Bài giảng Thiết kế phối cảnh 3D - Bài 7: Camera

1. Yêu cầu bài học

 Sinh viên đặt được camera theo góc nhìn mong muốn

 Phân biệt được hai loại camera

 Nắm vững các thông số của Camera.2. Về Camera trong 3ds Max

Camera: Thể hiện một khung cảnh ở một điểm nhìn nhất định,

camera có thể tạo lập ảnh tĩnh, ảnh động, hoặc video.

Về lý thuyết, Camera 3ds Max làm việc như là máy ảnh, máy quay

ngoài thực tế.

Một ví dụ về camera trong khung cảnh 3ds Max2. Về Camera trong 3ds Max

Bảng khởi tạo chọn mục (Cameras)

Menu phổ thông: Danh mục Create - mục Cameras – Chọn kiểu camera

Menu nâng cao: Objects menu Cameras

Có 3 cách tạo Camera2. Về Camera trong 3ds Max

Có 2 kiểu Camera:

-Target Camera

-Free Camera

Có thể tạo nhiều camera trong một khung cảnh

pdf 21 trang kimcuc 5120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Thiết kế phối cảnh 3D - Bài 7: Camera", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Thiết kế phối cảnh 3D - Bài 7: Camera

Bài giảng Thiết kế phối cảnh 3D - Bài 7: Camera
Camera 
 MUL313 – Thiết kế phối cảnh 3D 
 Bài 7: Camera 
1. Yêu cầu bài học 
 Sinh viên đặt được camera theo góc nhìn mong muốn 
 Phân biệt được hai loại camera 
 Nắm vững các thông số của Camera. 
2. Về Camera trong 3ds Max 
Camera: Thể hiện một khung cảnh ở một điểm nhìn nhất định, 
camera có thể tạo lập ảnh tĩnh, ảnh động, hoặc video. 
Về lý thuyết, Camera 3ds Max làm việc như là máy ảnh, máy quay 
ngoài thực tế. 
Một ví dụ về camera trong khung cảnh 3ds Max 
2. Về Camera trong 3ds Max 
 Bảng khởi tạo chọn mục (Cameras) 
Menu phổ thông: Danh mục Create - mục Cameras – Chọn kiểu camera 
Menu nâng cao: Objects menu Cameras 
Có 3 cách tạo Camera 
2. Về Camera trong 3ds Max 
 Có 2 kiểu Camera: 
-Target Camera 
-Free Camera 
Có thể tạo nhiều camera trong một khung cảnh. 
2. Về Camera trong 3ds Max 
Target camera 
Gồm 2 đối tượng: Camera và Đích – Target 
Đích đến thường nằm ở chính giữa khung nhìn qua 
camera, thay đổi vị trí Camera hoặc Target để điều chỉnh 
khung nhìn. 
Sử dụng các công cụ Rotate , Move để thao tác. 
2. Về Camera trong 3ds Max 
Free camera: chỉ có camera không bao gồm đích, camera này thường 
dùng khi áp hiệu ứng chuyển động (hoạt hình). 
Có thể chỉnh camera bằng các công cụ Rotate, Move, như là một đối 
tượng bình thường. 
3. Tạo Camera 
Khung cảnh mẫu được load tại địa chỉ \Slide GV\Slide 1\Source Slide 
1\Slide 1 – Living Room.Max 
Đây là khung cảnh một phòng khách, đã được thực hiện trọng bài số 1 -
Vật liệu và ánh sáng được đặt sẵn một cách cơ bản. 
3. Tạo Camera 
 Có 2 cách tạo Camera 
-Tạo trực tiếp 
-Tạo từ góc nhìn perspective 
3. Tạo Camera 
Tạo camera cách 1: 
 Tới bảng khởi tạo chọn Camera chọn Target để chọn 
kiểu camera đích. 
 Trong cửa sổ nhìn, Kéo chuột để tạo camera với đích 
(tips: về mặt Top để chọn vị trí camera) 
Đổi tên camera: Goc 1 
3. Tạo Camera 
Tạo camera cách 1: 
Về mặt Font, left, right để kiểm tra xem vị trí camera đã được chưa? 
Dùng công cụ Select and Move để di chuyển, thay đổi vị trí Camera và 
Target về vị trí thích hợp. 
 Tips: Dùng bảng nhập liệu để đưa Camera về vị trí chính xác. 
3. Tạo Camera 
Tạo camera cách 1: 
 Ấn phím C để nhìn qua góc nhìn của Camera 
[Goc 1] – Tên camera 
3. Tạo Camera 
Tạo camera cách 2: 
 Về chế độ phìn phối cảnh – Perspective. Lệnh tắt ấn phím P. 
 Chỉnh đối góc nhìn, hướng nhìn trong cửa sổ nhìn. 
 Chỉnh độ tụ của góc nhìn bằng công cụ Field-Of-View, hoặc Zoom 
Region 
 Ấn tổ hợp lệnh Ctrl + C để tạo Camera tại góc nhìn. 
 Đổi tên camera: Goc 2 
4. Hiệu chỉnh camera 
Safe Frame – Khung an toàn: quy định phần nào của khung cảnh sẽ 
được hiển thị khi kết xuất hình ảnh, hoặc Video. 
Lệnh tắt: Shilf + F 
Khung vàng cam 
Khung xanh ngọc 
Khung tím 
Khung vàng nhạt 
4. Hiệu chỉnh camera 
Hiệu chỉnh Camera Correction 
Amount: Đặt giá trị cho hiệu chỉnh phối cảnh hai điểm tụ. Mặc định 
=0.0. 
Directions: thông số làm chệch.Mặc định = 90, <90 làm chệch sang 
phải, >90 làm chệch sang trái. 
Không có Camera 
correction 
Có Camera 
correction 
Chọn camera. > chuột phải > Apply Camera Correction Modifier 
Chọn camera. > Modifiers Menu > Cameras > Camera Correction 
4. Hiệu chỉnh camera 
Camera trong 3ds max mô phỏng dựa trên 
nguyên tắc camera thực tế. 
 A: Focal length : Tiêu cự 
 B: Field of view (FOV): Trường thị giác. 
Có thể thay đổi FOV nhanh chóng bằng 
cách chọn các giá trị của Stock Lenses 
4. Hiệu chỉnh camera 
Ấn H để lựa chọn đối tượng, chọn Camera Goc 1 
Ấn C để chuyển cửa sổ nhìn về cửa sổ nhìn của camera Goc 1 
Thay đổi các thông số, FOV để thấy sự thay đổi. 
4. Hiệu chỉnh camera 
Clipping camera – Camera cắt 
Ấn H để lựa chọn đối tượng, chọn Camera Goc 2 
Ấn C để chuyển cửa sổ nhìn về cửa sổ nhìn của camera Goc 2 
Bật, tắt ô kiểm Clip Manually để bật tắt hiệu lực của chế độ 
Camera cắt, thay đổi thông số 
Near Clip: Lát cắt gần 
Far Clip: Lát cắt xa 
4. Hiệu chỉnh camera 
Thay đổi kích 
5. Tổng kết 
• Free Camera 
• Target Camera 
• Camera Viewports 
• Safe Frame 
• Focal length 
• Field of view 
• Camera Correction 
• Clipping planes 
6. Làm thêm – Additional exercise 
 Mở file khung cảnh tại địa chỉ \Labs\Lab 7\Lab 7.max 
 Đặt 03 camera có tên theo thứ tự: Goc 1, Goc 2, Goc 3 
 Chụp ảnh màn hình 3 góc nhìn camera, đặt tên file thứ tự 
Lab_7_Goc_1.jpg, Lab_7_Goc_2.jpg, Lab_7_Goc_3.jpg 
 Gửi file Max. 
Goc 1 Goc 2 Goc 3 

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_thiet_ke_phoi_canh_3d_bai_7_camera.pdf