. Phñ ®Þnh tÝnh Phæ qu¸t, Lý trÝ vµ C¬ së cña nhËn thøc; 2. Phñ ®Þnh c¸c ranh giíi cña V¨n ho¸; 3. Phñ ®Þnh tÝnh Chñ thÓ. C¸c nhµ t− t−ëng HËu hiÖn ®¹i cho r»ng c¸i lý trÝ phæ qu¸t vµ phi giai cÊp chØ lµ mét ¶o gi¸c vµ tri thøc cña con ng−êi chØ lµ tËp hîp nh÷ng c¸ch nh×n phï hîp víi mét kiÓu t− duy, mét paradigm nhÊt ®Þnh chø kh«ng hÒ cã c¬ së nµo. §iÒu ®ã cã nghÜa lµ hä phñ nhËn ch©n lý phæ qu¸t. T−¬ng tù nh− vËy, c¸c nhµ t− t−ëng HËu hiÖn ®¹i cho r»ng nh÷ng ranh giíi v¨n ho¸ ch¼ng qua lµ s¶n phÈm cña quan hÖ quyÒn lùc. H¬n tÊt c¶, hä kh«ng cßn tin r»ng con ng−êi lµ chñ thÓ s¸ng t¹o, ®éc lËp, ng−êi lµm chñ sè phËn cña m×nh ®ång thêi c¶i t¹o thÕ giíi vµ x· héi. Chñ nghÜa HËu hiÖn ®¹i kh«ng ph¶i kh«ng cã c¬ së cña nã vµ trªn thùc tÕ ®· cã nh÷ng t¸c ®éng tÝch cùc ®èi víi x· héi nãi chung vµ gi¸o dôc nãi riªng. ChÝnh chñ nghÜa HËu hiÖn ®¹i lµ c¬ së cho v« sè thay ®æi nh− viÖc më réng cöa ®¹i häc cho viÖc nghiªn cøu vµ gi¶ng d¹y v¨n ho¸ cña nh÷ng céng ®ång thiÓu sè, sù ®¸nh gi¸ l¹i nghÖ thuËt b¸c häc vµ b×nh d©n, sù thay ®æi vai trß cña ng−êi thÇy còng nh− sù nhËn thøc l¹i kh¸i niÖm tri thøc Tuy nhiªn, ®iÒu nguy hiÓm lµ chñ nghÜa HËu hiÖn ®¹i ®ang ®−îc khai th¸c theo chiÒu h−íng tiªu cùc, nhÊt lµ khi nã ®−îc kÕt hîp víi chñ nghÜa T©n tù do. Phôc håi kh¸i niÖm “bµn tay v« h×nh” cña Adam Smith, c¸c nhµ t− t−ëng T©n tù do ®ång nhÊt d©n chñ víi thÞ tr−êng vµ cè g¾ng, nãi nh− Rosemary Hennessy, gi¶i tho¸t mäi ho¹t ®éng cña thÞ tr−êng t− b¶n chñ nghÜa khái sù kiÓm so¸t cña nhµ n−íc. Bill Readings, trong cuèn Tr−êng §¹i häc trong ®èng ®æ n¸t, ph©n tÝch rÊt s©u s¾c mèi quan hÖ gi÷a Tr−êng ®¹i häc Doanh nghiÖp (Corporate University) vµ Chñ nghÜa tiªu dïng (Consumerism). Readings gäi m« h×nh L−îc sö gi¸o dôc... 39 ®¹i häc hiÖn nay lµ “University of Excellence”. Tõ “excellence” gÇn ®©y th−êng ®−îc dÞch lµ “xuÊt s¾c” (nh− “Trung t©m xuÊt s¾c”, “§¹i häc xuÊt s¾c”) nh−ng c¸ch dÞch nµy kh«ng thÓ hiÖn ®−îc s¾c th¸i th−¬ng m¹i cña nã, mét s¾c th¸i cã lÏ gÇn gòi víi tõ “uy tÝn” - mét tõ còng kh¸ phæ biÕn trong c¸c qu¶ng c¸o gi¸o dôc. Còng gièng nh− tõ “uy tÝn”, tõ “excellence”, theo Readings, lµ mét tõ kh«ng cã néi hµm. C¸i mµ c¸c tr−êng ®¹i häc hiÖn ®¹i h−íng ®Õn kh«ng ph¶i lµ tÝnh phæ qu¸t cña lý trÝ hay v¨n ho¸ (xin l−u ý r»ng “university” hµm chøa nghÜa “universal” - phæ qu¸t) mµ lµ tÝnh “XuÊt s¾c”, hay “uy tÝn”. Ng−êi ta xÕp h¹ng c¸c tr−êng §H theo mét c¸ch thøc kh«ng kh¸c nhiÒu l¾m so víi c¸ch xÕp h¹ng s¸ch b¸n ch¹y trong ngµnh xuÊt b¶n hay c¸c album ¨n kh¸ch trong c«ng nghiÖp gi¶i trÝ. Cïng víi viÖc chó träng ®Õn th−¬ng hiÖu, rÊt nhiÒu ho¹t ®éng cña tr−êng ®¹i häc hiÖn ®¹i ngµy cµng mang tÝnh th−¬ng m¹i. Cã thÓ thÊy ®iÒu ®ã qua viÖc kinh doanh c¸c s¶n phÈm nh− s¸ch, bót, cê, huy hiÖu, ¸o ph«ngmang logo cña tr−êng. C¸c ho¹t ®éng g©y quü vµ ®Æc biÖt ®−îc chó träng, nhÊt lµ th«ng qua c¸c tæ chøc cùu sinh viªn. Mét trong nh÷ng t¸c ®éng lín nhÊt cña sù th−¬ng m¹i ho¸ gi¸o dôc ®¹i häc lµ sù thay ®æi vai trß cña ®éi ngò ng−êi thÇy. NÕu nh− trong tr−êng §H Duy lý cña Kant vµ §H V¨n ho¸ cña Humboldt, ng−êi thÇy ®ãng vai trß trung t©m, th× trong tr−êng §H Doanh nghiÖp hiÖn nay, vai trß Êy thuéc vÒ nh÷ng ng−êi qu¶n lý. Trªn thùc tÕ, ng−êi thÇy chØ cßn lµ ng−êi lµm thuª, mét thø c«ng nh©n trÝ thøc, nh÷ng ng−êi thùc hiÖn c¸c bµi gi¶ng theo ®¬n ®Æt hµng cña c¸c c«ng ty. Cïng víi sù suy gi¶m vai trß cña ng−êi thÇy, lµ sù t¨ng c−êng quyÒn lùc cña sinh viªn. NÕu nh− trong tr−êng §H mang tÝnh khai s¸ng tr−íc kia, c¶ ng−êi thÇy lÉn sinh viªn ®Òu cã thÓ ®−îc coi nh− nh÷ng vÞ anh hïng trong c«ng cuéc chinh phôc lý trÝ, th× ngµy nay sinh viªn lµ kh¸ch hµng. Còng nh− trong c¸c ho¹t ®éng kinh doanh kh¸c, ng−êi tr¶ tiÒn lµ ng−êi cã tiÕng nãi quyÕt ®Þnh, cho dï ®Õn l−ît m×nh, hä còng l¹i ph¶i nãi thø tiÕng do nh÷ng «ng chñ t−¬ng lai cña hä ¸p ®Æt. Mét t¸c ®éng kh¸c cña sù th−¬ng m¹i ho¸ gi¸o dôc ®¹i häc lµ sù suy gi¶m vÞ thÕ cña c¸c m«n khoa häc x· héi. MÆc dï kh«ng chÝnh thøc, trªn thùc tÕ c¸c tr−êng §H ë c¸c n−íc ph−¬ng T©y hiÖn bÞ chia ra thµnh hai lo¹i: nh÷ng tr−êng tinh hoa vµ nh÷ng tr−êng h¹ng hai, trong ®ã chØ cã c¸c tr−êng tinh hoa míi cã c¸c ch−¬ng tr×nh khoa häc x· héi ®Ønh cao. §¹i ®a sè c¸c tr−êng §H cßn l¹i ®Òu cã xu h−íng gi¶m thiÓu c¸c m«n khoa häc x· héi. Nh−ng ngay c¶ ë c¸c tr−êng §H tinh hoa th× ng−êi ta còng ngÇm hiÓu r»ng chØ cã c¸c ngµnh kinh doanh häc hoÆc khoa häc tù nhiªn míi cã l·i vµ v× thÕ ®ãng vai trß trô cét trong ho¹t ®éng cña tr−êng. VËy chóng ta cÇn ph¶i lµm g×? Chóng ta cã ®ång ý, hay Ýt nhÊt lµ bu«ng xu«i ®Ó con em chóng ta ®−îc nhµo nÆn thµnh nh÷ng c¸i m¸y lao ®éng vµ tiªu thô hay kh«ng? T«i ®ång ý víi GS. Ronald Strickland, trong The Decline of Privilege and the Rise of Privatization in Public Higher Education, r»ng chóng ta kh«ng thÓ tõ bá nh÷ng phª ph¸n rÊt ®óng ®¾n vµ tiÕn bé ®èi víi Chñ nghÜa thùc d©n, sù ph©n biªn giíi tÝnh, chñng Th«ng tin Khoa häc x· héi, sè 11, 2006 40 téc vµ ¢u Trung luËn, nh−ng chóng ta còng kh«ng thÓ ®Ó mÆc cho thÞ tr−êng. Lêi kªu gäi Khai s¸ng cña Kant vµ Humboldt vÉn cßn nh÷ng gi¸ trÞ nãng hæi. Tµi LiÖu THaM KH¶o 1. John L. Elias. Paulo Freire. Pedagogue of Liberation. Florida: Krieger Publishing Company, 1994. 2. Paulo Freire. Pedagogy of the oppressed. New York: Seabury P, 1968. 3. Henry Giroux A. et al. Counternarratives: Cultural Studies and Critical Pedagogies in Postmodern Spaces. New York: Routledge, 1997. 4. Henry A. Giroux. (ed.) Postmodernism, Feminism, and Cultural Politics: Redrawing educational Boundaries, New York: State University of New York P., 1991. 5. Gerald Grafd. Beyond the Culture Wars: How Teaching the Conflicts Can Revitalize american education. New York: Norton, 1992. 6. E.D. Hirsch. Jr. Cultural Literacy. Boston: Houghton Mifflin Company, 1978. 7. George G. M. James. Stolen Legacy (1954), San Franscisco: Jullian Richardson Associate, 1988. 8. Immanuel Kant. The Conflict of the Faculties [1798], trans. Mary J. Gregor, New York: Abaris Books, 1979. 9. Douglas Kellner. Reading images Critically: Toward a Postmodern Pedagogy, in Giroux, Henry A. (ed.) Postmodernism, Feminism, and Cultural Politics: Redrawing Educational Boundaries, New York: State University of New York P., 1991. 10. Bill Readings. The University in Ruins, Cambridge: Harvard U.P., 1996. 11. Ronald Strickland. The Decline of Privilege and the Rise of Privatization in Public Higher Education, in Diana C. Bell and Margaret R. Nugent, Deprivatizing the Classroom, ed., New York: Hampton Press, 2005. 12. Peter Tompkins. Secrets of the Great Pyramid, New York: Harper & Row, 1971, p. xiv. 13. Mas’ud Zavarzaded. Post-ality: The (Dis)Simulations of Cybercapitalism, in Postality: Marxism and Postmodernism. Transformation 1. Washington: Maisonneuve Press, 1995. 14. Mas’ud Zavarzadeh and Donald Morton. (Post)modern Critical Theory and the articulations of Critical Pedagogies, in College Literature, 17. 2/3, (1991).
File đính kèm:
- luoc_su_giao_duc_dai_hoc_va_nhung_van_de_cua_truong_dai_hoc.pdf