Bài giảng Thiết kế phối cảnh 3D - Bài 3: Dựng hình đàn guitar dựa trên ảnh tham chiếu

Ảnh tham chiếu

Dựng hình đối tượng từ ảnh tham chiếu là cách làm phổ

thông trong dựng hình 3d nói chung và 3ds max nói riêng.

Ví dụ về dựng hình 3d từ ảnh tham chiếu.2.Khởi chạy chương trình

- Khởi chạy chương trình từ Start menu hoặc desktop.

- Cài đặt đơn vị

Để cài đặt đơn vị thống nhất cho toàn bộ bản vẽ, Bạn

vào thanh menu, chọn Customize -> Units setup.

Trong menu cài đặt đơn vị Units Setup

Chọn đơn vị hiển thị là Generic units2. Nhập ảnh tham chiếu

- Thư mục ảnh tham chiếu \Slide GV\Slide 3\Images

- Sử dụng 2 ảnh tham chiếu Top, Front

pdf 35 trang kimcuc 3820
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Thiết kế phối cảnh 3D - Bài 3: Dựng hình đàn guitar dựa trên ảnh tham chiếu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Thiết kế phối cảnh 3D - Bài 3: Dựng hình đàn guitar dựa trên ảnh tham chiếu

Bài giảng Thiết kế phối cảnh 3D - Bài 3: Dựng hình đàn guitar dựa trên ảnh tham chiếu
Dựng hình đàn guitar 
dựa trên ảnh tham chiếu 
 MUL313 – Thiết kế phối cảnh 3D 
 Bài 3: Modeling a Guitar base on a reference image 
Dựng hình đàn guitar dựa trên ảnh tham chiếu 
1.Mục đích của bài học. 
 Tiếp tục củng cố các lệnh dựng hình trong 3ds max 
Nhập ảnh vào không gian 3ds max để làm ảnh tham chiếu. 
Bài này củng cố các lệnh, các kênh dựng hình đã học từ bài trước: 
Copy, Chamfer, Rotation, Move, Scale, insert, turbosmooth... 
1. Ảnh tham chiếu 
Dựng hình đối tượng từ ảnh tham chiếu là cách làm phổ 
thông trong dựng hình 3d nói chung và 3ds max nói riêng. 
Ví dụ về dựng hình 3d từ ảnh tham chiếu. 
2.Khởi chạy chương trình 
- Khởi chạy chương trình từ Start menu hoặc desktop. 
- Cài đặt đơn vị 
Để cài đặt đơn vị thống nhất cho toàn bộ bản vẽ, Bạn 
vào thanh menu, chọn Customize -> Units setup. 
Trong menu cài đặt đơn vị Units Setup 
Chọn đơn vị hiển thị là Generic units 
2. Nhập ảnh tham chiếu 
- Thư mục ảnh tham chiếu \Slide GV\Slide 3\Images 
- Sử dụng 2 ảnh tham chiếu Top, Front 
3. Dựng hình thùng đàn 
- Vẽ Plan tương ứng với kích thước ảnh tham chiếu. 
- Gán map 
- Lệnh tắt M 
- Bảng vật liệu có 24 ô vật liệu mẫu (samples) 
3. Dựng hình thùng đàn 
- Tạo khối Box phủ kín thùng đàn, có 
độ dày bằng độ dày thùng đàn. 
- Convert khối Box về Editable Poly 
- Tip: Để dễ dàng nhìn xuyên thấy 
ảnh tham chiếu, ấn tổ hợp lệnh tắt 
Alt + X để bật chế độ nhìn xuyên – 
See through. 
Hoặc Click chuột phải vào đối tượng 
► Object Properties ► thanh 
General ► mục Display Properties 
► Hộp kiểm See-through 
3. Dựng hình thùng đàn 
- Căn chỉnh cho khối Box nằm chính giữa của 
thùng đàn trên cả mặt Top, Font. 
- Kéo đều các điểm ôm lấy thùng đàn. 
3. Dựng hình thùng đàn 
- Tạo lỗ thoát âm trên thùng đàn. 
- Về cấp độ 4, Chọn các mặt phía trên lỗ tròn. 
- Chọn lệnh Colapse - để gộp các mặt. 
- Chamfer điểm giữa. 
3. Dựng hình thùng đàn 
- Tạo lỗ thoát âm trên thùng đàn. 
- Về cấp độ 1, chọn các điểm xung 
quanh lỗ đàn. 
- Áp kênh Spherify với các điểm trên. 
-Kênh Spherify bóp một đối tượng 
thành khối dạng cầu. Kênh này chỉ có 
một thông số hiệu chỉnh: Phần trăm 
định hình khối thành khối cầu. 
Select an object Modify panel Modifier List Object Space Modifiers Spherify 
Select an object Modifiers menu Parametric Deformers SpherifySpherify 
3. Dựng hình thùng đàn 
- Extrude mặt tròn tại vị trí lỗ thoát âm 
vào trong để tạo độ dầy cho tấm mặt 
thùng đàn 
- Xóa – delete mặt 
3. Dựng hình thùng đàn 
- Để định hình được form của đàn sau khi áp kênh 
TurboSmooth. Tại vị trí các cạnh của đàn dùng lệnh chamfer 
và connect, tạo đường sinh mới. 
3. Dựng hình thùng đàn 
- Áp kênh Turbosmooth 
4. Dựng cần đàn 
- Tạo khối box phủ lấy phần đầu của 
cần đàn. 
(Kiểm tra trên cả mặt top và mặt font) 
4. Dựng cần đàn 
- Về mặt font kéo các điểm bên ngoài ôm 
sát theo đường cong của cần đàn. (hình 
trên) 
- Extrude tạo cần đàn 
- Chamfer cạnh rìa hai bên để tạo độ cong 
cho phần dưới của cần đàn. 
4. Dựng cần đàn 
- Tiếp tục kéo, chỉnh tới phần đầu Đàn. 
- Dùng công cụ Select and scale và Select 
and Move 
- Lưu ý sử dụng công cụ Extrude để tạo các 
đường sinh tại vị trí hai rãnh trên đầu đàn 
(như hình) 
Extrude 
Đường sinh mới Đường sinh mới 
4. Dựng cần đàn 
- Tiếp tục kéo, chỉnh tới phần đầu Đàn. 
- về mặt font, ở cấp độ số 4 – faces, chọn 
phần đầu đàn, Xoay phần đầu đàn 
nghiêng đúng theo ảnh tham chiếu. 
4. Dựng cần đàn 
- Tạo hai rãnh trên đầu đàn. 
- chọn 4 mặt (2 mặt trên, 2 mặt dưới) ở vị trí hai 
rãnh đầu đàn – Delete. 
- Chọn 2 cạnh đối xứng, trên - dưới, chọn lệnh 
Bridge. Cứ làm liên tục như vậy với 8 cặp 
cạnh của 2 đường rãnh. 
Lệnh Bridge: tạo mặt kết nốt từ hai đường 
4. Dựng cần đàn 
- Chamfer 4 cạnh đứng của các rãnh để làm 
tròn rãnh khi áp kênh Turbo Smooth. 
- Chamfer các cạnh rìa của rãnh để định hình 
các rãnh khi áp kênh Turbo Smooth 
4. Dựng cần đàn 
- Chamfer hai cạnh bên dưới của cần 
đàn để làm tròn phần dưới cần 
-Chamfer Các cạnh góc để định hình 
cần đàn sau này khi áp kênh 
Turbosmooth 
4. Dựng cần đàn 
- Tạo phần mặt của cần đàn 
- Tạo box có độ dầy phù hợp, phủ kín 
phần trên của tay đàn. 
- Convert to editable poly. Kéo các 
điểm cuối về ôm sát lấy lỗ thoát âm . 
4. Dựng cần đàn 
- Tạo khóa đàn 
- về mặt font, vẽ Elipse vừa với tay vặn của 
khóa đàn. 
- Áp kênh Shell để tăng độ dầy cho Elipse 
- Áp kênh FFD 3x3 để tạo hình thon cho tay 
vặn. 
4. Dựng cần đàn 
- Tạo khóa đàn 
- Remove đường đỏ 
- Connect các điểm xung quanh và điểm 
giữa tạo thành hai đường chéo. 
4. Dựng cần đàn 
- Tạo khóa đàn 
- Chamfer điểm giữa tạo thành bát giác. 
- Nối các cặp cạnh xung quanh bát giác 
với cạnh bên ngoài bằng lệnh connect, 
segment = 3(hoặc hơn). 
- về cấp độ 1, chọn các điểm trên bát 
giác. 
4. Dựng cần đàn 
- Tạo khóa đàn 
- Áp kênh Spherify tạo đường tròn 
- Click chuột phải vào kênh Spherify chọn collapse 
all để gộp các lệnh lại - Lệnh này tương đương 
với lệnh Convert to Editable poly. 
- Chọn Mặt tròn vừa tạo, Extrude. 
4. Dựng cần đàn 
- Tạo khóa đàn 
- về mặt font, Dùng lệnh Quick Slice để 
tạo đường chéo. 
- Chamfer đường vừa tạo với số 
segments: 10 
4. Dựng cần đàn 
- Tạo khóa đàn 
- Extrude để tạo gờ, rãnh. 
- Làm tương tự với chi tiết bánh răng 
và trục quay. 
4. Dựng cần đàn 
- Tạo đai đồng 
- Dùng lệnh Line để tạo đường cong 
tại vị trí đai đồng. 
- Shell để tạo độ dầy phù hợp. 
4. Dựng cần đàn 
- Chọn hết 3 khóa đàn, bánh răng, và 
đai đồng, Group thành nhóm bằng 
lệnh Group. 
- Mirror Group vừa tạo theo trục Y với 
Offset phù hợp, tùy chọn là copy. 
-Công cụ đối xứng - Mirror dùng để tạo đối tượng đối xứng có tùy 
chọn nhân bản hoặc không. 
- Đối xứng theo các trục X, Y, Z hoặc X và Y, Y và Z, Z và X. 
- 4 tùy chọn nhân bản: Không nhân bản – No Clone, nhân bản Copy, 
nhân bản instance, nhân bản reference. 
- Offset: độ dời của đối tượng. 
Biểu tượng công cụ Mirror trên thanh công cụ 
5. Dựng Phím đàn 
- Dựng Phím đàn 
- Dùng công cụ tạo khối box để tạo phím đàn. 
- Convert về Editable Poly 
- Chamfer hai cạnh trên tạo độ vát cho phím 
đàn. 
- Nhân bản copy phím đàn dọc tay đàn, nhớ 
rằng khoảng cách các phím đàn là khác nhau. 
về mặt top để căn chỉnh cho đúng vị trí. 
6. Dựng Con Ngựa Đàn 
- Dựng Con Ngựa đàn 
- Vẽ khối box tại vị trí ngựa đàn. 
- Convert về Editable Poly 
- Extrude mặt để tạo các đường sinh. 
- Dùng các công cụ Select and move, Select and uniform scale, 
Connect, Chamfer để tạo hình con ngựa. 
6. Dựng ngựa đàn 
- Tạo Con Ngựa đàn 
- Chamfer các cạnh rìa để định hình sau khi áp kênh 
Turbosmooth 
- Áp kênh FFD 3x3, chỉnh hình cho con ngựa. 
7. Dựng dây đàn 
- Dựng Dây đàn 
- Tạo Plan phủ kín tay đàn, từ ngựa đàn tới khóa đàn, số segments 
bằng số dây đàn. 
- Convert về Editable Poly, chỉnh vị trí các điểm sao cho các segments 
của Plan với vị trí dây đàn. 
- Về cấp độ 2, chọn các Segments và tạo shape mới bằng công cụ 
Create Shape from Selection. 
- Enable in view, renderring để tạo độ dầy cho dây đàn. 
8. Hoàn thiện - Final 
- Các lệnh tạo mới: 
- Line 
- Ellipse 
- Các công cụ: 
- Select and Move 
- Select and Rotate 
- Select and Uniform Scale 
- Mirror 
- Chế độ nhìn xuyên See Through 
-Các kênh đã sửa dụng: 
-Shell 
-FFD 3x3 
-Spherify 
-Các lệnh đã sửa dụng: 
-Colapse 
-Chamfer 
-Extrude 
-Bridge 
-Quick Slice 
-Enable in View and Renderring 
-Create Shape from Selection. 
9. Làm thêm – Additional exercise 
- Dựng model bộ loa theo mẫu trong thư mục Labs/Lap3 

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_thiet_ke_phoi_canh_3d_bai_3_dung_hinh_dan_guitar_d.pdf