Bài giảng Lập trình Java 3 - Bài 4: Menu và các thành phần GUI nâng cao
JMenu
JMenu có thể được dùng giống như một layout ,để quản
lý các Component
Chú ý:
• Chỉ được phép có 1 lựa chọn tại 1 thời điểm
• Icon có thể dùng để thay thế cho các menu items
• Hầu hết các component chuẩn đều có thể là Menu Item
(radio button.)
• Có thể gán phím tắt cho các Menu ItemJMenu
SingleSelectionModel Interface
Có chứa 1 mảng các lựa chọn có thể và tại mỗi thời điểm
chỉ được chọn duy nhất 1 lựa chọn
SingleSelectionModel sẽ nắm giữ vị trí của chọn lựa hiện
tại, nếu có sự thay đổi, ChangeEnvent sẽ được bắt
Các thuộc tính của lớp SingleSelectionModel
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lập trình Java 3 - Bài 4: Menu và các thành phần GUI nâng cao", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Lập trình Java 3 - Bài 4: Menu và các thành phần GUI nâng cao
Bài 4: Menu và các thành phần GUI nâng cao SOF203 - Lập trình Java 3 Bài 4 : Các thành phần GUI cơ bản Nội dung bài học JMenu JMenuBar JMenuItem JPopupMenu JToolBar JList JComboBox JTable JTree MenuBar và ToolBar JToolBar JMenuBar JMenu JMenuItem JSeperator JSeperator JMenu JMenu có thể được dùng giống như một layout ,để quản lý các Component Chú ý: • Chỉ được phép có 1 lựa chọn tại 1 thời điểm • Icon có thể dùng để thay thế cho các menu items • Hầu hết các component chuẩn đều có thể là Menu Item (radio button...) • Có thể gán phím tắt cho các Menu Item JMenu SingleSelectionModel Interface Có chứa 1 mảng các lựa chọn có thể và tại mỗi thời điểm chỉ được chọn duy nhất 1 lựa chọn SingleSelectionModel sẽ nắm giữ vị trí của chọn lựa hiện tại, nếu có sự thay đổi, ChangeEnvent sẽ được bắt Các thuộc tính của lớp SingleSelectionModel Property Data type selected boolean selectedlndex int JMenu Khởi tạo • JMenu() • Khởi tạo một menu mới không có tiêu đề • JMenu(Action a) • Khởi tạo một menu mới với các thuộc tính lấy từ Action a. • JMenu(String s) • Khởi tạo một menu mới với tiêu đề là s • JMenu(String s, boolean b) • Khởi tạo một menu mới với tiêu đề là s và qui định là một menu tách rời hay không. Events: ChangeEvent • void addChangel_istener(Changel_istener listener) • void removeChangeListener(ChangeListener listener) JMenu Các phương thức JMenuItem add(Action a) Component add(Component c) Component add(Component c, int index) JMenuItem add(JMenuItem menuItem) JMenuItem add(String s) void addMenuListener(MenuListener l) void addSeparator() void applyComponentOrientation(ComponentOrientation o) PropertyChangeListener createActionChangeListener(JMenuItem b) JMenuItem createActionComponent(Action a) JMenu.WinListener createWinListener(JPopupMenu p) void doClick(int pressTime) void fireMenuCanceled() . void fireMenuDeselected() JMenu void fireMenuSelected() AccessibleContext getAccessibleContext() Component getComponent() . int getDelay() JMenuItem getItem(int pos) int getItemCount() Component getMenuComponent(int n) int getMenuComponentCount() Component[] getMenuComponents() MenuListener[] getMenuListeners() JPopupMenu getPopupMenu() Point getPopupMenuOrigin() MenuElement[] getSubElements() String getUIClassID() JMenu JMenuItem insert(Action a, int pos) JMenuItem insert(JMenuItem mi, int pos) void insert(String s, int pos) void insertSeparator(int index) boolean isMenuComponent(Component c) boolean isPopupMenuVisible() boolean isSelected() boolean isTearOff() boolean isTopLevelMenu() void menuSelectionChanged(boolean isIncluded) String paramString() void processKeyEvent(KeyEvent evt) void remove(Component c) JMenu void remove(int pos) void remove(JMenuItem item) void removeAll() void removeMenuListener(MenuListener l) void setAccelerator(KeyStroke keyStroke) void setComponentOrientation(ComponentOrientation o) void setDelay(int d) void setMenuLocation(int x, int y) void setModel(ButtonModel newModel) void setPopupMenuVisible(boolean b) void setSelected(boolean b) void updateUI() JMenuBar Dùng để tạo ra 1 Menu bar theo chiều ngang của component với 0, 1 hoặc nhiều phần tử gắn lên đó Bạn sẽ dùng phương thức add để thêm vào các JMenu trên JMenuBar JMenubar sẽ hiển thị các JMenu theo thứ tự từ trái sang phải. Khởi tạo • JMenuBar() Sự kiện • ActionListener JMenuBar Các phương thức JMenu add(JMenu c) void addNotify() AccessibleContext getAccessibleContext() Component getComponent() int getComponentIndex(Component c) JMenu getHelpMenu() Insets getMargin() JMenu getMenu(int index) int getMenuCount() SingleSelectionModel getSelectionModel() MenuElement[] getSubElements() MenuBarUI getUI() String getUIClassID() boolean isBorderPainted() boolean isSelected() JMenuBar void menuSelectionChanged(boolean isIncluded) void paintBorder(Graphics g) String paramString() boolean processKeyBinding(KeyStroke ks, KeyEvent e, int condition, boolean pressed) void processKeyEvent(KeyEvent e, MenuElement[] path, MenuSelectionManager manager) void processMouseEvent(MouseEvent event, MenuElement[] path, MenuSelectionManager manager) void removeNotify() void setBorderPainted(boolean b) void setHelpMenu(JMenu menu) void setMargin(Insets m) void setSelected(Component sel) void setSelectionModel(SingleSelectionModel model) void setUI(MenuBarUI ui) void updateUI() JMenuBar Bạn có thể gắn 1 menu bar lên frame theo 1 trong 2 cách sau: Sử dụng setJMenuBar() • JFrame frame = new JFrame; • JMenuBar menuBar = new JMenuBar(); frame.setJMenuBar(menuBar); Dùng layout để định vị • menuBar.setBorder(new BevelBorder(BevelBorder.RAISED)); frame.getContentPane( ).add(menuBar, BorderLayout.SOUTH); JMenuBar Ví dụ: Tạo 2 menu “A menu” và “Another Menu” trên JMenuBar và gán phím tắt JMenuBar Ví dụ: Tạo 2 menu “A menu” và “Another Menu” trên JMenuBar và gán phím tắt JMenuItem Cung cấp nhiều lớp bao dùng đề chuyền 1 string hay 1 icon thành 1 JMenultem JMenultem là 1 loại nút đặc biệt(xử lý mouseListenner) Khởi tạo • JMenuItem() • Khởi tạo một JMenuItem không có tiêu đề và icon. • JMenuItem(Action a) • Khởi tạo một menu item với thuộc tính là a. • JMenuItem(Icon icon) • Khởi tạo một JMenuItem với icon. • JMenuItem(String text) • Khởi tạo một JMenuItem với tiêu đề là text. • JMenuItem(String text, Icon icon) • Khởi tạo một JMenuItem với tiêu đề và icon. • JMenuItem(String text, int mnemonic) • Khởi tạo một JMenuItem với tiêu đề và phím tắt JMenuItem Các phương thức void actionPropertyChanged(Action action, String propertyName) void addMenuDragMouseListener(MenuDragMouseListener l) void addMenuKeyListener(MenuKeyListener l) void configurePropertiesFromAction(Action a) void fireMenuDragMouseDragged(MenuDragMouseEvent event) void fireMenuDragMouseEntered(MenuDragMouseEvent event) void fireMenuDragMouseExited(MenuDragMouseEvent event) void fireMenuDragMouseReleased(MenuDragMouseEvent event) JMenuItem Các phương thức void fireMenuKeyPressed(MenuKeyEvent event) void fireMenuKeyReleased(MenuKeyEvent event) void fireMenuKeyTyped(MenuKeyEvent event) KeyStroke getAccelerator() AccessibleContext getAccessibleContext() Component getComponent() MenuDragMouseListener[] getMenuDragMouseListeners() JMenuItem MenuKeyListener[] getMenuKeyListeners() MenuElement[] getSubElements() String getUIClassID() void init(String text, Icon icon) boolean isArmed() void menuSelectionChanged(boolean isIncluded) String paramString() void processKeyEvent(KeyEvent e, MenuElement[] path, MenuSele ctionManager manager) void processMenuDragMouseEvent(MenuDragMouseEvent e) void processMenuKeyEvent(MenuKeyEvent e) void processMouseEvent(MouseEvent e, MenuElement[] path, Me nuSelectionManager manager) JMenuItem void removeMenuDragMouseListener(MenuDragMouseListener l) void removeMenuKeyListener(MenuKeyListener l) void setAccelerator(KeyStroke keyStroke) void setArmed(boolean b) void setEnabled(boolean b) void setModel(ButtonModel newModel) void setUI(MenuItemUI ui) void updateUI() JMenuItem Ví dụ: JMenu fileMenu = new JMenu("File"); JMenuItem newMenuItem = new JMenuItem("New"); fileMenu.add(newMenuItem); JMenuItem closeMenuItem = new JMenuItem("Close"); fileMenu.add(closeMenuItem); fileMenu.addSeparator(); JPopupMenu Là một loại menu đặc biệt mà không cần phải gắn vào menu bar Nó có thể được hiển thị ở bất cứ vị trí nào trên thành phần chứa. Bạn có thể thêm, chèn một JMenultem, 1 component hay 1 Action tuy ý vào popup menu này với phương thưc add() và insert() JPopupMenu sẽ gán cho mỗi menu item 1 số thứ tự rồi gắn chúng vào popup menu theo layout mà nó có Bạn cũng có thể thêm 1 separator vào popup menu với phương thức addSeparator() JPopupMenu Khởi tạo public JPopupMenu() public JPopupMenu(String title) public JMenultem add(JMenultem menultem) public Component add(Component c) public JMenultem add(Action a) public JMenultem insert(Action a, int index) public Component insert(Component component, int index) public void addSeparator() JPopupMenu Để hiển thị popup menu dùng phương thức show() public void processMouseEvent(MouseEvent e) { if (e.isPopupTrigger()) { popup.show(this, e.getX(), e.getY()); } else { super.processMouseEvent(e); } JPopupMenu Events: PopupMenuEvent. • Dùng để báo cho các listener về việc ẩn, hiện hay hủy bỏ popup menu Khởi tạo • public PopupMenuEvent(Object source) Sử dụng PopupMenuEvent trong 2 trường hợp sau: • Menu hiện ẩn • Loại bỏ 1 lựa chọn public void addPopupMenuListener(PopupMenuListener I) public void removePopupMenuListener(PopupMenuListener I) JPopupMenu public void addPopupMenuListener(PopupMenuListener I) public void removePopupMenuListener(PopupMenuListener I) PopupMenuListener Interface • Là nơi tiếp nhận PopupMenuEvent • public abstract void popupMenuCanceled(PopupMenuEvent e) • public abstract void popupMenuWillBecomelnvisible(PopupMenuEvent e) • public abstract void popupMenuWillBecomeVisible(PopupMenuEvent e) JPopupMenu Ví dụ: JToolBar Là lớp chứa cho nhiều thành phần khác Khi 1 component được gắn vào tool bar nó sẽ được định vị từ trái sang phải theo chỉ mục của nó Khởi tạo • JToolBar() • Khởi tạo một tool bar; Chiều mặc định nằm ngang. • JToolBar(int orientation) • Khởi tạo một tool bar với chiều ngang/dọc. • JToolBar(String name) • Khởi tạo một tool bar với tên gọi name. • JToolBar(String name, int orientation) Sự kiện • Dùng Sự kiện PropertyChangeEvent khi có 1 sự thay đổi giá trị của các thuộc tính JToolBar Các phương thức JButton add(Action a) protected void addImpl(Component comp, Object constraints, int index) void addSeparator() void addSeparator(Dimension size) protected PropertyChangeListener createActionChangeListener(JButton b) protected JButton createActionComponent(Action a) AccessibleContext getAccessibleContext() Component getComponentAtIndex(int i) int getComponentIndex(Component c) Insets getMargin() int getOrientation() ToolBarUI getUI() String getUIClassID() boolean isBorderPainted() boolean isFloatable() JToolBar Các phương thức boolean isRollover() protected void paintBorder(Graphics g) protected String paramString() void setBorderPainted(boolean b) void setFloatable(boolean b) void setLayout(LayoutManager mgr) void setMargin(Insets m) void setOrientation(int o) void setRollover(boolean rollover) void setUI(ToolBarUI ui) void updateUI() Danh sách Thường dùng để liệt kê Java co 2 loại danh sách cơ bản: • JList: dùng cho danh sách có các khoản mục cố định Người sử dụng có thể chọn một hoặc nhiều mục • JComboBox: dùng cho danh sách mà người dùng có thể lựa chọn mục nhập JList Một JList trình bày cho người dùng một nhóm các item, thể hiện trên một hoặc nhiều cột để lựa chọn. JList thường có nhiều item, vì vậy chúng được đặt trong một ScrollPane JList Khởi tạo • JList() • Khởi tạo một JList rỗng,chỉ đọc. • JList(E[] listData) • Khởi tạo một JList hiển thị các phần tử trong mảng E. Ví dụ: JComboBox Là thành phần cho phép người dùng chọn một item từ một danh sách item, có 2 loại JComboBox JComboBox mặc định là dạng không chỉnh sửa được, người dùng chỉ được phép chọn từ danh sách Loại thứ 2 là JComboBox chỉnh sửa được, người dùng gõ vào vùng text hoặc chọn từ danh sách JComboBox Khởi tạo • JComboBox() • Tạo một ComboBox với dữ liệu mặc định • JComboBox(E[] items) • Tạo một ComboBox chứa các item trong mảng E Ví dụ: JTable Là thành phần để hiển thị các bảng dữ liệu, (tùy chọn) cho người dùng chỉnh sửa dữ liệu JTable Khởi tạo • JTable() • Khởi tạo một bảng kích thước 1x1 • JTable(int numRows, int numColumns) • Khởi tạo một bảng với kích thước numRows x numColumns • JTable(Object[][] rowData, Object[] columnNames) • Khởi tạo một mảng 2 chiều (rowData) với tên các cột (columnNames) JTable Ví dụ JTree Với lớp JTree, bạn có thể hiển thị dữ liệu phân cấp. Một đối tượng JTree không thực sự chứa dữ liệu của bạn; nó chỉ đơn giản là cung cấp một cái nhìn của các dữ liệu. Như hình vẽ, JTree hiển thị dữ liệu theo chiều dọc. Mỗi hàng được hiển thị bởi các cây có chứa chính xác một mục dữ liệu, được gọi là một nút. Mỗi cây có một nút gốc nút gốc duy nhất. JTree Một nút có thể hoặc là có con hay không. Các nút có nút con gọi là các nút nhánh. Các nút mà không có nút con gọi là các nút lá. Một nút nhánh có thể có nhiều nút con. Để xem các nút con của một nhánh, ta bấm vào dấu “mở rộng”. Một chương trình có thể phát hiện những thay đổi trong trạng thái mở rộng các nút nhánh Một nút cụ thể trong một cây được xác định, hoặc bởi một TreePath, một đối tượng mà đóng gói một nút, hoặc bởi hàng đặc trưng của nó, trong đó mỗi hàng trong khu vực hiển thị sẽ hiển thị một nút JTree Khởi tạo • JTree(Object[] value) • Khởi tạo một JTree với các thành phần của mảng Object là nút con, nút gốc chưa được xác định • JTree(TreeNode root) • Khởi tạo một JTree với nút gốc là root JTree Ví dụ: Tạo một nút gốc, khởi tạo JTree từ nút gốc vừa tạo và đặt Tree vào một Scroll Pane JTree JTree Một số Phương thức • node.add() • node.remove() • node.removeAllChildren() • node.getChildCount() • node.getChildAt() • node.getParent() • node.setParent() • node.removeFromParent() • node.getUserObject() • node.setUserObject() • model.getRoot() • model.setRoot() Sự kiện • TreeExpansion, TreeSelection, TreeWillExpand XIN CẢM ƠN!
File đính kèm:
- bai_giang_lap_trinh_java_3_bai_4_menu_va_cac_thanh_phan_gui.pdf