Bài giảng Thiết kế phối cảnh 3D - Bài 1: Dựng mô hình nội thất phòng khách dựa trên bản vẽ mẫu
đơn giản của một phòng
khách nhỏ, diện tích khoảng
15m2.
Thành phần của khung cảnh bao gồm:
Tường, trần, sàn, cửa sổ, cửa đi.
Đồ nội thất (được nhập từ thư viện kèm theo) có: Bộ sofa,
bàn uống nước, thảm trải sàn, đèn đọc sách, giá treo để
đồ, rèm số 1, rèm số 2.
Khởi chạy chương trình từ start menu hoặc
desktop.
Cài đặt đơn vị
• Để cài đặt đơn vị thống nhất cho toàn bộ
bản vẽ, Bạn vào thanh menu, chọn
Customize -> Units setup.
• Trong menu cài đặt đơn vị Units Setup
• Chọn hệ đo Metric, đơn vị đo là
Minimeters.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Thiết kế phối cảnh 3D - Bài 1: Dựng mô hình nội thất phòng khách dựa trên bản vẽ mẫu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Thiết kế phối cảnh 3D - Bài 1: Dựng mô hình nội thất phòng khách dựa trên bản vẽ mẫu
Dựng mô hình nội thất phòng khách dựa trên bản vẽ mẫu MUL313 – Thiết kế phối cảnh 3D Bài 1: Dựn mô hình nội thất Mục đích của bài học. • Sinh viên làm quen với một khung cảnh nội thất và lệnh dựng hình cơ bản. • Tương tác giữa 3ds Max và Autocad. • Nhập bản vẽ cơ sở 2D từ chương trình Autocad, Nhập bản vẽ thư viện 3D từ thư viện. • Tạo các thành phần kiến trúc trong khung cảnh bằng công cụ có sẵn ACE: Doors, windows. 1. Mở đầu - Khung cảnh mẫu Đây là khung cảnh nội thất đơn giản của một phòng khách nhỏ, diện tích khoảng 15m2. Thành phần của khung cảnh bao gồm: Tường, trần, sàn, cửa sổ, cửa đi. Đồ nội thất (được nhập từ thư viện kèm theo) có: Bộ sofa, bàn uống nước, thảm trải sàn, đèn đọc sách, giá treo để đồ, rèm số 1, rèm số 2. 1. Mở đầu – Cài đặt đơn vị Khởi chạy chương trình từ start menu hoặc desktop. Cài đặt đơn vị • Để cài đặt đơn vị thống nhất cho toàn bộ bản vẽ, Bạn vào thanh menu, chọn Customize -> Units setup. • Trong menu cài đặt đơn vị Units Setup • Chọn hệ đo Metric, đơn vị đo là Minimeters. 2.Nhập bản vẽ từ Chương trình Auto Cad Vào Menu chương trình, chọn Import -> Import, chọn đường dẫn đến file Cad có tên Living Room Plan.dwg – nằm trong thư mục \Source Slide 1 File Cad trên là mặt bằng của phòng khách Chương trính sẽ hiện ra cửa sổ thông báo phát hiện đối tượng Proxy – Proxy Objects detected, Chọn Ok. Bảng thông báo tùy chọn nhập dữ liệu hiện ra. Bạn có thể tùy chỉnh sâu hơn theo yêu cầu, trong bài này, để nguyên các giá trị mặc định và chọn OK. 3. Làm việc với SPline Bản vẽ mặt bằng phòng khách đã được nhập vào không gian làm việc của chương trình. Dùng công cụ line vẽ lại đường viền của tường: Command Panel -> Line. Để việc vẽ theo mặt bằng có trước được chính xác, Bật chế độ bắt điểm bằng cách click chuột phải vào biểu tượng snaps toggle. Chọn chế độ băt điểm Endpoint để chọn bắt vào điểm cuối của các đường. 3. Làm việc với SPline Vẽ lại chu vi các tường theo nét trắng hình bên băng lệnh vẽ Line. 4.Dựng hình Chọn tất cả các đường line vừa vẽ bằng cách click chuột trái trong khi vẫn giữ chặt phím Ctrl Vào Control Panel, trong meu xổ Modifier List chọn lệnh Extrude. Nhập vào các thông số: chiều cao – Amout: 900 mm Khoảng chia – Segments: 1 Lệnh Extrude: sẽ chuyển toàn bộ các đường Line khép kín vừa vẽ thành khối 3D có độ dầy bằng cách Đẩy các đường Line trượt theo trục vuông góc với mặt phẳng chứa các đường line. 4.Dựng hình Lựa chọn tất cả các đường line vừa extrude, Click chuột phải trong cửa sổ nhìn để hiện ra Quard menu, chọn convert to: Convert to Editable Poly. Attach tất cả các khối thành một khối bằng lệnh Attach trong Quard menu. 4.Dựng hình 5 cấp độ lựa chọn trong dựng hình Poly Vertex – Điểm, Phím tắt Số 1 Edge – Đường, Phím tắt số 2 Boder – Viền, Phím tắt số 3 Face – Mặt,Phím tắt số 4 Elemets – Khối, Phím tắt số 5 4.Dựng hình – Tạo cửa sổ và cửa đi Extrdude các đỉnh tường thành 3 bước • Bước 1: Extrude 900mm • Bước 2: Extrude 1500mm • Bước 3: Extrude 300 4.Dựng hình – Tạo cửa sổ và cửa đi Bridge: Kết nối các đối tượng mặt, đường. • Về cấp độ số 4 –Mặt, Chọn một cặp hai mặt đối điện với nhau. • Vào menu xổ trong bảng Modifier, chọn Bridge để nối hai mặt với nhau. Làm tương tự như vậy cho các cặp mặt còn lại, kết quả như nhìn dưới. 4.Dựng hình – Tạo cửa sổ và cửa đi Trong Command Panel, chọn Create -> Geometry, trong Menu xổ xuống chọn Doors để tạo cửa đi. 3ds Max hỗ trợ vẽ 3 loại cửa đi: Pivot – Cửa mở bản lề, Sliding – cửa mở trượt, Bifold – cửa xếp. Tại vị trí cửa vào phòng khách, bạn chọn loại cửa là Pivot. Nhập các thông số của cửa như bảng bên. Lưu Ý: Bật chế độ bắt điểm để vẽ được chính xác hơn. 4.Dựng hình – Tạo cửa sổ và cửa đi Trong Command Panel, chọn Create -> Geometry, trong Menu xổ xuống chọn Doors để tạo cửa đi. Tương tự như trên, vẽ cửa trượt Sliding door ở vị trí cửa ban công. Nhập các thông số của cửa như bảng bên. Lưu Ý: Bật chế độ bắt điểm để vẽ được chính xác hơn. 4.Dựng hình – Tạo cửa sổ và cửa đi Trong Command Panel, chọn Create -> Geometry, trong Menu xổ xuống chọn Windows để tạo cửa sổ. 3ds Max hỗ trợ vẽ 6 loại cửa sổ: Awning – Cửa sổ mở bật, casement – cửa sổ mở bật, Fixed – Cửa sổ vách chết, Privoted – cửa sổ xoay có trục. Projected – Cửa sổ hệ nhiều tấm, Sliding – cửa sổ trượt.Trong bài này có 3 cửa sổ, chúng ta chọn loại cửa Casement. Nhập các thông số của cửa như bảng dưới. Làm lần lượt cho cả 3 cửa sổ. Lưu Ý: Bật chế độ bắt điểm để vẽ được chính xác hơn. 4.Dựng hình – Tạo sàn và Trần Vẽ đường line liền bo lấy mép ngoài của đỉnh tường – như hình minh họa. Sau khi vẽ xong, bảng thông báo nối liền đường – Close Spline? hiện ra, chọn Yes. Chọn đường Line vừa vẽ, vào menu xổ của bảng Modify chọn Extrude để chuyển đối tượng 2d Spline thành đối tượng 3d Poly. Nhập độ dầy đại diện 10mm. Đổi tên đối tượng thành Tran Nha Lưu Ý: Bật chế độ bắt điểm để vẽ được chính xác hơn. 4.Dựng hình – Tạo sàn và Trần Nhân bản đối tượng Tran Nha bằng cách chọn Tran Nha, ấn tổ hợp lệnh Ctrl + V. Bảng tùy chọn copy hiện ra. Chọn Kiểu nhân bản là Copy. Đặt tên đối tượng là San Nha Di chuyển đối tượng San Nha vừa được copy về đúng vị trí sàn nhà bằng cách. Chọn đối tượng San Nha Ấn chuột phải vào biểu tượng Select and Move, nhập vào ô Z thông số - 2700mm 5.Nhập bản vẽ thư viện đồ nội thất Chọn Tran Nha nhấn chuột phải vào khung nhìn chọn Hide selection - Ẩn đối tượng đang được chọn là Tran Nha. Mục đích để có thể nhìn vào bên trong phòng. Vào Menu chương trình, chọn Import -> Merge, chọn đường dẫn đến thư mục chứa đồ nội thất \Source Slide 1\Library, chọn đối tượng nhập vào là Table. Bảng tùy chọn nhập liệu hiện lên, chọn đối tượng [Table] -> OK. 5.Nhập bản vẽ thư viện đồ nội thất Làm tương tự với các đối tượng Chair, Bookshelf, Curtain 1, Curtain 2. Định vị lại vị trí của các đối tượng theo layout bản vẽ Cad ở phía dưới. 6.Tạo Camera nhìn Về hướng nhìn Top. Ấn phím Z – Zoom Extend để đưa toàn bộ đối tượng về chính giữa của khung nhìn. Trong Command panel -> Create. Chọn camera -> taget. Chọn stock Lense 24mm. Trên hướng nhìn Top, chọn vị trí của camera là góc dưới bên trái của phòng, hướng nhìn là nhìn ra cửa. Ấn phím C để nhìn qua góc nhìn của Camera. Điều chỉnh góc nhìn của camera hợp lý bằng cách thay đổi vị trí của Camea và hướng nhìn. 6.Tạo Camera nhìn Để góc nhìn được thực tế, giống vị trí người đang ngồi. Đặt độ cao của camera 1 là 800mm, độ cao của Camera taget 1 là 1000mm. Trong khung nhìn ấn chuột phải chọn Unhide all để hiện lên mảng trần vừa bị ấn lúc trước. Ấn C để nhìn lại góc nhìn của Camera 1. Bài tập làm thêm Dựng hình nội thất một phòng ăn tùy chọn có diện tíc khoảng 15m2 có cửa sổ, của đi bao gồm bếp, bàn ăn, đèn bàn ăn. Đồ nội thất được nhập từ thư viện.
File đính kèm:
- bai_giang_thiet_ke_phoi_canh_3d_bai_1_dung_mo_hinh_noi_that.pdf