Bài giảng Vi xử lý - Chương 3 - Tập lệnh 8051

Có 3 cách để truy cập: PUSH (cất vào ngăn xếp), POP (lấy ra khỏi ngăn xếp) và CALL (chuyển điều khiển chương trình và quay về [RET, RETI]).

pdf 75 trang thom 08/01/2024 1420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Vi xử lý - Chương 3 - Tập lệnh 8051", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Vi xử lý - Chương 3 - Tập lệnh 8051

Bài giảng Vi xử lý - Chương 3 - Tập lệnh 8051
CHƯƠNG 3
HỌ VI ĐIỀU KHIỂN 8051
Hiệu đính từ slide của thầy Hồ Trung Mỹ
Bộ môn Điện tử - DH BK TPHCM
1
3.4 Tập lệnh 8051
2
Nội dung
3.4.1 Các lệnh số học
3.4.2 Các lệnh luận lý
3.4.3 Các lệnh chuyển dữ liệu
3.4.4 Các lệnh với biến Boole
3.4.5 Các lệnh rẽ nhánh chương trình
3.4.6 Một số thí dụ
3
Ý nghĩa các ký hiệu viết tắt trong tập lệnh
4
Các lệnh ảnh hưởng đến thanh ghi 
trạng thái PSW (CY, OV, AC)
5
1. Tóm tắt các lệnh số học
(giả sử 8051 với thạch anh 12 MHz)
6
• No overflow when adding a positive and a negative 
number
• No overflow when signs are the same for subtraction
• Overflow occurs when the value affects the sign:
– overflow when adding two positives yields a negative 
– or, adding two negatives gives a positive
Detecting Overflow
– or, subtract a negative from a positive and get a negative
– or, subtract a positive from a negative and get a positive
• Consider the operations A + B, and A – B
– Can overflow occur if B is 0 ?
– Can overflow occur if A is 0 ?
7
Overflow Detection
• Overflow: the result is too large (or too small) to represent properly
– Example: - 8 < = 4-bit binary number <= 7
• When adding operands with different signs, overflow cannot occur!
• Overflow occurs when adding:
– 2 positive numbers and the sum is negative
– 2 negative numbers and the sum is positive
• On your own: Prove you can detect overflow by:
– Carry into MSB ° Carry out of MSB
0 1 1 1
0 0 1 1+
1 0 1 0
1
1 1 0 0
1 0 1 1+
0 1 1 1
110
7
3
1
– 6
–4
– 5
7
0
8
Các lệnh ADD
add a, byte ; a  a + byte
addc a, byte ; a  a + byte + C
Các lệnh này ảnh hưởng 3 bit trong PSW:
C = 1 nếu kết quả cộng > FF
AC = 1 nếu có nhớ tại bit 3
OV = 1 nếu có nhớ từ bit 7 mà không từ bit 6 
hoặc ngược lại.
9
ADDA, Source ;A=A+SOURCE
ADDA,#6 ;A=A+6
ADDA,R6 ;A=A+R6
ADD A,6 ;A=A+[6] or A=A+R6
Lệnh ADD và SUBB
ADD A,0F3H ;A=A+[0F3H]
SUBB A, Source ;A=A-SOURCE-C
SUBB A,#6 ;A=A-6-(CY)
SUBB A,R6 ;A=A-R6-(CY) 10
Subtract 
SUBB A, byte subtract with borrow
Example:
SUBB A, #0x4F ;A  A – 4F – C
Notice that
There is no subtraction WITHOUT borrow. 
Therefore, if a subtraction without borrow is desired, 
it is necessary to clear the C flag.
Example:
Clr c
SUBB A, #0x4F ;A  A – 4F
11
Thí dụ với ADD
mov a, #3FH
add a, #0D3H
• Cho biết các giá trị 
của các cờ C, AC và 
OV sau khi lệnh thứ 
hai được thực thi?0011 1111
1101 0011
0001 0010
C = 1
AC = 1
OV = 0
12
Cộng có dấu và tràn (OV)
0111 1111 (positive 127)
0111 0011 (positive 115)
1111 0010 (overflow 
cannot represent 242 in 8 
bits 2’s complement)
2’s complement:
0000 0000 00 0
0111 1111 7F 127
1000 0000 80 -128 1000 1111 (negative 113)
1111 1111 FF -1
1101 0011 (negative 45)
0110 0010 (overflow)
0011 1111 (positive)
1101 0011 (negative)
0001 0010 (never overflows)
13
Decimal Adjust
DA a ; decimal adjust a
Used to facilitate BCD addition. 
Adds “6” to either high or low nibble after an addition 
to create a valid BCD number.
Example:
mov a, #23h
mov b, #29h
add a, b ; a  23h + 29h = 4Ch (wanted 
52)
DA a ; a  a + 6 = 52
14
Thí dụ: Cộng 2 số BCD
(mỗi số có 4 ký số)
MOV A, 43H ; num1 ở các ô nhớ 40, 41H
ADD A, 41H ; num2 ở các ô nhớ 42, 43H
DA A ; kết quả đặt ở các ô nhớ 40, 41H
MOV 41H, A
C
MOV A, 42H
ADDC A, 40H
DA A
MOV 40H,A
1234
+ 5678
-------------
(AC)
112
6912
40H, 41H
42H, 43H
15
Tính Z = X + Y
Thí dụ: Tính Z = X + Y với Z, X, Y là số 1 byte trong RAM nội. 
Giả sử X được cất ở 40H, Y ở 41H, và Z ở 42H.
Cách 1:
MOV A, 40h
ADD A, 41h
MOV 42h, A
Cách 2:
X EQU 40h
Y EQU 41h
Z EQU 42h
MOV A, X
ADD A, Y
MOV Z, A 16
Cộng 2 số 16 bit
Thí dụ: Cộng 2 số 16 bit VarX và VarY (có địa 
chỉ là RAM nội). Cất kết quả vào VarX.
; Các số 16 bit cất ở VarX và VarX+1, VarY và VarY+1
MOV A, VarX ; lấy byte thấp
ADD A, VarY ; cộng các byte thấp
MOV VarX, A ; cất byte thấp
MOV A, VarX+1 ; lấy byte cao
ADDC A, VarY+1 ; cộng có nhớ của phép 
cộng trước
MOV VarX+1, A ; cất kết quả
17
Increment and Decrement
INC A increment A
INC byte increment byte in memory
INC DPTR increment data pointer
DEC A decrement accumulator
DEC byte decrement byte
• The increment and decrement instructions do NOT
affect the C flag.
• Notice we can only INCREMENT the data pointer, 
not decrement.
18
DEC byte ;byte=byte-1
INC byte ;byte=byte+1
Lệnh INC và DEC
INC R7
DEC A
DEC 40H ; [40]=[40]-1
19
Lệnh DEC
Chú ý với DPTR chỉ có lệnh INC còn lệnh DEC thì 
không có. Do đó muốn thực hiện việc giảm DPTR đi 
1 thì ta phải sử dụng chuỗi lệnh sau
DEC DPL ; Giảm byte thấp của DPTR đi 1
MOV R7, DPL ; chép vào R7
CJNE R7, #0FFH, SKIP ; Nếu tràn dưới thành FF thì phải mượn
DEC DPH ; do đó cũng phải giảm byte cao đi 1
SKIP: (tiếp tục)
Ta phải giảm đi 1 riêng cho các byte cao và byte thấp 
của DPTR; tuy nhiên byte cao (DPH) chỉ bị giảm nếu 
byte thấp (DPL) tràn dưới từ 00H sang FFH.
20
Example: Increment 16-bit Word
• Assume 16-bit word in R3:R2
mov a, r2 
add a, #1 ; use add rather than increment to affect C 
mov r2, a 
mov a, r3 
addc a, #0 ; add C to most significant byte
mov r3, a 
21
Lệnh MUL & DIV
• MUL AB ;B|A = A*B
MOV A,#25H
MOV B,#65H
MUL AB ;25H*65H=0E99
;B=0EH, A=99H
• DIVAB ;A = A/B, B = A mod B
MOV A,#25
MOV B,#10
DIVAB ;A=2, B=5
OV - used to indicate a divide by zero condition.
C – set to zero
22
2. Tóm tắt các lệnh logic 
(giả sử 8051 với thạch anh 12 MHz)
23
Logic Instructions
• Bitwise logic operations
– (AND, OR, XOR, NOT)
• Clear
• Rotate
• Swap
Logic instructions do NOT affect the flags in PSW
24
Bitwise Logic
ANL  AND 
ORL  OR 
XRL  XOR
CPL  Complement
Examples:
00001111
10101100ANL
00001111
10101100ORL
00001100
00001111
10101100XRL
10101100CPL
10101111
10100011
01010011
25
Address Modes with Logic
a, byte
direct, reg. indirect, 
reg, immediate
byte, a
ANL – AND 
ORL – OR 
XRL – eXclusive oR
direct
byte, #constant
a ex: cpl a
CPL – Complement
26
Uses of Logic Instructions
• Force individual bits low, without affecting other 
bits.
anl PSW, #0xE7 ;PSW AND 11100111
• Force individual bits high.
orl PSW, #0x18 ;PSW OR 00011000
• Complement individual bits
xrl P1, #0x40 ;P1 XRL 01000000
27
28
Other Logic Instructions
CLR - clear
RL – rotate left
RLC – rotate left through Carry
RR – rotate right
RRC – rotate right through 
Carry
SWAP – swap accumulator nibbles
29
CLR ( Set all bits to 0)
CLR A
CLR byte (direct mode)
CLR Ri (register mode)
CLR @Ri (register indirect mode)
30
Rotate
• Rotate instructions operate only on a
RL a
Mov a,#0xF0 ; a 11110000
RR a ; a 11100001
RR a
Mov a,#0xF0 ; a 11110000
RR a ; a 01111000 31
Rotate through Carry
RRC a
mov a, #0A9h ; a  A9
add a, #14h ; a  BD (10111101), 
C0
rrc a ; a  01011110, C1
C
RLC a
mov a, #3ch ; a  3ch(00111100)
setb c ; c  1
rlc a ; a  01111001, C1
C
32
33
Rotate and Multiplication/Division
• Note that a shift left is the same as 
multiplying by 2, shift right is divide by 2
mov a, #3 ; A 00000011 (3)
clr C ; C 0
rlc a ; A 00000110 (6)
rlc a ; A 00001100 (12)
rrc a ; A 00000110 (6)
34
Swap
SWAP a
mov a, #72h ; a  27h
swap a ; a  27h
35
3. Tóm tắt các lệnh chuyển dữ liệu
36
Data Transfer
• MOV A,source ;move source 
• MOV A,#data ;to destination
• MOV dest,A
• MOV dest,#data (2)
• MOV DPTR,#data16 (2)
• MOVC A,@A+DPTR (2)
• MOVC A,@A+PC (2)
37
Data Transfer
• MOVX A,@Ri ;move from 
• MOVX A,@DPTR ;data memory
• MOVX @Ri,A
• MOVX @DPTR,A
• PUSH direct
• POP direct
• XCH A,source ;exchange bytes
• XCHD A,@Ri ;exchange low-
order digits
38
What are A & B after prog?
MOV 0F0H,#12H ;B=12H
MOV R0,#0F0H ;
MOV A,#34H ;A=34H
XCH A,0F0H ;A=12H, B=34H
XCHD A,@R0 ;A=14H, B=32H
39
Read 10F4H & 10F5H into R6,R7
MOV DPTR,#10F4H
MOVX A,@DPTR
MOV R6,A
INC DPTR
MOVX A,@DPTR
MOV R7,A
40
Chuỗi lệnh trên chiếm 9 byte và thực thi trong 5 µs
41
Minh ha v	 tác đng ca PUSH và POP
• Sau khi reset hệ thống thì SP=07H.
• Có 3 cách để truy cập: PUSH (cất vào ngăn xếp), POP 
(lấy ra khỏi ngăn xếp) và CALL (chuyển điều khiển 
chương trình và quay về [RET, RETI]). 
• Để cất thông tin vào ngăn xếp, ta sử dụng lệnh PUSH. 
Khi đó các bước sau xảy ra
1. SP được tăng thêm 1.
2. Thông tin được đặt vào địa chỉ được trỏ bởi SP.
• Để lấy thông tin ra khỏi ngăn xếp, ta sử dụng lệnh POP. 
Khi đó các bước sau xảy ra
1. SP được giảm đi 1.
2. Thông tin có địa chỉ được trỏ bởi SP được lấy ra.
42
Thí dụ về PUSH và POP
MOV R6,#25h
MOV R1,#12h
MOV R4,#0F3h
PUSH 6
PUSH 1
PUSH 4
POP 3 ; lấy từ stack chép vào R3
POP 5 ; lấy từ stack chép vào R5
POP 2 ; lấy từ stack chép vào R2
43
Ảnh hưởng của các lệnh PUSH với ngăn xếp
44
Ảnh hưởng của các lệnh POP với ngăn xếp
45
Chú ý về stack trong 8051
• Ngăn xếp trong 8051 tăng trưởng theo hướng 
địa chỉ tăng (08H, 09H, ...)
• Ngăn xếp chiếm cùng vị trí với băng thanh ghi 1, 
do đó khi sử dụng ngăn xếp phải cẩn thận khi 
sử dụng băng thanh ghi 1 (không thể sử dụng 
được lúc này). Tuy nhiên ta có thể giải quyết 
vấn đề này bằng cách ghi lại trị bắt đầu mới cho 
SP (các trị từ 30H đến 7FH).
• Khi ngăn xếp tăng trưởng có khả năng lọt vào 
vùng có địa chỉ bit (từ byte có địa chỉ 30H).
46
Look-up Tables
MOV A,#ENTRY
CALL LOOK_UP
.
.
LOOK_UP: INC A
MOVC A,@A+PC
RET
TABLE: DB data,data,data,...
47
Thí dụ: Đọc một số X từ Port 1 và 
xuất giá trị X2 ra Port 2
ORG 0 ; assembler directive
MOV DPTR, #LUT ; 300H là địa chỉ đầu bảng
MOV A, #0FFH
MOV P1, A ; Lập trình cổng P1 để nhập dữ liệu
Again: MOV A, P1 ; Đọc X
MOVC A, @A+DPTR ; Lấy X2 bằng tra bảng
MOV P2, A ; Xuất X2 ra P2
SJMP Again ; Lặp lại mãi mãi đoạn Again đến SJMP
ORG 300H ; Bảng tra bắt đầu ở 0300H
LUT: DB 0, 1, 4, 9, 16, 25, 36, 49, 64, 81
DB 100, 121, 144, 169, 196, 225
; LUT=Look-Up Table=Bảng tra cứu
48
EXAMPLE
Write the 8051 instruction to perform the following operations.
(a) Move the contents of the accumulator to register 5.
(b) Move the contents of RAM memory location 42H to port 1.
(c) Move the value at port 2 to register 3.
(d) Send FFH to port 0.
(e) Send the contents of RAM memory, whose address is in
register 1, to port 3
Solution:
(a) MOV R5, A
(b) MOV P1, 42H
(c) MOV R3, P2
(d) MOV P0, #0FFH
(e) MOV P3, @R1
49
TD: Đảo ngược các bit của A
MOV R7,#8
Loop: RLC A
XCH A,0F0H
RRC A
XCH A,0F0H
DJNZ R7,LOOP
XCH A,0F0H
50
4. Tóm tắt các lệnh với biến Boole 
(giả sử 8051 với thạch anh 12 MHz)
51
Boolean Variable Manipulation
• CLR C ;clear bit 
• CLR bit
• SETB C ;set bit
• SETB bit
• CPL C ;complement bit
• CPL bit
• ANL C,bit ;AND bit with C
• ANL C,/bit ;And NOT bit with C
52
Boolean Variable Manipulation
• ORL C,bit ;OR bit with C 
• ORL C,/bit ;OR NOT bit with C
• MOV C,bit ;move bit to bit
• MOV bit,C
• JC rel ;jump if C is set
• JNC rel ;jump if C is not set
• JB bit,rel ;jump if bit is set
• JNB bit,rel ;jump if bit is not set
• JBC bit,rel ;jump if set then clear
53
Phép toán XOR với biến Boole
Chú ý là các lệnh với biến Boole bao gồm các phép toán ANL (logic 
AND) và ORL (logic OR), mà không có phép toán XRL (logic XOR). 
Tuy nhiên ta có thể thực hiện phép toán XOR bằng cách kết hợp 
các phép toán AND, OR, NOT hoặc sử dụng cách sau (thí dụ muốn 
thực hiện BIT1 ⊕ BIT2)
MOV C, BIT1
JNB BIT2, SKIP
CPL C
SKIP: (tiếp tục)
Trước hết BIT1 được chuyển vào cờ nhớ. Nếu BIT2 = 0 thì C chứa 
kết quả đúng; nghĩa là BIT1 ⊕ BIT2 = BIT1 nếu BIT2 = 0. Nếu BIT2 
= 1 thì C chứa phủ định của kết quả (vì BIT1 ⊕ BIT2 = NOT BIT1 
nếu BIT2 = 1).
54
55
Thí dụ: Định trị một hàm Boole F = WX’Y + XY’Z’
Cách 1:
W EQU P1.3
X EQU P1.2
Y EQU P1.1
Z EQU P1.0
F EQU P1.7
TMP EQU 00h ; bit 0 của ô nhớ 
20H
ORG 8000H
MOV A, #0Fh
Cách 2: Dùng các lệnh điều kiện
W EQU P1.3
X EQU P1.2
Y EQU P1.1
Z EQU P1.0
F EQU P1.7
TMPEQU 00h ; bit 0 của ô nhớ 20H
ORG 8000H
MOV A, #0Fh
MOV P1, A
MOV P1, A
BACK: MOV C, W
ANL C, /X
ANL C, Y
MOV TMP, C
MOV C, X
ANL C, /Y
ANL C, /Z
ORL C, TMP
MOV F, C
SJMP BACK
BACK: JNB W, CAL2
JNB W, CAL2
JB X, CAL2
JB Y, SETIT
CAL2: JNB X, CLEAR
JB Y, CLEAR
JB Z, CLEAR
SETIT: SETB F
SJMP BACK
CLEAR: CLR F
SJMP BACK
56
Tóm tắt các lệnh rẽ nhánh không điều kiện
(giả sử 8051 với thạch anh 12 MHz)
57
5. Tóm tắt các lệnh rẽ nhánh có điều kiện
(giả sử 8051 với thạch anh 12 MHz)
58
Program Branching
• ACALL addr11 ;call subroutine 
• LCALL addr16
• RET ;return from subroutine
• RETI ;return from interrupt
• AJMP addr11 ;absolute jump
• LJMP addr16 ;long jump
• SJMP rel ;short (relative) jump
• JMP @A+DPTR
• JZ rel ;jump if A = 0
59
Program Branching
• JZ rel ;jump if A = 0
• JNZ rel ;jump if A not = 0
• CJNE A,direct,rel ;compare and 
• CJNE A,#data,rel ;rel jump if not 
;equal
• CJNE Rn,#data,rel
• CJNE @Ri,#data,rel
• DJNZ Rn,rel ;decrement & jump
• DJNZ direct,rel ;if not zero
• NOP ;no operation
60
Conditional jumps
Mnemonic Description
JZ Jump if a = 0
JNZ Jump if a != 0
JC Jump if C = 1
JNC Jump if C != 1
JB , Jump if bit = 1
JNB , Jump if bit != 1
JBC , Jump if bit =1, clear bit
CJNE A, direct, Compare A and memory, 
jump if not equal
61
Conditional Jumps for Branching
if condition is true
goto label
else
goto next instruction
condition
true
false
label
jz led_off
setb C
mov P1.6, C
sjmp skipover
clr C
mov P1.6, C
mov A, P0
led_off:
skipover:
if a = 0 is true
send a 0 to LED
else
send a 1 to LED
62
EXAMPLE
Write a program that continuously reads a byte 
from port 1 and writes it to port 0 until the byte 
read equals zero.
Solution:
READ: MOV A, P1 ; A ←P1
MOV P0, A ; P0←A
JNZ READ ; Repeat until A = 0
NOP ; Remainder of program
etc.
63
More Conditional Jumps
Mnemonic Description
CJNE A, #data Compare A and data, jump 
if not equal
CJNE Rn, #data Compare Rn and data, 
jump if not equal
CJNE @Rn, #data Compare Rn and memory, 
jump if not equal
DJNZ Rn, Decrement Rn and then 
jump if not zero
DJNZ direct, Decrement memory and 
then jump if not zero
64
EXAMPLE
Repeat the previous example, except stop 
the looping when the number 77H is read
Solution:
READ: MOV A, P1 ; A ←P1
MOV P0, A ; P0←A
CJNE A, #77, READ ; Repeat until A = 77H
NOP ; Remainder of program
etc.
65
EXAMPLE
Repeat the previous example, except stop the 
looping when bit 3 of port 2 is set.
Solution:
READ: MOV A, P1 ; A ←P1
MOV P0, A ; P0←A
JNB P2.3, READ ; Repeat until P2.3 = 1
NOP ; Remainder of program
etc.
66
Iterative Loops
For A = 0 to 4 do
{}
clr a
For A = 4 to 0 do
{}
loop: ...
inc a
cjne a, #4, loop
mov R0, #4
loop: ...
...
djnz R0, loop
67
Execute Loop N Times
MOV R7,#10 (SAY N=10)
LOOP: (begin loop)
.
.
(end loop)
DJNZ R7,LOOP
(continue)
68
EXAMPLE
Write a program that will produce an output at 
port 0 that counts down from 80H to 00H.
Solution:
MOV R0, #80H ; R0 ←80H
COUNT: MOV P0, R0 ; P0 ←R0
DJNZ R0, COUNT ; Decrement R0, jump to
; COUNT if not 0
NOP ; Remainder of program
etc.
69
Jump Tables
MOV DPTR, #JUMP_TABLE
MOV A, #INDEX_NUMBER
RL A
JMP @A+DPTR
JUMP_TABLE: AJMP CASE0
AJMP CASE1
AJMP CASE2
70
Compare & Jump
• Compare two unsigned bytes:
CJNE A,B,$+3
JNC BIG
LE: . ;less than or 
. ;equal to
BIG: . ;bigger than
71
Thí dụ: Đổi từ binary sang biểu diễn số qua ASCII
Chương trình lấy một số trong ACC và cất biểu diễn ASCII của nó vào 
RAM nội ở địa chỉ trong R1. Thí dụ để chuyển 239 thành các ký tự 
ASCII ‘2’, ‘3’, ‘9’; trước hết lấy ký số đầu bằng cách chia cho 100 
(được 2 và đổi thành ‘2’); lấy phần dư từ phép chia để có 39; lấy 39 
chia 10 được 3 (và đổi thành ‘3’), và phần dư của phép chia này cho 9 
(và đổi thành ‘9’).
Bài giải.
ORG 00h
MOV A,#239 ; Nạp giá trị thử vào ACC
MOV R1,#040h ; và địa chỉ đích vào R1
LCALL TODEC ; TODEC(239, 040h);
MOV A,#17 ; Bây giờ thí dụ với 2 ký số
MOV R1, #050h ; và địa chỉ đích ở R1
LCALL TODEC
NOP ; thêm lệnh NOP này khi chạy mô phỏng
72
CT con TODEC
;===========================================================
; Chương trình con này đổi 1 byte thành 3 ký tự ASCII có thể in được từ 000–255
; Lấy số trong ACC và cất biểu diễn ASCII của nó trong RAM nội bắt đầu ở địa chỉ 
; trong R1.
TODEC: MOV B, #100 ; Lấy số chia để vào B
DIV AB ; ACC = num/100 -> 2 , B = ACC % 100 -> 39
LCALL TOASCII ; đổi sang Ascii và cất trong bộ nhớ
MOV A, B ; Lấy phần dư vào A (39)
MOV B, #10 ; 
DIV AB ; ACC = 39 / 10 -> 3, phần dư = 39 % 10 -> 9
LCALL TOASCII ; Đổi và cất 3
MOV A, B ; Lấy giá trị cuối cùng đưa vào A
LCALL TOASCII
RET ; Thực hiện xong
73
CT con TOASCII
;===================================================
; Đổi 1 số trong ACC thành một ký tự ASCII
; Cất nó vào ô nhớ có địa chỉ cho bởi R1
TOASCII: ADD A, #'0' ; đổi từ nhị phân sang ASCII
; cũng có thể sử dụng "ADD A,#030h”
MOV @R1, A ; Cất vào bộ nhớ nội
INC R1 ; Tăng con trỏ địa chỉ
RET
END
74
Thí dụ
Thí dụ: Viết chương trình điền vào các ô nhớ từ 048H đến 
057H với các giá trị 0, 2, 4 . . . 30 (0–1EH), đặt 0 vào ô 
nhớ 48H, 2 vào 49H, ...
Bài giải.
ORG 0
MOV R0, #048H ; Đặt địa chỉ của byte thứ nhất vào R0 
MOV A, #0 ; Điền giá trị vào Acc
LOOP: MOV @R0, A ; lưu trữ byte (tương tự C:- *R0 = A)
CJNE A, #30, NEXT ; Lưu trữ giá trị sau cùng
SJMP DONE
NEXT: ADD A, #2 ; Tăng ACC thàh giá trị kế
INC R0 ; Chỉ R0 đến byte kế
SJMP LOOP ; Ghi giá trị kế
DONE: NOP ; NOP không làm gì cả 
END
75

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_vi_xu_ly_chuong_3_ho_vi_dieu_khien_8051_tiep_theo.pdf