Bài giảng Lập trình Java cơ sở dữ liệu - Bài 1: Java Swing - Nguyễn Hữu Thể
Graphical User Interface (GUI)
Mô hình giao tiếp kiểu tương tác giữa ứng dụng và user
dạng đồ họa.
Mỗi ngôn ngữ hỗ trợ cách tạo GUI khác nhau:
• VB, VC++ dùng dạng drag and drop,
• C++ đòi hỏi programmer viết toàn bộ code để tạo GUI,
• Java hỗ trợ sẵn các lớp tạo GUI cho Programmer sử
dụng.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lập trình Java cơ sở dữ liệu - Bài 1: Java Swing - Nguyễn Hữu Thể", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Lập trình Java cơ sở dữ liệu - Bài 1: Java Swing - Nguyễn Hữu Thể
1 LẬP TRÌNH JAVA CSDL Bài 1 JAVA SWING Nguyễn Hữu Thể 2 Nội dung Graphical User Interface JFrame JDialog JDesktopPane & JInternalFrame JPanel 3 Graphical User Interface - GUI Các ứng dụng hiện nay trình bày với giao diện đồ họa đẹp mắt. Các ngôn ngữ lập trình hiện nay đã cung cấp các đối tượng đồ họa để thực hiện việc này. 4 Graphical User Interface - GUI Graphical User Interface (GUI) Mô hình giao tiếp kiểu tương tác giữa ứng dụng và user dạng đồ họa. Mỗi ngôn ngữ hỗ trợ cách tạo GUI khác nhau: • VB, VC++ dùng dạng drag and drop, • C++ đòi hỏi programmer viết toàn bộ code để tạo GUI, • Java hỗ trợ sẵn các lớp tạo GUI cho Programmer sử dụng. Graphical User Interface - GUI GUI = Container + Components There are two types of GUI elements: Component: Components are elementary GUI entities (such as Button, Label, and TextField.) Container: Containers (such as Frame, Panel and Applet) are used to hold components in a specific layout. A container can also hold sub-containers. 6 Graphical User Interface - GUI Một phần tử (element) GUI được thiết lập bằng cách sử dụng thủ tục sau: Tạo đối tượng Xác định sự xuất hiện ban đầu của đối tượng Chỉ ra nó nằm ở đâu Thêm phần tử vào giao diện trên màn hình Một thành phần (component) GUI là một đối tượng trực quan. Người dùng tương tác với đối tượng này thông qua con trỏ chuột hay bàn phím. 7 Graphical User Interface - GUI Ví dụ: Panel panel = new Panel(); // Panel is a Container Button btn = new Button(); // Button is a Component panel.add(btn); // The Panel Container adds a Button Component 8 Graphical User Interface - GUI Java cung cấp 2 gói GUI AWT: Abstract Windowing Toolkit Swing 9 AWT Top-Level Containters: Frame, Dialog and Applet Each GUI program has a top-level container. The commonly- used top-level containers in AWT are Frame, Dialog and Applet: A Frame provides the "main window" for the GUI application, which has a title bar (containing an icon, a title, the minimize, maximize/restore-down and close buttons), an optional menu bar, and the content display area. To write a GUI program, we typically start with a subclass extending from java.awt.Frame to inherit the main window as follows: Cấu trúc gói AWT Cấu trúc gói Swing Cấu trúc gói Swing Swing Swing là gói thư viện dựa trên mô hình MVC do Java cung cấp, dùng để thiết kế giao diện người dùng. Phần lớn, các thành phần (component) của Swing được dẫn xuất từ lớp cha là Jcomponent được thừa kế (extends) từ lớp Container của AWT. Swing hỗ trợ công nghệ gọi là “Pluggable – Look – And – Feel ” (PLAF), nơi mà các thành phần có thể trình bày trên mọi hệ điều hành. Ví dụ: trên hệ diều hành linux, một nút (button) có thể nhìn giống như trên hệ điều hành Window. Swing Swing components support pluggable look-and-feel. You can choose between Java look-and-feel and the look-and-feel of the underlying OS (e.g., Windows, UNIX or Mac). If the later is chosen, a Swing button runs on the Windows looks like a Windows' button and feels like a Window's button. Similarly, a Swing button runs on the UNIX looks like a UNIX's button and feels like a UNIX's button. Swing Yêu cầu của GUI Thân thiện với user. Số phần tử (element, component) trên GUI thay đổi tùy thuộc vào ứng dụng. Khi user tương tác với phần tử của GUI, ứng dụng phải có phản ứng. Đưa component vào GUI Các bước để đưa 1 component vào GUI (viết code) Tạo 1 đối tượng component phù hợp. Xác định hình thức bên ngoài lúc đầu của component. Định vị component này trên GUI. Thêm component này vào GUI. Ví dụ Container Container: Đối tượng chứa các element, cho phép vẽ, tô màu lên container. Frame và Panel là các class thường dùng. Panel thường dùng để chứa các element trong 1 GUI phức tạp, 1 Frame có thể chứa nhiều Panel. Panel, Applet thường dùng để tạo 1 ứng dụng nhúng vào Browser. 20 JFrame JFrame được sử dụng làm giao diện chính trong ứng dụng Swing (top-level windows) Hầu hết các ứng dụng Swing được xây dựng từ JFrame Tất cả các đối tượng liên quan tới JFrame được quản lý bởi đứa con duy nhất của nó, một thể hiện (instance) của JRootPane. 21 JFrame - JRootPane JRootPane có 4 phần chính 22 JFrame - ContentPane Khi thêm các thành phần (component ) vào JFrame chúng ta không thêm trực tiếp Các thành phần sẽ thêm vào ContentPane bằng cách gọi phương thức: getContentPane().add(component); 23 JFrame - ContentPane 24 JFrame - GlassPane Theo mặc định thì GlassPane bị ẩn GlassPane có thể là mọi thành phần trong Swing nhưng thành phần mặc định là Jpanel. Để thay đổi thành phần mặc định này sang thành phần khác chúng ta sử dụng phương thức setGlassPane(component); Nếu muốn nhìn thấy GlassPane như thế nào thì sử dụng phương thức sau: getGlassPane().setvisible(true); 25 JFrame – Cấu trúc class package jframe; //Tên package public class MyFrame extends javax.swing.JFrame { public MyFrame() { initComponents(); } private void initComponents() { //Các thành phần khởi tạo } public static void main(String args[]) { //Gọi thực hiện JFrame } } 26 JFrame - Cấu trúc class trên Netbean package jframe; public class MyFrame extends javax.swing.JFrame { public MyFrame() { initComponents(); } private void initComponents() { setDefaultCloseOperation( javax.swing.WindowConstants.EXIT_ON_CLOSE); //... pack(); } public static void main(String args[]) { java.awt.EventQueue.invokeLater(new Runnable() { public void run() { new MyFrame().setVisible(true); } }); } } 27 JFrame - Một số phương thức Constructor JFrame() Constructs a new frame that is initially invisible. JFrame(GraphicsConfiguration gc) Creates a Frame in the specified GraphicsConfiguration of a screen device and a blank title. JFrame(String title) Creates a new, initially invisible Frame with the specified title. JFrame(String title, GraphicsConfiguration gc) Creates a JFrame with the specified title and the specified GraphicsConfiguration of a screen device 28 JFrame - Một số phương thức public void setDefaultCloseOperation(int operation); Phương thức mặc định khi đóng JFrame. - 4 kiểu: • WindowContants.DO_NOTHING_ON_CLOSE • WindowContants.HIDE_ON_CLOSE • WindowContants.DISPOSE_ON_CLOSE • WindowContants.EXIT_ON_CLOSE 29 JFrame - Một số phương thức DO_NOTHING_ON_CLOSE (defined in WindowConstants): Don't do anything; require the program to handle the operation in the windowClosing method of a registered WindowListener object. HIDE_ON_CLOSE (defined in WindowConstants): Automatically hide the frame after invoking any registered WindowListener objects. DISPOSE_ON_CLOSE (defined in WindowConstants): Automatically hide and dispose the frame after invoking any registered WindowListener objects. EXIT_ON_CLOSE (defined in JFrame): Exit the application using the System exit method. Use this only in applications. 30 JFrame - Một số phương thức public void setExtendedState(int state); Gán trạng thái của JFrame 5 kiểu – JFrame.NORMAL – JFrame.ICONIFIED – JFrame.MAXIMIZED_HORIZ – JFrame.MAXIMIZED_VERT – JFrame.MAXIMIZED_BOTH 31 JFrame - Một số phương thức public void setResizable(boolean resizable); true: Cho phép thay đổi kích thước false: không cho phép public void setTitle(String title); Gán tựa đề cho JFrame public void setBackground(Color c); Gán màu nền cho JFrame public void setForeground(Color c); Gán màu chữ cho JFrame 32 JFrame - Một số phương thức public void setIconImage(Image image); • Gán hình ảnh Icon cho JFrame public void setSize(Dimension d); public void setSize(int width, int height); • Gán kích thước cho JFrame public void setLocation(Point p); public void setLocation(int x, int y); • Gán vị trí cho JFrame public void setVisible(boolean visible); • true : hiện JFrame • false : ẩn Jframe Tương tự cho các phương thức get/is 33 JFrame - Một số phương thức public void dispose(); • Hủy public Containter getCotentPane() • getContentPane.add 34 Ví dụ 1 35 Ví dụ 2 import javax.swing.*; public class MyFrame2 extends JFrame { private JButton bt; public MyFrame2() { super(); this.initComponents(); } private void initComponents() { this.setTitle("Ví dụ 2"); //JFrame this.setSize(200, 100); this.setExtendedState(JFrame.NORMAL); this.bt=new JButton(); //JButon this.bt.setText("Button Hello"); this.add(this.bt); } public static void main(String[] args) { MyFrame2 frm = new MyFrame2(); frm.setVisible(true); } } Ví dụ 3 – Tool Netbean package jframe; public class MyFrame2 extends javax.swing.JFrame { public MyFrame2() { initComponents(); } private void initComponents() { // } public static void main(String args[]) { java.awt.EventQueue.invokeLater(new Runnable() { public void run() { new MyFrame2().setVisible(true); } }); } private javax.swing.JButton btHello; } 36 private void initComponents() { btHello = new javax.swing.JButton(); setDefaultCloseOperation( javax.swing.WindowConstants.EXIT_ON_CLOSE); setTitle("Vi du 2"); setFont(new java.awt.Font("Tahoma", 0, 10)); btHello.setText("Button Hello"); javax.swing.GroupLayout layout = new javax.swing.GroupLayout(getContentPane()); getContentPane().setLayout(layout); layout.setHorizontalGroup(layout.createParallelGroup( javax.swing.GroupLayout.Alignment.LEADING) .addGroup(javax.swing.GroupLayout.Alignment.TRAILING, layout.createSequentialGroup() .addContainerGap(67, Short.MAX_VALUE) .addComponent(btHello).addGap(64, 64, 64)) ); layout.setVerticalGroup(layout.createParallelGroup( javax.swing.GroupLayout.Alignment.LEADING) .addGroup(layout.createSequentialGroup() .addGap(32, 32, 32).addComponent(btHello) .addContainerGap(39, Short.MAX_VALUE)) ); pack(); } 37 JDialog Sử dụng JDialog nhập liệu hoặc xuất liệu JDialog có 2 trạng thái Modal: Khi JDialog thực hiện xong mới được phép thao tác lên form cha. Modeless: Sau khi hiển thị dialog, người dùng có thể thao tác lên form cha JDialog thường được sử dụng với trạng thái Modal 38 JDialog – Cấu trúc class public class MyDialogForm extends javax.swing.JDialog { public MyDialogForm(java.awt.Frame parent, boolean modal) { super(parent, modal); initComponents(); } private void initComponents() { // } public static void main(String args[]) { // } } 39 JDialog public class MyDialogForm extends javax.swing.JDialog { public MyDialogForm(java.awt.Frame parent, boolean modal) { super(parent, modal); initComponents(); } private void initComponents() { setDefaultCloseOperation(javax.swing.WindowConstants.DISPOSE_ON_CLOSE); // pack(); } public static void main(String args[]) { java.awt.EventQueue.invokeLater(new Runnable() { public void run() { MyDialogForm dialog = new MyDialogForm( new javax.swing.JFrame(), true); dialog.addWindowListener(new java.awt.event.WindowAdapter() { @Override public void windowClosing(java.awt.event.WindowEvent e) { System.exit(0); } }); dialog.setVisible(true); } }); } } 40 JDialog with Netbean Hiển thị JDialog //JFrame hoặc JDialog khác gọi private void jbuttonActionPerformed(ActionEvent evt){ DialogName dlg=new DialogName (this, true); //Gán dữ liệu cho dlg thông qua set (nếu có) dlg.setVisible(true); //Lấy dữ liệu cho dlg thông qua get (nếu có) } 41 JDialog - Một số phương thức public void setDefaultCloseOperation(int operation); Gán phương thức mặc định khi người dùng đóng Dialog Có 3 lựa chọn sau: – WindowContants.DO_NOTHING_ON_CLOSE – WindowContants.HIDE_ON_CLOSE – WindowContants.DISPOSE_ON_CLOSE 42 JDialog - Một số phương thức public void setResizable(boolean resizable); true: Cho phép thay đổi kích thước false: không cho phép public void setTitle(String title); Gán tựa đề cho JDialog public void setBackground(Color c); Gán màu nền cho JFrame public void setForeground(Color c); Gán màu chữ cho JFrame 43 JDialog - Một số phương thức public void setIconImage(Image image); Gán hình ảnh Icon cho JFrame public void setSize(Dimension d); public void setSize(int width, int height); Gán kích thước cho JFrame public void setLocation(Point p); public void setLocation(int x, int y); Gán vị trí cho JFrame public void setVisible(boolean visible); true : hiện JFrame false : ẩn Jframe 44 JDialog - Một số phương thức public void setModal(boolean modal); true: Modal false : Modeless public void dispose(); Hủy public Containter getCotentPane() getContentPane.add Tương tự cho các phương thức get/is 45 JDesktopPane JDesktopPane được sử dụng để xây dựng ứng dụng MDI JDesktopPane thường là một thành phần bên trong JFrame JDesktopPane chứa các JInternalFrame bên trong 46 JDesktopPane - Một số phương thức public void add(Component component); component : thường là JInternalFrame public JInternalFrame getSelectedFrame(); Lấy JInternalFrame đang được chọn public JInternalFrame [] getAllFrames(); Lấy tất cả các JInternalFrame bên tro JDesktopPane() Constructor 47 JInternalFrame JInternalFrame được sử dụng để đưa vào bên trong JDesktopPane của JFrame để xây dựng ứng dụng MDI. Các bước xây dựng ứng dụng MDI: Bước 1: Xây dựng một hay nhiều JInternalFrame Bước 2:Tạo một JFrame có một JDesktopPane bên trong Bước 3: Gắn JInternalFrame vào bên trong JDesktopPane 48 JInternalFrame – Một số phương thức Các phương thức của JInternalFrame tương tự như JFrame 49 JPanel JPanel được sử dụng gom nhóm các control bên trong, có thể được sử dụng như một user control. JPanel được sử dụng như một thành phần bên trong JFrame, JDialog, JInternalFrame, hoặc trong một JPanel khác. 50 JPanel Constructors Panel(): tạo 1 panel với bố cục mặc định. Panel(LayoutManager layout): tạo 1 panel với bố cục đã biết. Methods add (component) // thêm 1 component vào panel setLayout(LayoutManager layout) //chọn kiểu bố trí components 51
File đính kèm:
- bai_giang_lap_trinh_java_co_so_du_lieu_bai_1_java_swing_nguy.pdf