Bài giảng Thiết kế phối cảnh 3D - Bài 2: Dựng hình một bộ sofa

1.Vật thể mẫu

 Mẫu sofa nỉ

 Kích thước

Dài * Rộng * Cao

= 2500*650*6502.Khởi chạy chương trình

 Khởi chạy chương trình từ start menu hoặc

desktop.

 Cài đặt đơn vị

Để cài đặt đơn vị thống nhất cho toàn bộ

bản vẽ, Bạn vào thanh menu, chọn

Customize -> Units setup.

Trong menu cài đặt đơn vị Units Setup

Chọn hệ đo Metric, đơn vị đo là Minimeters.3. Dựng hình Sofa

 Vào Menu Create -> Box, tạo

khối có kích thước: 650, 2500,

pdf 33 trang kimcuc 7380
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Thiết kế phối cảnh 3D - Bài 2: Dựng hình một bộ sofa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Thiết kế phối cảnh 3D - Bài 2: Dựng hình một bộ sofa

Bài giảng Thiết kế phối cảnh 3D - Bài 2: Dựng hình một bộ sofa
Modeling a sofa 
Dựng hình một bộ sofa 
 MUL313 – Thiết kế phối cảnh 3D 
Bài 2: Modeling a sofa - Dựng hình một bộ sofa 
1.Mục đích của bài học. 
 Dựng hoàn chỉnh một đối tượng trong khung cảnh nội 
thất – ghế sofa. 
 Sử dụng kỹ thuật Poly Modeling và Editable poly để 
thêm chi tiết cho đối tượng. 
 Làm cong, mềm đối tượng bằng Kênh Turbosmooth. 
 Sử dụng Kênh Cloth để làm Gối. 
 Dùng công cụ Enable Rendering để chuyển đối tượng 2D 
shape thành đối tượng 3D 
1.Vật thể mẫu 
 Mẫu sofa nỉ 
 Kích thước 
Dài * Rộng * Cao 
 = 2500*650*650 
2.Khởi chạy chương trình 
 Khởi chạy chương trình từ start menu hoặc 
desktop. 
 Cài đặt đơn vị 
Để cài đặt đơn vị thống nhất cho toàn bộ 
bản vẽ, Bạn vào thanh menu, chọn 
Customize -> Units setup. 
Trong menu cài đặt đơn vị Units Setup 
Chọn hệ đo Metric, đơn vị đo là Minimeters. 
3. Dựng hình Sofa 
 Vào Menu Create -> Box, tạo 
khối có kích thước: 650, 2500, 180 
3. Dựng hình sofa 
 Gán mầu khung dây 
 Gán mầu vật liệu tạm thời cho đối 
tượng. 
3. Dựng hình sofa 
 Trước tiên, convert đối 
tượng về Editable Poly. 
 Chọn hai dây biên, dùng 
lệnh Ring để chọn toàn bộ 
đường Vành. 
 Dùng lệnh Connect để tạo 
2 đường như hình bên. 
3. Dựng hình sofa 
 Connect các cạnh bên, 
tạo thành 1 đường. 
Cạnh Bên 
3. Dựng hình sofa 
 Chọn các mặt như hình bên, 
Lệnh đẩy mặt Extrude với 
extrude height: 200. 
 Bỏ hai mặt bên, tiếp tục lệnh 
đẩy mặt với extrude height: 150 
3. Dựng hình sofa 
 Chọn 3 cạnh và làm vát 
bằng lệnh chamfer 
3. Dựng hình sofa 
 Về cấp độ 1, chọn điểm 
quả trám, dịch chuyển 
vị trí theo trục y cho 
thẳng hàng. 
 Tips: Bật bắt điểm và 
khóa trục 
 Phím tắt chọn trục 
- F5: chọn trục X 
- F6: chọn trục Y 
- F7: chọn trục Z 
- F8: chọn các cặp trục 
XY, YZ, XZ 
3. Dựng hình sofa 
 Tạo đế Sofa 
- Chọn các cạnh đế bằng lệnh Ring 
- Connect với segments là 1 
3. Dựng hình sofa 
 Tạo đế Sofa 
- Chọn đường sinh vừa tạo, 
Extrude cạnh. - Mục đích để 
tạo khe phân biệt giữa hai 
phần của sofa. 
3. Dựng hình sofa 
 Dùng lệnh connect kết hợp với 
lựa chọn kiểu Ring, Loof để tạo 
các đường sinh mới cạnh các rìa 
của vật thể - Mục đích để cố định 
các đường khung của vật thể sau 
khi áp kênh Turbosmooth. 
-Giới thiệu về Turbosmooth 
3. Dựng hình sofa 
 Áp kênh Turbosmooth 
với giá trị Interations:1 
3. Dựng hình sofa 
 Vẫn giữ kênh Turbosmooth, Về 
lại Editable poly, Chọn cấp độ 2 
– Edge. 
 Connect tạo đường sinh như 
hình. 
3. Dựng hình sofa 
 Đẩy các cạnh vào trong 
bằng lệnh Extrude 
 Connect tạo đường sinh. 
3. Dựng hình sofa 
 Trở lại kênh TurboSmooth 
 Đối tượng đã được làm trơn, mượt. 
 Hoàn thành model phần ghế sofa 
4. Dựng hình đệm 
 Vẽ Box theo thông số 
 Extrude các điểm giữa 
như hình 
 Tạo đường sinh tại các 
cạnh rìa của đối tượng 
bằng lệnh connect 
4. Dựng hình đệm 
 Chamfer cạnh 
 Hàn điểm - Weld 
4. Dựng hình đệm 
 Gán kênh 
Turbosmooth 
 Gán kênh FFD 
4x4 
4. Dựng hình đệm 
 Để giữ được thuộc tính của 
kênh FFD, Convert đối tượng về 
Editable Poly (trước khi convert 
tạm thời bỏ kênh 
Turbosmooth, sau khi convert 
thì gán lại) 
 Thêm kênh Push, về cấp độ 4, 
chọn các mặt trên của tấm đệm, 
Hiệu chỉnh thông số của kênh 
Push để căng phồng tấm đệm. 
-Hiệu chỉnh Push với các giá trị âm, dương 
4. Dựng hình đệm 
 Để giữ được thuộc tính của các kênh 
đã áp, convert đối tượng về Editable 
Poly. Lưu ý sau khi convert thì các 
kênh hiệu chỉnh không còn nữa, vật 
thể không thể hiệu chỉnh lại. 
 Về cấp độ 2, Chọn các dây như hình 
vẽ để tạo đường gân cho đệm. 
 Tạo các đường Spline từ các cạnh đã 
chọn bằng lệnh Create Shape from 
selection 
4. Dựng hình đệm 
 Chọn các đường vừa tạo, chuyển chúng thành khối bằng 
tùy chọn Rendering. Các đường Spline không có độ dầy 
đã chuyển thành các đường gân có độ dầy. 
4. Dựng hình đệm 
 Tạo các nút cầu bằng lệnh Geosphere trong kênh Create. 
 Nhân bản các nút. 
4. Dựng hình đệm 
 Dùng lệnh Group nhóm tất cả các đối tượng vừa tạo gồm: 
đệm, đường gân, các nút thành một nhóm, đặt tên nhóm là 
Dem 
 Lưu ý: Lệnh Group rất hữu ích để nhóm các đối tượng trong 
một nhóm với nhau, làmcố định vị trí, tỷ lệ giữa các đối tượng 
với nhau. 
5. Dựng gối 
 Có 2 cách phổ thông để dựng gối nói 
chung và các đối tượng mềm dạng vải (vd 
như chăn, khăn trải bàn, rèm cửa): 
- Thủ công bằng Editable Poly và hiệu 
chỉnh FFD. 
- Tự động bằng kênh Cloth. 
 Dựng cách 1: tạo box -> gán kênh FFD, 
Kênh Turbosmooth, -> Hiệu chỉnh thủ 
công từng điểm trong kênh FFD. 
5. Dựng gối 
 Tạo hai khối hộp Box01, Box02 
 Gán kênh Cloth cho Box01 
 Vào Object Properties 
Box01 
Box02 
5. Dựng gối 
 Chọn lệnh Simulate để chương 
trình tính toán. 
 Để ý rằng thanh Keyframe ở 
phía dưới chạy trong quá trình 
tính toán. 
 Sau khi simulate xong, bạn lựa 
chọn kết quả phù hợp bằng 
cách kéo con chạy Keyframe 
đến vị trí có kết quả mong 
muốn. 
 Convert đối tượng về Ediable 
poly để xóa thông tin hiệu 
chỉnh. 
 Gán kênh Turbosmooth. 
Keyframe 
6. Dựng Chân ghế 
 Trong kênh Create -> geometry -> Tạo khối cylinder 
 Convert to ediable Poly 
 Chọn cạnh đứng, Connect. 
 Extrude cạnh với giá trị extrude height < 0 để đẩy đường 
lõm vào trong. 
 Làm vát cạnh rìa bằng Chamfer 
7. Hoàn thiện - Final 
 Sắp xếp các đối tượng về vị trí thích hợp. 
 Sử dụng các công cụ: Copy, Move, 
Rotation 
7. Hoàn thiện - Final 
- Các lệnh tạo mới 
- Box 
- Cylinder 
- Geosphere 
Các kênh đã sửa dụng: 
FFD 
Turbosmooth 
Push 
Cloth 
Các lệnh đã sửa dụng: 
Extrude 
Connect 
Chamfer 
Create shape from selection 
Loof, Ring 
8. Làm thêm – Additional exercise 
 Dựng model ghế theo mẫu trong thư mục 
Labs/Lap2 

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_thiet_ke_phoi_canh_3d_bai_2_dung_hinh_mot_bo_sofa.pdf