Bài giảng Thiết kế phối cảnh 3D - Bài 6: Ánh sáng trong 3ds max lighting
1. Yêu cầu bài học
• Sinh viên hiểu về ánh sáng nói chung
• Hiểu về ánh sáng trong 3ds max, các loại nguồn sáng.
• Nắm vững các thông số của các nguồn sáng, có khả năng thiết lập các
nguồn sáng.2. Về nguồn sáng trong 3ds Max
Ghi nhớ về nguồn sáng, ánh sáng
» Nguồn sáng là đối tượng không thể thiếu trong khung cảnh.
» Hình khối được xác định bởi ánh sáng và bóng đổ.
» Trên thực tế. Ánh sáng không chỉ đến từ một nguồn.
» Ánh sáng thì luôn bật nẩy xung quanh.
» Sự tiếp nhận, ghi nhận ánh sáng là khác nhau giữa cá phương tiện.
» Ánh sáng tự nhiên = sự tổng hợp của các quang tử Đỏ - Red, Xanh lá - Green
và Xanh dương - Blue (RGB)2. Về nguồn sáng trong 3ds Max
Bảng khởi tạo (create panel) → Lights
Menu Objects → Lights
Nếu chưa tạo nguồn sáng, nguồn sáng mặc định Default
lighting sẽ tự động chiếu sáng khung cảnh.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Thiết kế phối cảnh 3D - Bài 6: Ánh sáng trong 3ds max lighting
Ánh sáng trong 3ds max lighting MUL313 – Thiết kế phối cảnh 3D Bài 3: Ánh sáng trong 3ds max lighting 1. Yêu cầu bài học • Sinh viên hiểu về ánh sáng nói chung • Hiểu về ánh sáng trong 3ds max, các loại nguồn sáng. • Nắm vững các thông số của các nguồn sáng, có khả năng thiết lập các nguồn sáng. 2. Về nguồn sáng trong 3ds Max Ghi nhớ về nguồn sáng, ánh sáng » Nguồn sáng là đối tượng không thể thiếu trong khung cảnh. » Hình khối được xác định bởi ánh sáng và bóng đổ. » Trên thực tế. Ánh sáng không chỉ đến từ một nguồn. » Ánh sáng thì luôn bật nẩy xung quanh. » Sự tiếp nhận, ghi nhận ánh sáng là khác nhau giữa cá phương tiện. » Ánh sáng tự nhiên = sự tổng hợp của các quang tử Đỏ - Red, Xanh lá - Green và Xanh dương - Blue (RGB) 2. Về nguồn sáng trong 3ds Max Bảng khởi tạo (create panel) → Lights Menu Objects → Lights Nếu chưa tạo nguồn sáng, nguồn sáng mặc định Default lighting sẽ tự động chiếu sáng khung cảnh. 2. Về nguồn sáng trong 3ds Max 3 kiểu nguồn sáng trong 3ds Max Omni Light: Phát sáng từ một điểm tới tất cả các hướng. ------- Target spot: Phát sáng từ một điểm theo hình nón. Free spot: Giống với Target spot nhưng không có đích – Target. ------- Directional Light: Ánh sáng được phát ra từ một vùng vòng tròn thay vì từ một điểm. 2. Về nguồn sáng trong 3ds Max Nguồn sáng 3 điểm: Kỹ thuật bố trí ánh sáng trong studio, điện ảnh: • Nguồn sáng chủ đạo – Key Light • Nguồn sáng sau – Back Light • Nguồn sáng phủ – Fill Light 2. Về nguồn sáng trong 3ds Max Ánh sáng trong 3ds max mô phỏng ánh sáng ngoài thực tế. Mội loại ánh sáng có một đặc trưng riêng biệt. 8 kiểu ánh sáng tiêu chuẩn – Standard 3 kiểu ánh sáng trắc quang – Photometric Mr Area Omni, mr Area Spot: ánh sáng của trình render Metal Ray. 2. Về nguồn sáng trong 3ds Max Target Spot: nguồn sáng phổ thông nhất, do tính đa dụng của nó. Đích tới Nguồn sáng Vùng tản sáng Chùm sáng 2. Về nguồn sáng trong 3ds Max Target Direct: gồm nguồn sáng và đích tới như Target Spot, khác với Target Spot là chùm sáng có hình trụ tròn, các tia sáng là song song. Đích tới Nguồn sáng Vùng tản sáng Chùm sáng 2. Về nguồn sáng trong 3ds Max Sự khác biệt giữa Target Spot và Direct Spot Target Spot Direct Spot 2. Về nguồn sáng trong 3ds Max Free Spot và Free Direct: có các thuộc tính Giống với Target Spot và Target direct Khác nhau:Free spot và Free Direct không có đối tượng đích chiếu – Target. Target Spot và Target Direct điều chỉnh chiều dài của chùm sáng bằng Đích – Target, Free Spot và Free Direct điều chỉnh bằng thông số chung Targ.Dist, mặc định là 240 đơn vị. Free Spot Free Direct 2. Về nguồn sáng trong 3ds Max Nguồn sáng Omni Chiếu sáng từ một điểm ra xung quanh Các thông số của Omni Light đơn giản hơn các loại đèn khác 2. Về nguồn sáng trong 3ds Max Nguồn sáng Omni Nguồn sáng Omni bên trái và nguồn sáng có hướng bên phải 3. Thiết lập ánh sáng nội thất Khung cảnh mẫu \Slide GV\Slide 6\slide6 – start.max Không có nguồn sáng, chiếu sáng bởi ánh sáng mặc định. Các chế độ hiển thị: Realistic, Shaded, consistent colors, Edged Faces. Chuyển đổi chế độ ánh sáng mặc định – Default Lights, và ánh sáng của khung cảnh – Scene Lights. Lệnh tắt: Ctrl + L Mở file khung cảnh, về góc nhìn camera Cam 1, Render để thấy khung cảnh mẫu. 3. Thiết lập ánh sáng nội thất Đặt đèn Direct spot về vị trí bên trên, giữa bàn ăn. Hình bên là khung cảnh được chiếu sáng bởi đèn Direct Spot. 3. Thiết lập ánh sáng nội thất Thay đổi thống số • Multiplier: 1 – Tăng độ sáng • Shadows: On – Bật bóng đổ • Hotspot/Beam: 40 • Falloff/Field: 100 Render Realistic 3. Thiết lập ánh sáng nội thất • Shadow – Size: 2048 – Thêm nhiều Pixel tới vùng bóng đổ. • Samle Range: 2.0 - Làm sắc cạnh bóng đổ Thay đổi thống số bóng đổ • Shadow – Size: 1024 • Samle Range: 4.0 3. Thiết lập ánh sáng nội thất Nguồn sáng phủ – Fill Light: Tạo đèn Omni light Multiplier: 0.2 3. Thiết lập ánh sáng nội thất Nguồn sáng phủ – Fill Bật Far Attenuation Start: 145/ End:190 Start: 145/ End:190 Start: 50/ End:200 3. Thiết lập ánh sáng nội thất Nguồn sáng phủ – Fill Bật Far Attenuation Start: 145/ End:190 Start: 145/ End:190 Start: 50/ End:200 3. Thiết lập ánh sáng nội thất Thay đổi thông số bóng đổ của đèn Direct Spot. Dens.:0.6 – Giảm sắc độ của bóng đổ. 3. Thiết lập ánh sáng nội thất Bóng đổ - Shadows: có 5 kiểu bóng đổ Hai kiểu phổ thông: Ray Traced Shadows, Shadow Map Bóng đổ kiểu Shadow Map Bóng đổ kiểu Ray Traced Shadows 3. Thiết lập ánh sáng nội thất Shadow Map Params •Bias: Độ dời của bóng đổ •Size: Độ sắc nét, chi tiết của bóng đổ. Càng cao, bóng càng sắc nét. •Sample Range: Độ mềm của bóng đổ, càng cao, bóng đổ càng mềm. 3. Môi trường và Bóng đổ Mở file mẫu tại \Slide GV\Slide 6\ Slide 6 - Enviro_Start.max 3. Môi trường và Bóng đổ Tạo nguồn sáng Target Direct Render khung cảnh Cam 1 3. Môi trường và Bóng đổ Bật bóng đổ, chọn kiểu bóng đổ Ray traced Shadows Multiplier: 2.0 Hotspot/Beam: 145.0 Falloff/Field:300.0 Giảm Dens. của bóng đổ xuống 0.8 3. Môi trường và Bóng đổ Nguồn sáng phủ - Fill Lights: Tạo đèn Omni tại các vùng tối để chiếu sáng bối cảnh. Nguồn sáng phủ - Fill Lights Nguồn sáng phủ - Fill Lights Nguồn sáng phủ - Fill Lights Nguồn sáng phủ - Fill Lights Nguồn sáng chính – Key Light 3. Môi trường và Bóng đổ Ánh sáng phủ - Fill Lights: Tạo đèn Omni tại các vùng tối để chiếu sáng bối cảnh. Tắt bóng đổ đèn Omni Multiplier: 0.2 Hotspot/Beam: 145.0 Falloff/Field:300.0 Trong mục Advanced Efects Bỏ chọn Specular – nguồn sáng Omni sẽ không tác dụng tới độ bóng của vật thể, chỉ có tác dụng chiếu sáng. Bóng đổ sai do ánh sáng không xuyên qua kính 3. Môi trường và Bóng đổ Ánh sáng không thể xuyên qua mặt bàn bằng kính, do vậy bóng đổ sai. Exclude/Include: Chọn đối tượng chịu ảnh hưởng, hay không chịu ảnh hưởng của nguồn sáng. Chọn nguồn sáng chính Direct 001, Exclude đối tượng Mat ban 1 2 3 4 5 3. Môi trường và Bóng đổ Kết quả khi render 3. Môi trường và Bóng đổ Môi trường và hiệu ứng – Atmospheres & Effects Volume Light Khung cảnh áp hiệu ứng Volume Light 3. Môi trường và Bóng đổ Thay đổi các thông số trong mục Setup Khung cảnh áp hiệu ứng Volume Light 4. Tổng kết • Nguyên tắc của ánh sáng • Các loại nguồn sáng trong 3ds Max • Chiếu sáng 3 điểm • Các loại bóng đổ, bóng đổ Shadow map, bóng đổ Ray Traced shadows • Exclude/Include • Asmospheres & Effects 5. Làm thêm – Additional exercise Diễn đạt một khung cảnh nội thất bất kỳ, thay đổi ánh sáng theo các chủ đề: Buổi tối, buổi sáng sớm, chiều muộn. Áp các hiệu ứng khác cho khung cảnh: Volume Lights, Lenses Effects
File đính kèm:
- bai_giang_thiet_ke_phoi_canh_3d_bai_6_anh_sang_trong_3ds_max.pdf